10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết

Thương hiệu siêu xe triệu đô Bugatti không chỉ nổi tiếng về tốc độ và sự đắt đỏ, mà việc chế tạo nên nó cũng hết sức đặc biệt, ngay cả những chi tiết nhỏ như miếng logo hình bầu dục bắn ở đầu xe.

Câu chuyện của Bugatti bắt đầu từ năm 1909 và trải qua 110 năm kể từ đó, thế giới đã thay đổi về cả công nghệ lẫn thị hiếu người dùng ô tô. Tuy nhiên với Bugatti, giá trị tạo nên sự nổi tiếng của thương hiệu không chỉ nằm ở khối động cơ mạnh mẽ đầy tốc độ mà còn ở yếu tố chế tác truyền thống.
Một trong những sự thú vị của Bugatti đó chính là mẫu logo hình bầu dục của mình. Mới đây, thương hiệu xe nước Ý đã tiết lộ nhưng bí mật bấy lâu nay ẩn chứa trong miếng logo bằng kim loại nhỏ bé.
Người sáng lập Bugatti cũng là tác giả của logo
Ettore Bugatti bắt đầu khởi dựng sự nghiệp và đầu những năm 1900 và ông muốn có một huy hiệu cho chiếc xe mình bán phải khác biệt so với những chiếc xe cùng thời. Ông đã thiết kế nó với một bản vẽ hướng dẫn cụ thể về kích thước, góc và độ.
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Ettore Bugatti thời trẻ
Kích thước logo Bugatti đã thay đổi trong những năm qua, nhưng thiết kế tổng thể vẫn giữ nguyên giống như Ettore Bugatti đã vẽ cách đây hơn 100 năm.
Màu sắc trong logo có ý nghĩa cụ thể
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Logo Bugatti tồn tại hơn 100 năm và không thay đổi 
Bên cạnh việc có thể nhận biết từ xa, Bugatti cho biết nền màu đỏ trên logo thể hiện niềm đam mê và hiệu suất, trong khi chữ và đường viền màu trắng thể hiện sự sang trọng và quý phái. Chữ B-tên viết tắt của Ettore Bugatti có màu đen ở đầu huy hiệu thể hiện sự xuất sắc và lòng dũng cảm.
Ý nghĩa của 60 chấm ở viền ngoài Logo
Thiết kế này có vẻ hơi kỳ lạ bởi nó tạo nên cảm giác rườm rà cho một logo hãng xe. Bugatti không có lý do rõ ràng cho việc thể hiện 60 chấm tròn ở viền ngoài logo, nhưng "lời đồn" nói rằng đó là một cái gật đầu cho xu hướng Art Nouveau (là phong cách nghệ thuật “tổng hợp”, với sự ảnh hưởng rộng lớn trong mọi lĩnh vực thiết kế: nghệ thuật trang trí, kiến trúc, hội họa) phổ biến vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900.
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Logo Bugatti khá cầu kỳ so với logo các hãng xe cùng thời và sau này
Ngoài ra, 60 chấm này còn một lý giải khác là mô tả như một cách diễn giải của việc thiết lập các kết nối vĩnh viễn trên các bộ phận cơ khí, biểu thị độ tin cậy và độ bền.
Logo được làm bằng bạc và nặng 159 gram
Bugatti cho biết họ luôn để ý đến trọng lượng cho những chiếc siêu xe của mình, đã có nhiều tinh chỉnh về mặt vật liệu để “giảm cân” cho xe sản xuất hiện nay. Tuy nhiên, nhà sản xuất siêu xe vẫn giữ nguyên phong cách truyền thống trong chế tác logo.
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Logo siêu xe Bugatti được làm từ bạc nguyên chất
Về mặt này, chất lượng và sự khéo léo được đặt lên hàng đầu, thành phần của logo được làm bằng bạc và có cân nặng 159 gram.
Bugatti thuê một công ty gia đình bề dày 242 năm tuổi chế tác logo
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Một công ty gia đình ở Đức có truyền thống làm logo cho Bugatti cả trăm năm nay
Poellath GmbH & Co. KG Münz- und Prägewerk là một công ty chế tác quy mô gia đình được thành lập tại Schrobenhausen, Bavaria (Đức) vào năm 1778. Công ty này từ lâu đã được công nhận hàng đầu về kỹ thuật gia công kim loại và chạm nổi. Vì thế không ngạc nhiên khi mẫu Bugatti Veyron xuất hiện vào đầu những năm 2000, các logo của xe đã được tạo ra tại đây.
20 công nhân chế tác logo bằng tay
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Logo Bugatti được làm hoàn toàn thủ công bằng tay
Theo CEO của công ty chế tác Poellath, thiết kế và chất lượng của logo Bugatti yêu cầu họ phải làm bằng tay. Công ty thậm chí còn tạo ra các công cụ của riêng mình để chế tác logo, từ một lượng bạc ban đầu và nhiều thợ thủ công khác nhau (lên đến 20 người) cùng tham gia trong suốt quá trình này.
Mất 10 giờ để làm một huy hiệu
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Trải qua nhiều công đoạn mới làm nên logo siêu xe Bugatti  
Từ công đoạn cắt ban đầu qua quá trình tráng men và hoàn thiện, mất tổng cộng khoảng 10 giờ nhưng trải dài trong nhiều ngày mới tạo ra một logo. Để so sánh một cách hài hước, có thể lấy ví dụ hãng Ford sản xuất toàn bộ chiếc bán tải F-150 trên dây chuyền lắp ráp trong khoảng 20 giờ.
Logo được dập nổi với sức ép lên đến 1.000 tấn
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Chữ đúc nổi Bugatti được chế tác công phu
Để có được các chữ cái chính xác, mỗi miếng bạc nguyên liệu được chạm nổi nhiều lần với khối lượng sức ép dập lên đến 1.000 tấn. Kết quả là chữ Bugatti cao lên 2,1 mm. Dập nổi được sử dụng thay vì đúc bởi kết quả cuối cùng tạo ra một sản phẩm sắc nét và chất lượng cao hơn.
Một loại men đặc biệt tráng lên logo
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Lớp men tráng trên logo siêu xe Bugatti được tính toán một cách tỷ mẩn
Lớp men phủ trên huy hiệu của Bugatti không có chất độc hại, thay vì có chì như cách tráng men thông thường, lớp men này chứa silicat và oxit. Các thợ thủ công đã làm cho men nung chảy với bạc khi nung nóng ở nhiệt độ cần thiết, tạo nên sự hợp nhất với chất liệu bạc.
Bí mật tạo nên độ cong lồi của logo
10 bí mật về logo siêu xe Bugatti có thể bạn chưa biết
Logo siêu xe Bugatti là một tác phẩm công phu thay vì chỉ là chi tiết nhỏ trên xe như thường thấy
Đỉnh logo Bugatti có một đường cong nhỏ, và chi tiết này sẽ không đạt được trong quá trình cắt hoặc dập nổi. Do loại men và nhiệt độ riêng được sử dụng trong quá trình tráng men, kết quả tạo nên một đường cong tự nhiên khi hoàn thành công đoạn. Đây chính là quy trình quan trọng giúp logo đạt được hiệu ứng 3D độc đáo trên logo Bugatti.
Đình Quý 
XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Xe máy cày mất lái tông ba người đàn ông bị thương
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Vì sao 5G là thứ kém hấp dẫn nhất trên iPhone 12?
Vì sao 5G là thứ kém hấp dẫn nhất trên iPhone 12?
Theo Geoffrey A. Fowler - cây viết công nghệ của tờ Washington Post, người dùng không nên mua iPhone 12 nếu chỉ vì nó có trang bị 5G. Tuy nhiên, nếu muốn mua một sản phẩm với camera tốt, sử dụng được trong nhiều năm tiếp theo thì chiếc điện thoại mới ra mắt của Apple là một lựa chọn đáng giá.
iPhone 12 Pro được ưa thích hơn iPhone 12
iPhone 12 Pro được ưa thích hơn iPhone 12
Là "cha đẻ" của iPhone 12 series, tưởng chừng CEO Tim Cook đã nắm chắc đường đi nước bước của model iPhone mới trong năm nay, nhưng sau một tháng mở bán chính thức bộ đôi iPhone 12 và iPhone 12 Pro, chính nhà điều hành Apple còn phải cảm thấy bất ngờ về sản phẩm do mình phát triển, đặc biệt là mẫu iPhone 12 Pro.

Đọc nhiều