Nước sạch có biểu hiện lạ, người dân kéo lên xã để kiến nghị

Nguyễn Dương| 27/06/2023 14:48

Nhiều người dân ở xã Đông Phương (Kiến Thụy, Hải Phòng) đã kéo lên trụ sở UBND xã này để kiến nghị nguồn nước sạch do Nhà máy nước Đại Thái cung cấp "có biểu hiện lạ".

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xã Đông Phương (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), họ đang sử dụng nguồn nước sạch do Nhà máy nước Đại Thái cung cấp có biểu hiện lạ, như: nước có màu vàng nhạt, cặn bẩn, mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, áp lực nước yếu không bảo đảm cho sinh hoạt cho các hộ dân.

Do đó, cuối tuần qua, nhiều hộ dân ở địa phương này đã kéo đến trụ sở UBND xã Đông Phương đề kiến nghị xã này cùng với Nhà máy nước Đại Thái khắc phục vấn đề nêu trên.

Nước sạch có biểu hiện lạ, người dân kéo lên xã để kiến nghị - 1

Người dân kéo đến trụ sở UBND xã Đông Phương để kiến nghị các vấn đề bất cập liên quan đến nguồn nước sạch của Nhà máy nước Đại Thái (Ảnh: N.H.).

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Chiều 23/6, UBND xã có nhận được kiến nghị trực tiếp của 4 hộ dân với 4 nội dung liên quan đến nguồn nước sạch do Nhà máy nước Đại Thái cung cấp.

Cụ thể như sau: Áp lực nước yếu; nước bẩn, đục, có mùi hôi, khi tắm có hiện tượng ngứa; nghi ngờ nhà máy nước vẫn tiếp tục lấy nước nguồn từ sông Hương; yêu cầu Nhà máy nước Đại Thái chấm dứt hoạt động, để nhà máy khác cung cấp cho nước sạch cho nhân dân.

"Tôi trực tiếp tiếp các hộ dân này và ghi nhận ý kiến kiến nghị của họ. Sáng 24/6, lãnh đạo địa phương họp và mời Nhà máy nước Đại Thái đến làm việc về một số nội dung kiến nghị của người dân", ông Hậu nói.

Tại buổi làm việc nói trên, ông Hậu có yêu cầu Nhà máy nước Đại Thái thực hiện 6 nội dung như sau: Trong ngày 25/6 phải khắc phục xong sự cố áp lực nước yếu; nhà máy phải bơm cạn cái ao mà nhân dân đang nghi ngờ lấy nước từ sông Hương vào, chứ không phải lấy từ sông Đa Độ.

Trong thời gian từ 25/6 đến 5/7 nhà máy phải lắp đặt thêm một đường ống dự phòng dẫn nước từ sông Đa Độ; nâng cấp hệ thống lọc nước của nhà máy; làm việc trực tiếp với các hộ dân có kiến nghị nước bị đục, bẩn, bởi không phải nhà nào cũng bị như vậy; có báo cáo giải trình về các kiến nghị của người dân.

"Về kiến nghị của người dân cho một đơn vị cấp nước khác vào thay thế, điều này đang vướng qui định nên chưa thực hiện được. Điều 32, Nghị định 117 năm 2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, quy định một đơn vị hành chính không được cho 2 đơn vị cấp nước sạch song song", ông Hậu nói.

Lãnh đạo xã Đông Phương cho biết thêm, ngày 26/6, cơ quan chuyên môn của huyện Kiến Thụy đã cùng với địa phương đối thoại với người dân.

Đoàn công tác cho Nhà máy nước Đại Thái thời gian 7 ngày (từ ngày 27/6) để khắc phục các vấn đề tồn tại nói trên. Khi khắc phục xong, cơ quan chuyên môn sẽ lấy mẫu nước đi kiểm định, nếu đảm bảo mới cho tiếp tục hoạt động.

Sau thời gian 7 ngày mà nhà máy nước không khắc phục triệt để các nội dung trên hoặc trong quá trình hoạt động của nhà máy mà người dân và xã Đông Phương phát hiện nhà máy lấy nước từ sông Hương, sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà máy này.

"Hiện nay con sông Hương trên địa bàn xã đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân lo sợ nhà máy lấy nước từ con sông này để xử lý bán cho các hộ dân. Tuy nhiên, nhà máy cam kết không lấy nước từ con sông này, mà từ trước đến nay vẫn lấy từ sông lớn Đa Độ", ông Hậu nói thêm.

Nước sạch có biểu hiện lạ, người dân kéo lên xã để kiến nghị - 2

Nhà máy nước Đại Thái bơm cạn ao, để lộ đường ống dẫn nước thể hiện không lấy nước nguồn đầu vào từ sông Hương, mà lấy từ sông Đa Độ (Ảnh: Nguyễn Dương).

Nhà máy nước Đại Thái đi vào hoạt động từ năm 2008. Thời điểm đó, TP Hải Phòng có chủ trương đưa nước sạch về nông thôn, các địa phương phải ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng các nhà máy cung cấp nước qui mô nhỏ.

Hiện có khoảng 1.800 hộ dân của 2 xã Đông Phương và Đại Đồng của huyện Kiến Thụy sử dụng nguồn nước sạch của Nhà máy nước sạch Đại Thái.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước sạch có biểu hiện lạ, người dân kéo lên xã để kiến nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO