Nước mắm ăn không hết, muốn cất đi thì phải làm sao? Bật mí cho bạn 1 cách siêu tiết kiệm lại an toàn

05/04/2024 19:00

Sử dụng lớp màng bọc thực phẩm tự nhiên này, bạn có thể bảo quản nhiều món ăn khác ngoài nước mắm cũ.

Ngày 3/4, một bài đăng trong nhóm Yêu Bếp đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Cụ thể, nội dung của bài viết xoay quanh chủ đề bảo quản nước mắm trong trường hợp dùng không hết.

Bát nước mắm chấm, đôi khi không dùng hết trong bữa, bỏ đi thì tiếc mà để lại lại e ngại có nhiễm khuẩn không, có dùng được tiếp không? Sau khi soi kính hiển vi, kết quả là nước mắm không bị nhiễm khuẩn khi để qua đêm, và có thể dùng được.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở việc làm thế nào để bảo quản phần nước mắm này? Nếu đậy bằng cái đĩa thì không kín. Đậy bằng màng bọc nilon thì mình không muốn xả thêm rác nilon không cần thiết. Chiết sang hộp có nắp đậy thì lích kích phải rửa nhiều,cũng tốn tài nguyên nước. Bỏ hộp nhựa đậy kín thì hôm sau chính hộp ý lại có mùi, lại vẫn phải rửa!

Giải pháp được đưa ra đó là dùng một tấm bánh đa mỏng, nhúng ướt nhẹ hoặc vuốt nhẹ cho ướp mềm, bọc lên vuốt gọn lại. Bánh đa sau khi khô đi sẽ bám chặt vào thành bát, tạo thành một lớp bọc kín.

Cách làm này được nhiều người ủng hộ vì đơn giản, rẻ tiền và có thể bảo vệ môi trường. Phương pháp này cũng có thể áp dụng trong việc bảo quản nhiều món ăn khác.

Nước mắm ăn không hết, muốn cất đi thì phải làm sao? Bật mí cho bạn 1 cách siêu tiết kiệm lại an toàn-1
Ảnh: Phan Anh/Yêu Bếp

Ngược lại, một số người bày tỏ sự lo ngại vì nước mắm thừa không có quá nhiều, không nhất thiết phải cất lại. Một nhóm khác thì cho rằng nên chủ động lấy lượng vừa đủ ăn từ đầu, không nên để thừa lại. Ngoài ra, còn có một số cách tận dụng nước mắm khác, bạn có thể tham khảo dưới đây.

1. Làm nước chấm: Bạn có thể pha nước mắm cũ với các loại gia vị như đường, chanh, tỏi, ớt để tạo nên nước chấm phong phú cho nhiều món ăn. Tùy vào khẩu vị, bạn có thể điều chỉnh lượng của các gia vị để nước chấm có vị chua ngọt cân đối, hài hòa.

2. Ướp thịt hoặc hải sản: Nước mắm là một loại gia vị rất tốt để ướp thực phẩm như thịt gà, thịt bò, cá hoặc hải sản trước khi nướng hoặc xào. Nó giúp thực phẩm đậm đà và thấm vị hơn. Bạn chỉ cần trộn nước mắm với một ít dầu ăn, hành, tỏi băm nhỏ, và các loại gia vị khác tuỳ thích, sau đó ướp thực phẩm trong khoảng thời gian từ 15 phút đến vài giờ trước khi chế biến.

3. Nấu súp hoặc các món hầm: Nước mắm cũ có thể được dùng để gia vị cho các món súp hoặc món hầm. Thêm một lượng nhỏ nước mắm vào nồi súp hoặc khi hầm thịt sẽ giúp tăng cường hương vị cho món ăn, làm cho chúng trở nên đậm đà và có hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.

Theo Đời sống Pháp luật 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước mắm ăn không hết, muốn cất đi thì phải làm sao? Bật mí cho bạn 1 cách siêu tiết kiệm lại an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO