Theo các chuyên gia, việc kéo phanh tay trong thời gian dài sẽ khiến lực ép từ má phanh lên đĩa phanh gây lõm hoặc có thể bị kẹt, gỉ sét...Vì vậy, nếu xe để lâu ngày không đi đến, trên địa hình tương đối bằng phẳng thì tài xế chỉ cần kéo cần số về chế độ P (đối với xe tự động) hoặc về số 1 (đối với xe số sàn) mà không cần phanh tay. Để cẩn thận hơn, tài xế có thể dùng cách chèn bánh xe để tránh bị trôi.
Việc kéo phanh tay và để thời gian dài làm cho khả năng ô tô bị bó phanh rất cao, nên tài xế cần kiểm tra tại chỗ theo phương pháp sau:
- Hạ phanh tay, nổ máy tại chỗ, từ từ đạp rồi nhả phanh chân 10 - 15 lần để dầu phanh tuần hoàn trong ống, piston phanh hoạt động trở lại.
- Quan sát xem đèn cảnh báo phanh có bật sáng trên bảng đồng hồ, đồng thời nhờ người khác đứng ngoài xe nhìn đèn phanh phía sau có sáng lên, tức là kiểm tra các chức năng điện - điện tử của hệ thống phanh có hoạt động bình thường hay không.
-Vào số tiến, đạp ga nhẹ nhàng xem xe có tiến lên như bình thường hay không, nếu thấy rõ sức ì của xe hoặc đèn cảnh báo phanh bật sáng trong khoảng 100 - 200m di chuyển đầu tiên, tức là xe đang bị bó phanh.
Nếu phát hiện xe bị bó phanh sau khi đã kéo phanh tay trong thời gian dài, bạn nên liên hệ với dịch vụ cứu hộ hoặc thợ sửa chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh của xe.
Nếu cố đi, có thể gây cháy má phanh, khói khét ở bánh xe, làm trầy xước hỏng đĩa phanh.