Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco

11/12/2022 11:00

Kỷ nguyên vĩ đại của Cristiano Ronaldo đã khép lại bằng những giọt nước mắt buồn tủi. Trong khi đó, Morocco viết tiếp câu chuyện cổ tích Ả-rập thời hiện đại, điều 2 tháng trước không ai dám tin…

Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco

Kỷ nguyên vĩ đại của Cristiano Ronaldo đã khép lại bằng những giọt nước mắt buồn tủi. Trong khi đó, Morocco viết tiếp câu chuyện cổ tích Ả-rập thời hiện đại, điều 2 tháng trước không ai dám tin…

Dấu chấm hết cho Cristiano Ronaldo

Phút 90+1 của trận tứ kết, Bruno Fernandes nhận bóng bên phần sân nhà. Ở phần sân bên kia, Cristiano Ronaldo lập tức tăng tốc. Anh vẫn đủ nhanh để bỏ 2 hậu vệ đối phương lại phía sau. Gần như chẳng cần giảm tốc và cũng chẳng cần hãm bóng, CR7 vung chân đá nối. 10 lần như một, dù đã ở tuổi 37, Ronaldo đều xử lý tròn trịa, đẳng cấp và chuẩn mực.

Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco - 1

Ronaldo khóc trong ngày kết thúc giấc mơ World Cup (Ảnh: AP).

Pha dứt điểm của CR7 không hóc hiểm theo kiểu khiến thủ thành đối phương chỉ biết chôn chân đứng nhìn. Cú sút của anh rất có lực và quỹ đạo hơi xoáy một chút. Nếu thủ môn thiếu tập trung hoặc không đủ chắc chắn, bàn thắng sẽ đến cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Gia tài hơn 700 bàn thắng của Ronaldo có rất nhiều bàn thắng kiểu như vậy. Đáng tiếc, lần này thủ thành Bono bên phía Morocco đã phản xạ xuất sắc, với pha đổ người rất nhanh. Đó là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của Ronaldo tại World Cup 2022, rộng hơn có thể là trên đấu trường đỉnh cao.

Lần đầu tiên chân sút vĩ đại đã đoạt 5 Quả bóng vàng này tham dự một giải đấu lớn cùng tuyển Bồ Đào Nha là Euro 2004. Khi đó, Bilal El Khannous, tiền vệ của đội tuyển Morocco mới chào đời. Ngay trận đấu mở màn giải đấu được tổ chức trên sân nhà này, anh ghi bàn bằng cú đánh đầu đẹp mắt. Nikopolidis, thủ thành của tuyển Hy Lạp khi xưa năm nay đã 52 tuổi.

Bồ Đào Nha gặp lại Hy Lạp trong trận chung kết và một lần nữa để thua. Ronaldo khóc ngon lành như một đứa trẻ. Nước mắt giàn giụa trên gương mặt chàng thanh niên non tơ. 18 năm sau, tại giải đấu lớn cuối cùng của CR7, Bồ Đào Nha lại bị đánh bại bởi đội bóng hiện tượng của giải. Ronaldo lại khóc, những giọt nước mắt chua chát lăn trên gương mặt siêu sao đã chạm tới mọi đỉnh cao danh vọng ngoại trừ World Cup.

Cái kết dành cho lão tướng này càng cay đắng bởi những biến cố liên tiếp chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây. Ronaldo mất suất đá chính tại Man Utd dưới thời Ten Hag. Anh tung hê mọi chuyện bằng cuộc phỏng vấn gây nhiều tranh cãi với Piers Morgan. Anh và Man Utd thống nhất chấm dứt hợp đồng. CR7 trở thành cầu thủ tự do nổi tiếng nhất tại World Cup 2022. Nhưng khác với trước đây, không một đội bóng nào trải thảm đón siêu sao người Bồ Đào Nha ngoại trừ Al Nassr của Saudi Arabia.

Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco - 2

Giống như trận gặp Thụy Sỹ, Ronaldo ngồi trên ghế dự bị và không để lại dấu ấn trên sân (Ảnh: AP).

Ronaldo đã già. Như Rooney phản bác lại buổi phỏng vấn gây chấn động của người đồng đội cũ: "Tuổi tác rồi sẽ đến với tất cả chúng ta". Màn trình diễn của thủ quân đội tuyển Bồ Đào Nha trên đất Qatar càng minh định cho sự thật này. Bất chấp vị thế biểu tượng và vai trò đội trưởng, CR7 vẫn bị HLV Fernando Santos đẩy lên băng ghế dự bị. Cả 2 trận đấu ở vòng knock-out, Ronaldo đều ngồi dự bị. Tuổi tác khiến CR7 không còn sung mãn như xưa, những pha xử lý ngày càng cằn cỗi và bước chạy trở nên nặng nề.

Thật nghịch lý khi Messi được ca ngợi nhờ đi bộ tiết kiệm năng lượng còn Ronaldo lại bị chỉ trích vì lười tham gia hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, tầm ảnh hưởng và khả năng tạo đột biến của CR7 gần như không còn. Bồ Đào Nha bị loại và thời đại Ronaldo chấm dứt. Anh dừng lại với 8 lần tham dự các trận đấu loại trực tiếp World Cup, hơn 9 tiếng thi đấu, tung ra 27 pha dứt điểm nhưng không một lần đưa được bóng vào lưới. Cúp thế giới vĩnh viễn dở dang với CR7. Những giọt nước mắt trong đường hầm đủ để thấy Ronaldo đau đớn tới chừng nào.

Ánh trăng cổ tích Morocco

Tỏa sáng trên dòng sông nước mắt của Ronaldo là ánh trăng cổ tích Morocco. Những ai từng say mê bộ phim kinh điển Casablanca, thành phố nổi tiếng thơ mộng của đất nước Bắc Phi, hẳn không xa lạ gì với lời bài hát cùng tên, trong đó có câu thật thơ mộng: "Ánh trăng Morocco trong mắt em/Tạo nên phép màu nhiệm trong bộ phim trên chiếc Chevrolet cũ kỹ của anh".

Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco - 3

Bồ Đào Nha bất lực trước Morocco chơi chặt chẽ, kỷ luật (Ảnh: AP).

Đội tuyển Morocco là câu chuyện cổ tích, là phép màu nhiệm của World Cup 2022. Không ai có thể ngờ, đội bóng chỉ 2 tháng trước còn thay huấn luyện viên, với một ngôi sao Hakim Ziyech không tham dự bất cứ trận nào tại vòng loại, lại trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết cúp bóng đá thế giới. Họ kết liễu Bồ Đào Nha của Ronaldo theo cách không thể tàn nhẫn hơn, bằng quả tạt từ cánh trái của Youssef En-Nesyri và pha bật cao đánh đầu của Yahya Attiat-Allah.

Ba đội tuyển châu Phi trước đó đã lọt vào tứ kết, bao gồm Cameroon vào năm 1990, Senegal năm 2002 và Ghana năm 2010, 2/3 đội bị loại bởi những ông lớn Âu châu. Thầy trò Walid Regragui có lẽ đã rút ra được vài kinh nghiệm cho hành trình diệu kỳ tại Qatar. Những chú sư tử Atlas chiến đấu không chỉ bằng ý chí bất khuất mà cả sự kiên trì và lỳ lợm.

Từ Tây Ban Nha đến Bồ Đào Nha, trước những đối thủ trên cơ đến từ bờ bên kia của biển Địa Trung Hải, Morocco chấp nhận chịu trận và chờ đợi cơ hội phản đòn. Trước Tây Ban Nha là loạt đá luân lưu tàn khốc. Với Bồ Đào Nha là đòn hồi mã thương vào phút cuối hiệp 1. Suốt cả trận tứ kết, các học trò của HLV Regragui chỉ cầm bóng vỏn vẹn 31,3%, tỷ lệ thấp thứ hai tại World Cup 2022, chỉ sau Costa Rica.

Tuy nhiên, khác với sự bạc nhược của đội bóng Trung Mỹ, Morocco thực sự lỳ đòn. Ngoài sự xuất sắc trong khung gỗ của Bono, toàn đội đều thể hiện quyết tâm chống đỡ. Hakimi 9 lần thu hồi bóng, 2 lần tắc bóng thành công. Tính cả giải đấu, cầu thủ chạy cánh đang khoác áo PSG thực hiện 19 cú tắc bóng, 13 lần thành công. Không ai tại kỳ World Cup này vượt mặt được Hakimi ở thông số vừa nêu. Trong khi đó, máy quét Sofyan Amrabat 8 lần thu hồi bóng trước Bồ Đào Nha, tổng cộng 41 lần tính cả giải, cũng là cầu thủ có số lần thu hồi bóng nhiều nhất.

Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco - 4

Morocco viết nên câu chuyện cổ tích khi thắng cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha để tiến vào bán kết World Cup 2022 (Ảnh: AP).

Tổng quát hơn, Morocco tiến đến bán kết với thành tích giữ sạch lưới 4 trên 5 trận. Một kỳ tích thực sự khi đối thủ của thầy trò Regragui ngoài hai đội bóng bán đảo Iberia còn có Croatia và Bỉ. Tuy nhiên, thử thách trước mắt dành cho Những chú sư tử Atlas tại bán kết sẽ là đương kim vô địch Pháp. Nếu tiếp tục tạo ra bất ngờ, có lẽ Morocco đã tạo cho câu chuyện cổ tích Nghìn lẻ một đêm thời hiện đại của xứ Ả-rập một cái kết diệu kỳ.

Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco - 5

Khải Hưng

11/12/2022

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt Ronaldo, câu chuyện cổ tích Morocco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO