Sản phẩm này của Nvidia từng được giới thiệu tại hội nghị vào tháng 3 năm nay, nơi CEO Jensen Huang đã trình diễn cùng với nhiều robot trên sân khấu và nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ khán giả.
Jetson Thor được thiết kế để bổ sung cho dòng sản phẩm Jetson hiện có của Nvidia nhằm phục vụ cho các ứng dụng AI và máy học. Công ty dự kiến sẽ thương mại hóa công nghệ này vào nửa đầu năm 2025, giúp các nhà sản xuất robot khác trang bị cho sản phẩm của họ.
Mục tiêu của Nvidia với Jetson Thor
Nền tảng Jetson Thor nổi bật với khả năng xử lý các mô hình AI đa phương thức, cho phép robot hiểu và tương tác với thông tin từ văn bản, hình ảnh, âm thanh, cũng như dữ liệu cảm giác như chạm và chuyển động. Hệ điều hành này cũng giúp robot hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tương tác trực quan hơn với môi trường xung quanh, đồng thời tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng nhờ vào kiến trúc mô-đun tinh vi.
Theo Deepu Talla, phó chủ tịch bộ phận robot và điện toán biên của Nvidia, cho biết công ty đang nhắm đến một thị trường rộng lớn với “hàng trăm nghìn” nhà sản xuất. Những nỗ lực của Nvidia phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp robot, đặc biệt là nhờ vào sự bùng nổ của AI tạo ra.
Việc tích hợp các mô hình học tập vào robot giúp chúng có khả năng tiếp thu kiến thức và thích ứng với nhiều nhiệm vụ khác nhau, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này.
Xu hướng này cũng được củng cố bởi các khoản đầu tư ngày càng tăng từ các công ty AI vào các startup chuyên về robot. Ví dụ, OpenAI đã đầu tư vào Figure AI – một công ty khởi nghiệp nổi bật với robot hình người. Tesla cũng đang phát triển robot Optimus có khả năng được trang bị AI tạo ra trong tương lai.
Tuy nhiên, theo Deepu Talla, chúng ta cần kiên nhẫn trước khi thấy được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực robot hình người vì khả năng triển khai rộng rãi các sản phẩm chất lượng cao vào năm 2025 vẫn còn là một thách thức.