Nvidia vượt Apple trở thành công ty giá trị thứ hai nước Mỹ

06/06/2024 10:15

Ngày 5/6, Nvidia đã vượt qua Apple về vốn hóa thị trường để trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau Microsoft.

Vốn hóa của Nvidia đã chạm mốc 3 tỷ USD sau khi cổ phiếu tăng hơn 5%. Khép phiên giao dịch ngày 5/6, Nvidia đạt giá trị thị trường 3.019 tỷ USD, cao hơn Apple (2,99 nghìn tỷ USD). Microsoft vẫn là công ty đại chúng lớn nhất với giá trị thị trường 3,15 nghìn tỷ USD.

xk43co8f.png
Cổ phiếu Nvidia bứt phá mạnh mẽ trong khi Apple chững lại. Ảnh: Cryptopolitan

Từ khi Nvidia công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm hồi tháng 5, cổ phiếu Nvidia đã tăng 24%. Công ty ước tính đang nắm 80% thị trường chip AI cho trung tâm dữ liệu, vốn vẫn đang thu hút hàng tỷ USD chi tiêu từ các nhà sản xuất đám mây lớn.

Trong quý gần nhất, doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu, bao gồm GPU, tăng 427% so với một năm trước, lên 22,6 tỷ USD, đóng góp gần 86% tổng doanh số bán hàng của Nvidia.

Trong khi đó, cổ phiếu Apple chỉ tăng khoảng 5% năm nay do tăng trưởng doanh số chững lại trong vài tháng nay. Apple cho biết doanh số iPhone giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty đang đối mặt với những vấn đề chiến lược về nhu cầu tại Trung Quốc, sản xuất cũng như phản ứng trái chiều về headset thực tế ảo Vision Pro mới.

Apple là công ty đầu tiên cán mốc 1.000 tỷ và 2.000 tỷ USD, nắm giữ ngôi vị công ty Mỹ giá trị nhất trước khi bị Microsoft lấn lướt hồi đầu năm nay. Microsoft cũng được hưởng lợi từ hạ tầng AI.

Dù vậy, trên thị trường chứng khoán, so với Apple, Nvidia biến động mạnh hơn. Thành lập năm 1991, ban đầu Nvidia tập trung vào game, bán phần cứng để chơi game 3D. Gần đây, công ty bán chip đào tiền mã hóa và dịch vụ thuê bao đám mây. Cổ phiếu Nvidia “bay cao” khi mảng kinh doanh AI khởi sắc và tăng 3.290% trong vòng 5 năm qua.

(Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nvidia vượt Apple trở thành công ty giá trị thứ hai nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO