Ngỡ ngàng xem cách di chuyển xe Tesla mà không dùng đến cần số

27/03/2021 07:52

Hai mẫu xe Model S và Model X 2021 của Tesla đã loại bỏ hoàn toàn cần số truyền thống, vậy tài xế phải làm cách nào nếu muốn điều khiển xe tiến tới trước hoặc đi lùi ra sau?

Ngỡ ngàng xem cách di chuyển xe Tesla mà không dùng đến cần số - 1

Tesla Model S 2021 sẽ không được trang bị cần số truyền thống.

Hồi tháng 1 vừa qua, Tesla khiến nhiều người phải bất ngờ khi tuyên bố các mẫu xe Model S và Model X phiên bản 2021 sẽ không được trang bị cần số truyền thống. Ngoài ra, cần điều khiển đèn xi-nhan cũng bị loại bỏ trên hai mẫu xe này.

Sau tuyên bố của Tesla, nhiều người đã đặt ra câu hỏi nếu không có cần số thì người dùng sẽ điều khiển chiếc xe thế hệ mới của Tesla như thế nào? Mới đây, một người dùng Twitter có tên Michael Hsu đã cho thấy câu trả lời.

Cách điều khiển để xe Tesla tiến, hoặc lùi từ màn hình cảm ứng.

Trong đoạn video được đăng tải lên Twitter, Michael Hsu cho thấy Tesla đã tích hợp chế độ điều khiển vào bên trong màn hình cảm ứng của bộ đôi Model S và Model X. Tuy nhiên, thay vì cho phép người dùng chọn cách sang số bằng các nút bấm riêng biệt trên màn hình (chẳng hạn P, R, N, D bằng các nút bấm trên màn hình), người dùng sẽ cần chạm vào một biểu tượng xe ô tô xuất hiện trên màn hình, sau đó kéo lên phía trên để vào số D (lái về phía trước) hoặc kéo xuống phía dưới để vào số R (đi lùi).

Ngoài đoạn clip do Michael Hsu đăng tải, tài khoản Twitter khác có tên @nickwhoward đã cho đăng tải một hình ảnh khác về màn hình điều khiển trên 2 mẫu xe Model S và Model X thế hệ mới, trong đó cho thấy các chức năng điều khiển xe bằng các nút riêng biệt trên màn hình, bao gồm chuyển sang "số mo" (Neural), tắt/bật đèn, mở/gập gương, mở cốp…

Ngỡ ngàng xem cách di chuyển xe Tesla mà không dùng đến cần số - 2

Menu các chức năng điều khiển trên xe Tesla Model S và X thế hệ mới trên màn hình cảm ứng.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ chiếc xe sẽ chuyển sang số "P" (đỗ xe) bằng cách nào. Theo trang công nghệ The Verge, nhiều khả năng chiếc xe sẽ tự động phát hiện khi tài xế đưa xe vào chỗ đỗ và rời khỏi xe để tự động chuyển về số "P".

Trên thực tế, chế độ điều khiển trên màn hình cảm ứng chỉ là giải pháp dự phòng mà Tesla cung cấp cho người dùng. Theo CEO Elon Musk của Tesla, những mẫu xe Model S và X 2021 sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo, phân tích cách điều khiển của người dùng để dự đoán người dùng muốn tiến hoặc lùi để vào số phù hợp.

"Chiếc xe sẽ dự đoán hướng lái của tài xế dựa vào các chướng ngại vật mà nó ghi nhận được, dựa vào bối cảnh xung quanh và bản đồ điều hướng", Elon Musk cho biết. "Ngay khi bạn vào xe, nếu bạn đạp phanh sau đó rồi mới đạp ga, chiếc xe sẽ biết được bạn muốn đi lùi để vào số phù hợp".

Ngỡ ngàng xem cách di chuyển xe Tesla mà không dùng đến cần số - 3

Vô lăng của Tesla Model S 2021, với các con lăn để bật/tắt đèn xi-nhan, đèn pha…

Ngoài ra, Elon Musk cũng cho biết chiếc xe sẽ tự động chọn tiến tới trước hoặc đi lùi dựa vào các chướng ngại vật xung quanh mà cảm biến trên xe ghi nhận được. Chẳng hạn, nếu phát hiện thấy trước mũi xe có bức tường, đồng nghĩa với việc xe sẽ tự động vào số lùi để tài xế lùi xe. Trong trường hợp xe không thể tự xử lý để chọn chế độ tiến hoặc lùi phù hợp, đây là lúc người dùng sử dụng chế độ điều khiển trên màn hình cảm ứng.

Dù mức độ hiệu quả của việc loại bỏ cần số trên các mẫu xe Model S và X phiên bản 2021 vẫn còn nhiều hoài nghi, Elon Musk đã khẳng định rằng điều này sẽ mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người lái và người dùng sẽ cảm thấy rất khó chịu một khi quay trở lại sử dụng các mẫu xe với cần số truyền thống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng xem cách di chuyển xe Tesla mà không dùng đến cần số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO