Nước mắt người mẹ đơn thân 3 lần vay nợ đóng học phí tại Apax Leaders

Hoài Nam| 14/02/2023 17:17

Là một trong số hàng nghìn phụ huynh ở TPHCM đi đòi lại học phí từ trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, hoàn cảnh của chị Nương làm những nạn nhân khác cũng phải xót xa.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh ở TPHCM có con theo học tại trung tâm Anh ngữ Apax Leaders lên tiếng phản ứng khi hàng loạt trung tâm đóng cửa, phụ huynh bị kẹt tiền học phí.

Trong số này, không ít người đã phải đi vay cả chục triệu để cho con theo học ở trung tâm trên. Nghe đến tình cảnh của chị Lê Thị Xuân Nương, nhiều người cùng cảnh ngộ không khỏi xót xa.

Nước mắt người mẹ đơn thân 3 lần vay nợ đóng học phí tại Apax Leaders - 1

Nhiều phụ huynh lên tiếng đòi Apax Leaders hoàn học phí khi hàng loạt cơ sở trung tâm đóng cửa (Ảnh: Hoài Nam).

"Tôi muốn con được ăn học..."

Chị Nương ở Gò Vấp (TPHCM) là mẹ đơn thân đang nuôi con học lớp 5. Chị làm công nhân may với đồng lương eo hẹp. Hai mẹ con sống ở căn phòng trọ chưa đến 10m2 với giá 2 triệu đồng.

Chỉ có một đứa con, nữ công nhân may luôn muốn con được ăn học đến nơi đến chốn. Giữa năm 2019, chị đến tìm hiểu và cho con học tại Apax Leaders cơ sở Phan Huy Ích, Gò Vấp. Chị được trung tâm hướng dẫn làm hồ sơ cho vay ngân hàng trả góp hàng tháng để đóng khoản phí hơn 31 triệu đồng.

Cứ vậy, hàng tháng chị trích đồng lương công nhân còm cõi của mình ra trả ngân hàng đóng tiền học. Hai mẹ con luôn trong tình trạng nhịn ăn, nhịn tiêu...

Đến cuối năm 2019, khi khóa học vẫn còn, chị được nhân viên ở trung tâm tư vấn gói giá ưu đãi cho học viên cũ. Nghĩ đường nào con cũng cần học, chị vét những đồng tích cóp lâu nay và vay thêm ngân hàng đóng phí mới gần 27 triệu đồng.

Nước mắt người mẹ đơn thân 3 lần vay nợ đóng học phí tại Apax Leaders - 2

Chị Nương vay nợ đóng gần 85 triệu đồng cho con học ở Apax Leaders (Ảnh: Hoài Nam).

Đến năm 2021, thời điểm dịch Covid-19, trung tâm thông báo học phí sẽ tăng mạnh, đồng thời giới thiệu gói ưu đãi cho học viên cũ, phụ huynh chỉ cần đặt cọc 1 triệu đồng. Chị Nương đóng tiền cọc nhưng chỉ vài ngày sau, nhân viên gọi báo nếu không đăng ký ngay, phụ huynh sẽ mất cọc.

"Khi đó, đang giãn cách xã hội. Tôi bịt khẩu trang kín mít ra trung tâm để làm thủ tục tái đóng phí cho con hơn 24 triệu đồng. Tôi sợ mất tiền cọc nên tìm mọi cách để cố mua gói ưu đãi cho con. Nào ngờ...", chị Nương chảy nước mắt khi nói đến đây.

Thời điểm thông tin phụ huynh Apax Leaders đòi học phí xảy ra ở một số tỉnh thành, chị Nương hỏi nhân viên ở trung tâm thì được trấn an: "Đó là thông tin hiểu lầm về trung tâm".

Chị Nương kể, con học ổn định được một thời gian thì xuất hiện dịch. Trung tâm báo nghỉ liên tục với lý do: Nghỉ đông, nghỉ hè, nghỉ sửa chữa, nâng cấp...

Khi cơ sở Phan Huy Ích đóng cửa, họ thông báo chuyển con chị qua học ở cơ sở Phan Văn Hớn, quận 12, nhưng qua bên đó cũng... đóng cửa. Sau đó, trung tâm lại báo chuyển con chị sang học ở cơ sở Trường Chinh, cách nhà hơn chục cây số.

Muốn con được học nên chị gật đầu, chấp nhận đưa đón. Chưa kịp qua học thì chị lại nhận thông báo cơ sở Phan Văn Hớn sẽ mở lại và rồi lại không thấy đâu.

Nước mắt người mẹ đơn thân 3 lần vay nợ đóng học phí tại Apax Leaders - 3

Nhiều phụ huynh đang giữ cả tập biên lai thu tiền của Apax Leaders (Ảnh: Hoài Nam).

Đến giờ thì các nơi đều đã đóng cửa. Chị đến một số trung tâm tìm thì chỉ còn thấy những tờ giấy đòi nợ Apax Leaders của nhà thầu. Cơ sở Trường Chinh, treo băng rôn và bị dán kín các tờ rơi đòi Apax Leaders 91 tỷ đồng.

Đến nay, con chị Nương không còn được học tiếng Anh nhưng người mẹ vẫn đang phải trả nợ tiền học phí hàng tháng.

"Hiện tại tôi không còn tiền cho học con tiếng Anh ở đâu nữa. Con không được học, còn mẹ vẫn trả nợ tiền học... Tôi liên lạc với giáo viên quản lý ở trung tâm, thì biết chính cô cũng rơi vào hoàn cảnh bị nợ lương", chị Nương nói.

Đi cả chục lần mới gặp được giám đốc

Kể về hành trình yêu cầu đòi hoàn học phí tại Apax Leaders, chị Vũ Thị Thủy, ở Tân Phú thốt lên: "Rất mệt mỏi".

Khi thấy việc dạy học của trung tâm này ở địa chỉ Bờ Bao Tân Thắng bất ổn, con chị được giới thiệu qua học ở cơ sở Nguyễn Sơn nhưng nơi này cũng chợp chờn, liên tục báo lịch nghỉ, nên đầu năm 2022 chị đề nghị được hoàn học phí. Chưa tính gói đang học, gói chị đóng tái phí sau này là 24 triệu đồng.

Lúc đó, nhân viên trung tâm báo với chị 3-6 tháng sau sẽ được giải quyết. 3 tháng sau chị lên thì nhân viên nói chị phải... làm đơn và chờ thời gian giải quyết 6-9 tháng.

Hết thời hạn này, chị Thủy lên trung tâm hàng chục lần tìm giám đốc cơ sở nhưng lần thì giám đốc ốm, lần thì bố mẹ bệnh, lần thì giám đốc bị Covid-19, lần thì gia đình có việc...

Nước mắt người mẹ đơn thân 3 lần vay nợ đóng học phí tại Apax Leaders - 4

Nhà thầu treo băng rôn đòi nợ tại trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Trường Chinh, TPHCM đã đóng cửa (Ảnh: Hoài Nam).

Đến lần thứ "n", chị gặp được giám đốc thì người này nói đã gửi hồ sơ của chị lên hội sở, chờ giải quyết trong 9 tháng, vào tháng 3/2023 sẽ hoàn phí. Nhưng sau đó, từ giáo viên đến giám đốc, đến số hội sở chị gọi đều không liên lạc được.

Trung tâm Apax Leaders lúc sôi động nhất có đến 41 cơ sở, bao phủ khắp các quận huyện TPHCM. Hàng ngàn phụ huynh cho con theo học và rất nhiều người tiếp tục tái đóng phí khóa mới khi con vẫn đang học khóa cũ. Mức học phí ở đây dao động 30-40 triệuđồng/khóa 1 năm, có nhiều gia đình đóng tiền học cho nhiều đứa con hoặc mua gói nhiều năm lên đến cả trăm triệu đồng.

Sự "bất ổn" của trung tâm này diễn ra trong thời gian dài khi nhiều cơ sở liên tục tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa hoặc trả mặt bằng, đổi địa điểm. Người học nhiều nơi liên tục bị thay đổi điểm học. Chưa kể, theo phụ huynh, cuối năm 2022, trung tâm cũng liên tục thông báo lịch nghỉ học như nghỉ đông, nghỉ Noel, rồi nghỉ Tết... Nhiều nơi thông báo ngày học lại nhưng sau đó trung tâm vẫn đóng cửa, nhiều nơi trả mặt bằng.

Theo báo cáo cuối năm 2022 của hệ thống Anh ngữ Apax Leaders gửi Sở GD&ĐT TPHCM, trong 41 trung tâm, có 11 trung tâm đang hoạt động, 10 trung tâm dự kiến chuyển địa điểm, 20 trung tâm dự kiến giải thể. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ liên quan đến việc chuyển địa điểm cũng như giải thể trung tâm.

Ngày 12/2, Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập ghi nhận hiện chỉ còn một địa điểm tại Phú Nhuận trong 41 địa điểm của Apax Leaders trên địa bàn thành phố đang hoạt động. Tất cả các địa điểm khác đều đóng cửa, niêm phong.

Trong tuần này, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT TPHCM sẽ thực hiện thanh tra hệ thống Apax Leaders trên địa bàn thành phố. Nội dung thanh tra là về công tác chuyên môn và quản lý tại trung tâm này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt người mẹ đơn thân 3 lần vay nợ đóng học phí tại Apax Leaders
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO