Cục Hải quan TP.Hải Phòng vừa đề nghị chính quyền tái xuất một chiếc ô tô Trung Quốc có chứa bản đồ 'đường lưỡi bò' vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Tháng 12 là tháng thứ 4 liên tiếp lượng xe Beijing X7 bán ra ở Trung Quốc đi xuống, sức hút tại thị trường Việt Nam cũng giảm nhiệt so với thời gian đầu.
Năm 2020 mang đến sự khởi sắc cho ô tô con của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Một số mẫu xe về nước gần đây gây được tiếng vang, khiến nhiều người chú ý và có doanh số bán tốt hơn hẳn so với trước.
Đối tác mà GAC lựa chọn để nghiên cứu và triển khai kế hoạch bán và lắp ráp xe tại Việt Nam là một cái tên khá quen thuộc: TanChong, chủ sở hữu công ty từng phân phối xe Nissan tại Việt Nam.
Lượng xe nhập khẩu giảm trong tháng cuối năm, đặc biệt từ thị trường Thái Lan và Indonesia, trong bối cảnh ô tô trong nước đang được hưởng nhiều ưu đãi.
Mẫu ô tô Beijing X7 không còn nằm trong top 100 xe SUV bán chạy nhất tại Trung Quốc khi doanh số liên tục giảm thời gian gần đây, trong khi đó khách Việt muốn mua vẫn phải chờ các đợt hàng tiếp theo.
Dù có doanh số bán rất thấp nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ thị trường Việt Nam. Các mẫu xe đời mới với công nghệ hiện đại liên tiếp được nhập về, chờ đến một ngày được khách hàng Việt Nam đón nhận.
Suzuki Jimny được nhận xét có nhiều nét giống Mercedes Benz G-Class, thậm chí được độ để trở thành bản sao. Trong khi một số xe Trung Quốc mà giống các hãng xe tên tuổi thì lại bị chê tả tơi.
Một số mẫu xe Trung Quốc tạo được sự chú ý khi tiếp cận khách hàng Việt nhưng lại có doanh số ảm đạm tại chính sân nhà, thậm chí hãng mẹ còn có nguy cơ bị phá sản.
Mẫu xe Beijing X7 tụt 11 bậc xếp hạng trong phân khúc, lượng xe bán ra giảm hơn 800 chiếc tại Trung Quốc, trong khi sản phẩm này cũng bắt đầu giao tới khách Việt.
Các mẫu xe Trung Quốc gây “sốt” tại Việt Nam như Zotye Z8, Brilliance V7 hay BAIC Beijing X7 không được khách hàng bản địa lựa chọn nhiều và giá của chúng tại quê nhà cũng tương đối thấp.
Những mẫu xe hơi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam có thể khiến người dùng “hoa mắt” bởi các tính năng, công nghệ nhưng chất lượng xe, độ bền vẫn là yếu tố quan trọng nhưng chưa được kiểm chứng.
Mặc dù doanh số bán rất thấp nhưng ô tô Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam. Các mẫu xe mới từ Trung Quốc gần đây liên tiếp được nhập về Việt Nam và gây được sự chú ý nhất định.
Với nhiều tiện ích tương đương dòng xe cao cấp nhưng giá bán chỉ bằng 1 nửa hoặc 1/3 tại Việt Nam, xe ô tô Trung Quốc trong lần trở lại thứ 3 có chiếm được lòng tin khách Việt?
Một số mẫu xe Trung Quốc được khen có thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, động cơ mạnh… và quan trọng là mức giá rẻ khi về Việt Nam, nhưng thực tế doanh số của chúng ở thị trường nội địa tương đối thấp.
Những chiếc xe “Made in China” với ngoại hình bắt mắt, tiện nghi và giá rẻ đồng loạt được nhập khẩu về Việt Nam khiến thị trường ô tô trong nước đang sôi động hơn.
Mẫu crossover cỡ B của KIA nhận được nhiều bàn tán vì màn hình “giải trí” có như không, trong khi khách được hẹn đặt cọc dù chưa được xem xe. VinFast hé lộ mẫu xe President với giá bán 6-7 tỷ đồng.