Nvidia gỡ bỏ card chơi game nổi tiếng khỏi website Trung Quốc

21/11/2023 16:54

Hãng sản xuất chip Nvidia gây lo ngại về nguồn cung sau khi loại bỏ card chơi game video RTX 4090 nổi tiếng khỏi trang web Trung Quốc.

Nvidia đã xóa thông tin về card chơi game RTX 4090, một trong những card phổ biến nhất đối với game thủ, khỏi trang web chính thức tại Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung của người dùng địa phương.

Nvidia không đưa ra lý do cho sự thay đổi này. Card đồ họa 4090 đã biến mất khỏi trang web giới thiệu dòng GeForce RTX 40 của công ty ở đại lục. Người mua Trung Quốc chỉ có thể chọn các thẻ 4080, 4070 và 4060.

f9o0nwcp-1.png
Card đồ họa RTX 4090 được săn lùng tại Trung Quốc. (Ảnh: Techspot)

Nguồn cung của 4090 tại Trung Quốc đã bị thắt chặt do hiệu suất của nó trong các ứng dụng xử lý đồ họa. Người ta lo ngại rằng nó có thể bị thu hồi sau khi Mỹ cập nhật các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vào tháng trước, đặt tiêu chuẩn cao hơn đối với xuất khẩu chip xử lý đồ họa tiên tiến (GPU) sang Trung Quốc.

Một số đối tác phần cứng lớn của Nvidia ở Trung Quốc - bao gồm AsusTek Computer, Micro-Star International và Colorful Technology - cũng đã rút card RTX 4090 khỏi các cửa hàng trực tuyến tương ứng của họ trên sàn thương mại điện tử Taobao và JD.com. Điều này làm người dùng thêm lo lắng về tình trạng tồn kho của sản phẩm trong nước.

Dù vậy, theo SCMP, vẫn có thể mua RTX 4090 thông qua các nhà bán lẻ thương mại điện tử và nhà phân phối chợ đen. Một thương gia trên JD.com đã cung cấp thẻ với giá 22.894 NDT vào ngày 20/11. Nhiều GPU Nvidia nguồn cung hạn chế khác, bao gồm 4090, cũng có sẵn trên các kênh không chính thức.

Trong cập nhật xuất khẩu tháng 10, Mỹ đã đưa ra các điều khoản để giảm thiểu tác động đến thị trường tiêu dùng, tạo điều kiện cho một số chip trí tuệ nhân tạo cho người dùng cá nhân.

RTX 4090 và RTX 6000 đủ điều kiện miễn trừ. Tuy nhiên, cả hai hiện được liệt kê cùng với một loạt các GPU trung tâm dữ liệu bị cấm như Nvidia H100, A100, H800 và A800, theo một tài liệu mà nhà phân phối Nvidia cung cấp cho SCMP.

Hai con chip tuy không được thiết kế hoặc tiếp thị như một GPU trung tâm dữ liệu nhưng sở hữu tổng hiệu suất xử lý trên ngưỡng 4800.

Ở Trung Quốc, 4090 không chỉ là một card chơi game. Nó giúp các công ty xe tự hành chạy "chức năng nhận thức" trên xe tự lái, theo một kỹ sư tại Autra Technology, nhà phát triển xe tải tự lái cấp L4. Xe cấp L4 có thể hoạt động mà không cần sự can thiệp chủ động của tài xế.

Dù vậy, hầu hết các mối quan tâm ở Trung Quốc tập trung vào các hạn chế đối với chip trung tâm dữ liệu của Nvidia. Giá của H800 và A800 tăng vọt 40% so với một tháng trước, theo một giám đốc bán hàng tại một nhà phân phối Nvidia.

Nvidia đã phát triển ba GPU trung tâm dữ liệu mới cho khách hàng Trung Quốc sau khi hai chip thiết kế riêng trước đó bị cấm vào tháng trước. Song, lô hàng đầu tiên dự kiến không được giao được trước cuối tháng 12.

(Theo SCMP)

Nvidia bị cấm xuất khẩu ngay lập tức một số loại chip AIChính phủ Mỹ yêu cầu Nvidia ngay lập tức chấm dứt xuất khẩu một số loại chip mà không có giấy phép từ Bộ Thương mại.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nvidia gỡ bỏ card chơi game nổi tiếng khỏi website Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO