Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo

09/12/2020 12:05

Dưới đây là danh sách những chiếc ô tô đơn giản nhất từng được sản xuất do tạp chí Autocar bình chọn.

Trong khi các thương hiệu xe sang trọng cố gắng chế tạo những chiếc xe tiện nghi, phức tạp nhất có thể nhằm thu hút khách hàng thì ở chiều ngược lại những hãng xe bình dân có xu hướng sản xuất những chiếc xe đơn giản để hạ thấp giá bán, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn. Dưới đây là danh sách những chiếc ô tô đơn giản nhất từng được sản xuất do tạp chí Autocar bình chọn.

Citroen 2CV (1948)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Các tài xế phải tự đưa tay ra xin đường do xe không có đèn xi nhan. Ảnh: Autocar


Hãng Citroen đã dành rất nhiều công sức để thiết kế chiếc 2CV trở nên càng đơn giản, càng rẻ càng tốt. Chủ tịch của hãng, ông Pierre-Jules Boulanger từng phát biểu định hướng cho nhân viên “Nó (xe ô tô) phải là phương tiện thay thế cho xe đạp, xe máy và xe ngựa” Và đây đã trở thành phương châm hoạt động của Citroen sau này.

Ra mắt vào năm 1948, chiếc 2CV nguyên bản được trang bị động cơ xylanh đôi, công suất 9 mã lực. Xe không có mui cứng mà sử dụng một mui bạt kéo dài từ kính chắn gió đến cản sau.

Vào thời điểm đó, đèn xi nhan vẫn chưa phổ biến, luật giao thông của Pháp quy định xe hơi phải có cửa sổ xoay để các tài xế có thể đưa tay ra ngoài để tự “xi nhan”. Hãng Citroen đã duy trì kiểu thiết kế cửa sổ này tới tận năm 1990.

Chevrolet Corvette (1953)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
 Chevrolet Corvette đời đầu có thiết kế đẹp nhưng sử dụng động cơ lỗi thời. Ảnh: Autocar


Dù không có cấu tạo phức tạp nhưng chiếc Chevrolet Corvette thế hệ đầu tiên lại là một mẫu xe rất có giá trị vào thời điểm hiện tại. Vỏ xe có thiết kế đẹp, cấu tạo bằng sợi thủy tinh. Tuy nhiên bên dưới nắp capo lại là động cơ Blue Flame lỗi thời mà hãng Chevrolet đã sử dụng từ rất lâu.

Trong quá trình sản xuất, Chevrolet đã cung cấp thêm tùy chọn động cơ V8 cho khách hàng lựa chọn.

Messerschmitt Kabinenroller (1953)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Mẫu xe 3 bánh cỡ nhỏ của Messerschmitt Kabinenroller. Ảnh: Autocar


Chiếc KR175 là một mẫu xe ô tô ba bánh đơn giản chỉ có 2 chỗ ngồi. Sức mạnh của xe đến từ động cơ xi-lanh đơn hai kỳ làm mát bằng không khí. Ở một số mẫu xe, tài xế thậm chí còn tăng tốc bằng cách vặn ga trên tay lái tương tự như xe máy. Dòng xe này đã bị dừng sản suất vào năm 1964.

BMW Isetta (1955)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
 BMW Isetta làm mờ ranh giới giữa xe máy và ô tô. Ảnh: Autocar

Mặc dù Isetta là ý tưởng ban đầu của công ty Iso tại Ý nhưng BMW mới là hãng xe đưa tên tuổi của dòng xe này trở nên nổi tiếng. Phiên bản BMW Isetta vẫn giữ những nét thiết kế cơ bản so với bản gốc của công ty Iso, xe được trang bị động cơ xi-lanh đơn 12 mã lực do chính BMW sản xuất, bộ đèn pha cũng được đặt ở vị trí cao hơn.

Chiếc xe này đã làm mờ ranh giới giữa xe máy và ô tô. Một số phiên bản được sản xuất và bán tại Anh thậm chí còn chỉ có 3 bánh để không phải chịu mức thuế suất cao đánh vào ô tô.

Fiat 500 (1957)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Chiếc Fiat 500 đời đầu có kích thước nhỏ để cắt giảm chi phí. Ảnh: Autocar

Hãng Fiat đã phát triển dòng Fiat 500 dẫn động cầu sau để thu hẹp khoảng cách về giá bán giữa xe máy và ô tô. Trọng lượng và độ phức tạp khi gia công là hai yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến giá thành sản xuất. Do đó việc chế tạo chiếc Fiat 500 dẫn động cầu trước là không khả thi.

Kỹ sư Dante Giacosa của Fiat đã đặt hệ thống truyền động phía sau khoang hành khách để làm cho chiếc xe nhỏ hơn, nhẹ hơn bằng cách loại bỏ các bộ phận như trục truyền động. Với mục tiêu giảm chi phí sản xuất xuống mức tối thiểu, chiếc Fiat 500 đời đầu đã được sử dụng động cơ xi-lanh đôi, làm mát bằng không khí, công suất chỉ có 13 mã lực.

Austin Seven/Morris Mini-Minor (1959)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Mẫu Mini nguyên bản có bảng táp lô ở giữa xe. Ảnh: Autocar
Chiếc Mini nguyên bản được Alec Issigonis chế tạo với mục đích thay thế cho dòng xe siêu nhỏ vốn đang thịnh hành tại Anh và nước ngoài. Để tiết kiệm không gian, Issigonis đã đặt động cơ 4 xi-lanh lên trực tiếp hộp số sàn thay vì sắp xếp chúng cạnh nhau, hai bộ phận này cũng được sử dụng chung một loại dầu.

Đồng hồ hiển thị tốc độ được đặt ở vị trí trung tâm khoang lái để không phải sản xuất 2 loại bảng hiển thị khác nhau cho 2 loại xe tay lái thuận và tay lái nghịch.

Renault 4 (1961)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Renault 4 là đối thủ trực tiếp của Citroen 2CV. Ảnh: Autocar


Mặc dù Renault 4 được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Citroen 2CV trên thị trường nhưng thực chất 2 chiếc xe này có nguyên tắc chế tạo hoàn toàn khác biệt. Trong khi Citroen 2CV được sản xuất với mục đích thay thế cho các phương tiện thô sơ thì ông chủ của Renault lại hướng đến một mẫu xe rẻ, bền, tiện dụng.

Được ra mắt vào năm 1961, so với các đối thủ cạnh tranh, chiếc Renault 4 có hàng ghế sau có thể gập lại để tăng diện tích khoang chứa đồ. Cửa sổ xe được mở theo kiểu kéo ngang nhằm cắt giảm chi phí sản xuất.

Trabant 601 (1964)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Trabant 601 là phương tiện chính của người dân Đông Đức một thời. Ảnh: Autocar


Được thiết kế để thay thế mẫu Trabant 600, Trabant 601 là chiếc xe đơn giản nhất và rẻ nhất mà các nước Đông Âu từng sản xuất.

Chiếc xe này thậm chí còn không sử dụng động cơ 4 thì, trong suốt 30 năm, hãng sản xuất quyết định chỉ trang bị cho Trabant 601 loại động cơ 2 thì, 2 xi-lanh. Trong khi thân xe được chế tạo bằng loại nhựa cứng Duroplast.

Phải đến năm 1990, mẫu xe này mới nhận được sự nâng cấp đáng kể đầu tiên bằng việc sử đụng động cơ 4 thì, 4 xi-lanh, dung tích 1,1 lít của Volkswagen. Cùng năm đó, Đông Đức và Tây Đức thống nhất, hãng xe Trabant cũng kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình vào năm 1991.

Porsche 914 (1969)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
Porsche 914 dùng loại động cơ boxer 4 xi-lanh đơn giản của Volkswagen. Ảnh: Autocar


Gần như mọi chiếc xe được trang bị động cơ boxer 4 xi-lanh làm mát bằng không khí của Volkswagen đều có cấu tạo đơn giản đến mức khó tin. Tuy nhiên chiếc Porsche 914 lại là ngoại lệ bởi chiếc xe này được chế tạo dành riêng cho những người đam mê.

Porsche 914 cung cấp cho người sử dụng một hiệu suất đáng nể kèm theo khả năng xử lý rất tốt. Bên cạnh số ít xe được trang bị tùy chọn động cơ 6 xi-lanh, việc sử dụng động cơ 4 xi-lanh trên 914 giúp cho mẫu xe này rất dễ sửa chữa và bảo dưỡng.

AMC Gremlin (1970)

Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
 Dù có giá rẻ nhưng doanh số của AMC Gremlin rất thấp. Ảnh: Autocar


Có rất ít ô tô sản xuất tại Mỹ vào thập niên 70 có cấu tạo đơn giản nhưng chiếc AMC Gremlin là một chiếc xe như vậy. Mẫu xe này được chế tạo với mục đích cạnh tranh với dòng xe phổ thông nhập khẩu từ Châu Âu và Châu Á nên chi phí sản xuất là yếu tố vô cùng quan trọng.

Được giới thiệu vào năm 1970, chiếc Gremlin tiêu chuẩn chỉ có 2 ghế ngồi. Những khách hàng có nhu cầu chở thêm người phải trả thêm tiền cho tùy chọn hàng ghế sau. Doanh số của mẫu xe này rất ảm đạm khi chỉ có 872 chiếc được bán vào năm 1970 và hãng AMC đã dừng sản xuất dòng xe Gremlin ở năm tiếp theo.

Ngân Vũ (Autocar)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO