Ô tô trả phí tự động không dừng qua tài khoản ngân hàng

19/06/2020 13:45

Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản ETC theo nhiều hình thức như, nộp tiền trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng...

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định số 19 thay thế Quyết định 07 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) đối với tất cả các dự án BOT cũ cũng như các dự án mới có thu phí.

Quyết định yêu cầu đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống ETC phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.

Đối với các trạm đang hoạt động, chưa lắp đặt ETC chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Các trạm thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng.

Ô tô trả phí tự động không dừng qua tài khoản ngân hàng
Thu phí không dừng sẽ thuận tiện hơn với chủ xe ô tô

Tiến độ hoàn thành các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN quản lý, Thủ tướng giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định duy trì mỗi trạm thu phí có một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông.

Quyết định của Thủ tướng cũng giao cơ quan có thẩm quyền được tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng do lỗi của nhà đầu tư.

Nạp tiền qua tài khoản giao thông liên thông với ngân hàng

Theo Quyết định của Thủ tướng, nhà đầu tư BOT có thể tự thiết kế, đầu tư xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ thống này phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống ETC của nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang triển khai.

Để giải quyết vướng mắc về việc mở tài khoản thu phí, Thủ tướng cho phép chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản ETC theo nhiều hình thức, như nộp tiền trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng...

Trường hợp phương tiện giao thông được gắn thẻ mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp.

Ngoài ra, doanh nghiệp được thu phí theo tháng, quý và năm.

Nhà cung cấp dịch vụ thu phí sẽ thực hiện trừ tiền trong tài khoản của chủ phương tiện tại thời điểm đăng ký thanh toán theo hình thức tháng, quý, năm.

Về tranh luận trước đây trong trích hoàn vốn cho việc đầu tư hệ thống ETC, nay quyết định của Thủ tướng xác định chi phí này sẽ được lấy từ doanh thu của trạm thu phí.

Trường hợp doanh thu hoàn vốn của dự án thu phí điện tử không dừng không đảm bảo tính khả thi so với phương án tài chính được duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án thu phí điện tử không dừng.

Việc gắn thẻ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền.

Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Nổi bật Việt Báo
  • Tranh cãi chuyện nằm giữa đường tập yoga: Rèn luyện sức khỏe hay 'sống ảo'?
    Từ hình ảnh về nhóm phụ nữ hơn chục người tập yoga giữa đường, dân mạng tranh luận về văn hóa tập yoga hiện tại.
  • Tuần tới, VN-Index có cơ hội chinh phục lại đỉnh cũ?
    VN-Index đã tăng gần 100 điểm từ đáy, áp sát đỉnh cũ 1.280 – 1.300 điểm. Đà tăng 4 tuần qua tiếp tục được nối dài, tuy nhiên, khi thị trường tiến gần đỉnh cũ, giới phân tích lo ngại rung lắc sẽ diễn ra. Áp lực chốt lời rõ rệt hơn từ phiên cuối tuần qua.
  • Phạm Hương lại mang thai ?
    Dù đã rời showbiz Việt để sang Mỹ sinh sống được 6 năm nhưng Phạm Hương vẫn là cái tên được công chúng dành sự quan tâm đặc biệt.
  • Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là lựa chọn chiến lược ưu tiên
    Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các các bộ, ngành, tổ chức nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xu hướng phát triển và cung cầu nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn thế giới; đồng thời, lấy ý kiến chuyên gia, đặc biệt các chuyên gia người Việt Nam đang công tác trong ngành bán dẫn trên thế giới và các cơ quan liên quan để hoàn thiện Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
  • Vì sao xe hatchback thường có giá bán cao hơn xe sedan?
    Cả hatchback và sedan đều là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam, tuy nhiên do công dụng, kiểu dáng, không gian rộng hơn nên hatchback thường có giá cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Ô tô trả phí tự động không dừng qua tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO