Ô tô đi 50.000km, hãy kiểm tra ngay một chi tiết để tránh tốn tiền sửa về sau

24/06/2024 10:55

Bảo dưỡng ô tô theo các mốc số km lăn bánh là việc làm quan trọng để chiếc xe của bạn vận hành bền bỉ. Sau 3-5 năm, ô tô đi 50.000km trở lên, bạn cần kiểm tra ngay một hạng mục quan trọng không kém dầu động cơ, đó là dầu hộp số.

Để một chiếc ô tô vận hành hiệu quả, ngoài động cơ, hộp số là bộ phận quan trọng không thể thiếu để đảm bảo xe hoạt động và an toàn trong quá trình sử dụng. Rất nhiều người dùng ô tô chú trọng vấn đề bảo dưỡng, thay dầu đầu động cơ nhưng lại vô tình bỏ sót một việc quan trọng, đó là thay dầu hộp số.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô tại đại lý Red Wing Chevrolet (Mỹ) đã chia sẻ về tầm quan trọng của dầu hộp sốvà ví von nó quan trọng không khác dầu động cơ.

dau hop so oto 1.jpg
Dầu hộp số giúp các chi tiết bên trong hộp số vận hành mượt mà. Ảnh: Motul

Hiện nay, có hai kiểu loại hộp số chính được trang bị trên xe ô tô gồm số sàn và số tự động. Trong đó, hộp số tự động có nhiều loại như vô cấp, có cấp, ly hợp kép (khô, ướt),... Và dù cho ô tô sử dụng hộp số nào đi chăng nữa, chúng đều có nhiệm vụ truyền sức mạnh từ động cơ đến bánh xe, giúp bánh xe chuyển động và cần phải có dầu hộp số bên trong để bôi trơn quá trình này.

Chuyên gia ô tô giải thích: "Dầu động cơ sẽ có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết máy bên trong, giúp động cơ vận hành ổn định, hiệu quả và dầu hộp số cũng vậy, chúng cần thiết để giúp các chi tiết bên trong hộp số hoạt động trơn tru".

Trong quá trình sử dụng ô tô về lâu dài, dầu hộp số có thể sẽ bị tích tụ cặn bẩn, bụi và chất lượng bôi trơn của dầu bị giảm sút. Vì thế sẽ làm tăng độ mài mòn chi tiết kim loại bên trong, khiến việc chuyển số không còn mượt mà, dễ bị giật cục. Việc khắc phục, sửa chữa khi đó sẽ rất tốn kém.

Khi dầu hộp số bị cạn kiệt hoặc mất độ nhớt, một số dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện. Nếu người dùng cảm thấy khó khăn khi chuyển số, nghe thấy tiếng kêu lạ hoặc xe bị trượt số hay chuyển số không mượt mà, đó có thể là dấu hiệu cần thay dầu hộp số. Bên cạnh đó, mùi khét từ dưới gầm xe hoặc từ khoang động cơ cũng là một chỉ dấu cảnh báo, cho thấy dầu hộp số đã quá nhiệt và cần được thay thế.

Khi kiểm tra que thăm dầu, nếu dầu chuyển sang màu đen, nâu sẫm hoặc có cặn hay bọt trong dầu, điều này cho thấy dầu đã bị nhiễm bẩn và mất độ nhớt. Nếu không thay dầu hộp số kịp thời, các bộ phận bên trong hộp số có thể bị mài mòn và hỏng, hộp số có thể quá nhiệt, gây ra hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là hỏng bộ biến mô trong hộp số tự động.

den bao loi hop so 1.jpg
Đèn báo lỗi hộp số trên bảng đồng hồ. Ảnh: Motor1

Về cơ bản, dầu hộp số không cần phải thay thường xuyên như dầu động cơ. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, trung bình ô tô đi từ 50.000km đến 100.000km hoặc sau khoảng từ 3-5 năm sử dụng xe thì cần thay dầu hộp số. Tuy nhiên, đó là trên điều kiện lý thuyết, nếu sử dụng ô tô với cường độ cao, người dùng vẫn nên thay dầu hộp số sớm hơn mức dự kiến của nhà sản xuất.

Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của hộp số, việc kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ là rất quan trọng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, người dùng nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo để có biện pháp sớm bảo vệ hộp số của xe. Việc thay dầu hộp số sẽ khó thực hiện tại nhà, nên người sử dụng ô tô cần mang xe đến các xưởng dịch vụ hoặc gara uy tín để được hỗ trợ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ô tô đi 50.000km, hãy kiểm tra ngay một chi tiết để tránh tốn tiền sửa về sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO