Ô tô đi 8.000 km thì nên đảo lốp, vừa bền xe, vừa an toàn

29/01/2024 14:26

Xe ô tô có nhiều hệ thống dẫn động và tương ứng sẽ có những cách đảo lốp xe khác nhau. Bên cạnh đó, việc đảo lốp xe sẽ giúp xe vận hành ổn định và cân bằng hơn.

Bảo dưỡng và chăm sóc xe là điều quan trọng để mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và an toàn, trong đó một khía cạnh khá quan trọng là đảo lốp.

quy trinh dao lop xe dung cach.jpg
Đảo lốp xe là một trong những quy trình quan trọng của quá trình bảo dưỡng và chăm sóc xe.

Theo như khuyến cáo của các chuyên gia hay các nhà sản xuất, trung bình bạn cũng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện bị mòn bất thường. Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng cường tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu trình tự thay thế và đảo lốp như thế nào là đúng quy trình, điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng ngay cả những người lái xe lâu năm chưa chắc đã nắm vững.

1. Với xe dẫn động bánh trước

W-dao-lop-dan-dong-b225nh-truoc.jpg

- Hoán đổi từ trước ra sau: Hãy bắt đầu bằng cách di chuyển 2 lốp phía trước của xe thẳng xuống về phía sau. Điều này giúp phân bổ độ mòn đồng đều vì lốp trước thường chịu trọng lượng lớn hơn và chịu thêm áp lực khi phanh.

- Sau chéo về phía trước: Tiếp theo, thực hiện hoán đổi đường chéo bằng cách di chuyển lốp sau (trái) lên lốp trước (phải), lốp sau (phải) lên lốp trước (trái).

Với xe dẫn động cầu trước có lốp dự phòng đầy đủ, lốp dự phòng sẽ thay vào một trong hai lốp ở phía sau, việc hoán đổi chéo từ lốp sau lên lốp trước vẫn được thực hiện. Lốp sau nào được thay thế bằng lốp dự phòng, lốp trước bên đó sẽ không cần đảo về phía sau.

Điều này giúp cân bằng độ mòn tổng thể của lốp xe, bù đắp cho các lực khác nhau tác dụng lên trục trước và trục sau.

2. Với xe dẫn động bánh sau và 4 bánh

W-dao-lop-dan-dong-b225nh-sau.jpg

Cách làm tương tự nhưng ngược lại so với xe dẫn động bánh trước, nghĩa là di chuyển 2 lốp phía sau của xe thẳng lên phía trước, sau đó lốp trước (trái) đổi chéo sang lốp sau (phải), lốp trước (phải) sang lốp sau (trái).

Với xe có lốp dự phòng đầy đủ, xe dẫn động cầu sau có một chút khác biệt khi chỉ hoán đổi chéo ở lốp sau không bị thay thế. Việc chuyển đổi từ lốp sau thẳng lên lốp trước vẫn được thực hiện theo trình tự.

3. Hoán đổi chéo đều

doi-lop-ch233o-deu.jpg

Thực hiện điều này bằng cách di chuyển lốp sau bên trái sang phía trước bên phải và ngược lại. Quy tắc đổi chéo này hỗ trợ đạt được tuổi thọ lốp tròn và cân bằng.

4. Để ý đến các kiểu lốp

W-dao-lop-voi-lop-dinh-huong.jpg

Đừng quên xem xét các kiểu lốp của xe. Nếu đó là lốp định hướng, nhà sản xuất sẽ thể hiện loại lốp đó bằng mũi tên trên thành lốp chỉ hướng quay của bánh xe/lốp trên ô tô.

Ngoài ra, những loại lốp này thường có kiểu gai lốp không đối xứng nên bắt buộc phải lắp ở một bên trái hoặc phải của xe và không thể hoán đổi từ bên này sang bên kia.

lop xe dinh huong.jpg
Ký hiệu cho biết về lốp định hướng.

Lốp định hướng như vậy chỉ có thể đảo lốp từ bánh trước sang bánh sau và ngược lại. Hãy đảm bảo duy trì hướng này trong quá trình đảo lốp để đạt được hiệu suất lốp tối ưu.

5. Cân bằng động và chỉnh độ chụm

Do thói quen sử dụng và điều kiện bề mặt đường sẽ khiến bề mặt lốp xe mòn không đều. Chính vì vậy, ngay cả khi đảo lốp xe, sự sai lệch này cũng có thể khiến cho bánh xe quay không đều quanh trục, gây ra hiện tượng xe bị rung.

thay lop bi hong 3 1051.jpg
Sau khi đảo lốp, người dùng nên mang xe đến trung tâm lốp để cân chỉnh lại.

Nên tốt nhất, sau khi tự đảo lốp tại nhà, người dùng hãy đến các trung tâm lốp để nhờ đội ngũ kỹ thuật viên tại đây cân bằng động lại các vị trí bánh xe bằng cách thêm những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để giúp lốp xe được cân bằng. Đồng thời chỉnh các độ chụm của lốp nhắm tránh những hiện tượng lốp mòn không đều.

Kết luận

Tóm lại, trình tự thay thế thích hợp khi đảo lốp xe ô tô cơ bản bao gồm việc di chuyển chúng từ trước ra sau, từ sau ra trước và kết hợp kiểu hoán đổi chéo. Hãy chú ý đến kiểu gai lốp để biết được đây là lốp đối xứng hay bất đối xứng và quan trọng nhất là tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để được hướng dẫn riêng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ô tô đi 8.000 km thì nên đảo lốp, vừa bền xe, vừa an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO