Cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam: Bài học về xe Wave, Dream còn đó
06/11/2020 07:38
Những mẫu xe hơi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam có thể khiến người dùng “hoa mắt” bởi các tính năng, công nghệ nhưng chất lượng xe, độ bền vẫn là yếu tố quan trọng nhưng chưa được kiểm chứng.
Sau Zotye Z8, Brilliance V7 thì Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Sự vào cuộc của truyền thông, đặc biệt là các kênh YouTube hay các nhóm Facebook, đưa cái tên xa lạ này hiện diện vào nhiều “ngõ ngách” trên Internet.
Beijing X7 với giá công bố chỉ từ 528 - 688 triệu đồng nhưng được giới thiệu với hàng loạt tính năng. Có kích thước được xếp cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson… song mẫu xe này được “nổ” có công nghệ ngang ngửa với xe sang của Mercedes, BMW…
Xe Trung Quốc có thực sự kéo giá xe giảm?
Có những ý kiến cho rằng Beijing X7 giúp người Việt được tiếp cận với đúng giá trị của một chiếc ô tô, rằng với số tiền bỏ ra tương đương như trên thì xe Hàn, xe Nhật đang quá đắt.
Câu chuyện được vẽ ra giống thời của xe máy trước đây, rằng những chiếc xe máy Trung Quốc đã khiến Honda, Yamaha hay Suzuki phải giảm giá bán.
Thực chất, câu chuyện trên không phản ánh hết vấn đề. Sự xuất hiện của xe máy Trung Quốc đúng là đã giúp người Việt có thêm lựa chọn với mức giá rẻ hơn. Nhưng thực tế cũng đã chứng minh về độ bền của những sản phẩm này, để rồi thị trường xe máy tại Việt Nam chỉ còn là sân chơi của các hãng Nhật Bản.
Giá xe Honda, Yamaha rẻ đi vì công nghệ ngày càng được tối ưu, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia vào dây chuyền sản xuất, dần tự chủ được linh kiện và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đây mới là gốc gác của việc thay đổi giá xe.
Bài học về xe Wave, Dream Trung Quốc còn đó
Chất lượng của những mẫu xe máy Trung Quốc đến đâu thì thời gian đã trả lời. Thực tế, các nhà sản xuất Trung Quốc hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm tốt nhưng song song với đó giá thành cao.
Sẽ không thể có một chiếc xe đạt đủ cả ba tiêu chí “ngon - bổ - rẻ”, ở đây nếu chọn “rẻ” thì sẽ bị mất một hay thậm chí cả hai yếu tố còn lại.
Không phải đến thời Zotye, Beijing, Baic thì ô tô Trung Quốc mới vào Việt Nam mà trước đó thị trường đã đón nhận những sản phẩm của Cherry, Lifan, BYD… Những showroom của các thương hiệu này đã được mở, những chiếc xe đã lăn bánh nhưng rồi sau đó âm thầm rút khỏi thị trường và xe cũng mất hút.
Nếu đủ tốt, ô tô Trung Quốc đã vươn mình ra thế giới bởi thị trường Việt Nam là quá nhỏ. Ngay cả khi so sánh với một số quốc giá lân cận, lẽ ra các hãng xe Trung Quốc phải tự tin nhắm đến những “miếng bánh” lớn hơn như Thái Lan, Indonesia…
Bản thân những mẫu xe được cho là “hot” tại Việt Nam lại gần như “không có tuổi” tại chính sân nhà Trung Quốc.
Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam - thêm bạn thêm vui
Trước đây, các mẫu xe máy Trung Quốc có giá rẻ nhất trong số xe máy bán tại Việt Nam, cách tiếp cận với mảng ô tô cũng vậy. Tuy nhiên hiện nay, các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại chọn phân khúc ở giữa, tầm 400 - 700 triệu đồng, thay vì đưa ra một mẫu xe rẻ nhất thị trường.
Cách làm này giúp các mẫu ô tô Trung Quốc hiện nay có thể khiến khách hàng quên đi yếu tố chất lượng. Họ tập trung nhấn mạnh vào đèn LED phía sau có thể chớp chớp nháy nháy, tay nắm cửa thò thụt… trong khi đó câu chuyện về khung gầm, động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, phụ tùng thay thế… lại gần như không được nhắc đến.
Nếu đưa về chiếc xe giá 200-300 triệu, bản thân các hãng xe Trung Quốc sẽ không thể trang bị nhiều công nghệ. Lúc này khách hàng sẽ để ý đến thân vỏ, máy móc… hay những giá trị cốt lõi khác của một chiếc xe và điểm yếu hoàn toàn có thể lộ ra.
Như thế để nói, việc làm ra một chiếc ô tô rẻ mà tốt khó hơn nhiều so với việc tạo ra chiếc xe giá ở mức tầm trung nhưng nhiều công nghệ xung quanh.
Bỏ ra gần 700 triệu đồng cho Beijing X7 mới tinh, thì tất cả những giá trị bạn nhận lại sẽ tương xứng với số tiền đó. Nếu hưởng thụ nhiều công nghệ, tính năng thì có thể phải hi sinh yếu tố khác và ngược lại.
Quan điểm của bạn ra sao về xe ô tô Trung Quốc? Hãy để lại tại ô bình luận bên dưới.
Anh Ngô Kỳ Phong đến từ Bình Dương vừa có chuyến hành trình chu du khắp Malaysia với chiếc Land Rover Defender 75th Limited Editon trị giá hơn 7 tỷ đồng.
Trước đây, anh Hiếu chi khoảng 140-150 triệu đồng/tháng để nuôi 7 đứa con. Tuy nhiên, sau khi nguồn thu kinh tế gia đình giảm sút, ông bố 7 con đã thay đổi chỗ ở, chuyển trường và thắt chặt chi tiêu.
Mối lo ngại lớn nhất khi đi đường dài về quê hay đi du lịch mỗi dịp lễ của nhiều người là say xe, say máy bay. Hàng trăm triệu người phàn nàn về điều này, thậm chí có người còn ngất xỉu khi ngửi thấy mùi ô tô...
Huỳnh Đức, Công Vinh, Hồng Sơn và Minh Phương sẽ có dịp đối đầu với các huyền thoại nổi tiếng như Rivaldo, Kaka hay Roberto Carlos trong trận giao hữu tại Lễ hội bóng đá Việt Nam - Brazil 2024.
ByteDance, công ty mẹ sở hữu TikTok cho biết hãng sẽ dừng hoạt động tại Mỹ trong trường hợp các giải pháp pháp lý không thể ngăn chặn một lệnh cấm đối với nền tảng chia sẻ video ngắn tại nền kinh tế số một thế giới.
Không thể phủ nhận tài năng của Min Hee Jin khi làm việc dưới trướng hai đế chế giải trí HYBE, SM. Thế nhưng, người tạo ra NewJeans đang đối mặt với khủng hoảng khi bị HYBE tố có âm mưu chiếm đoạt, giở thủ đoạn đâm sau lưng tập đoàn.
Tuyến cao tốc cuối cùng kết nối TPHCM đi Nha Trang chính thức thông xe vào hôm nay, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn quãng đường từ TPHCM đi Ninh Thuận và Nha Trang.
Nhật báo Hàn Quốc Maeil Business vừa có bài viết giới thiệu hai điểm đến nổi tiếng về biển đảo, khu nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm nhất định phải đến ở Việt Nam, chính là Nha Trang và Phú Quốc.
Trước mỗi chuyến về quê hay đi du lịch bằng ô tô như dịp 30/4 - 1/5 sắp tới, cần hết sức lưu ý và kiểm tra kỹ càng một số bộ phận của xe để an tâm hơn cho những hành trình cùng gia đình, bạn bè.
Tuy thành công về sự nghiệp nhưng người đẹp Cần Thơ có một cuộc sống nhiều biến cố, thăng trầm. Ở tuổi 34, Cao Thái Hà vẫn độc thân sau nhiều cuộc tình sâu đậm.
Siêu thị là nơi đông đúc, lại tập trung đủ loại hàng hoá từ tươi sống đến đồ khô nên dù vệ sinh thường xuyên, một số vị trí vẫn rất bẩn và tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.