“Nước đầu nguồn”: Bộ sưu tập độc đáo làm từ sợi gai xanh Việt Nam

M.Mai (Vietnam+)| 03/07/2023 13:58

Bộ sưu tập độc đáo của nhà thiết kế Vũ Việt Hà vừa bám sát tinh thần thời trang bền vững vừa góp phần thúc đẩy phát triển các chất liệu tự nhiên khi lựa chọn vải gai xanh làm chất liệu chính.

Một mẫu thiết kế trong bộ sưu tập “Ký gửi người Mông vào tương lai

Một mẫu thiết kế trong bộ sưu tập “Ký gửi người Mông vào tương lai" của Vũ Việt Hà. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Bộ sưu tập ‘Nước đầu nguồn’ lấy cảm hứng từ những họa tiết thủy ba (sóng nước) trên trang phục của người Việt vào thế kỷ XVIII-XIX. Đặc biệt, các họa tiết phóng tác lên những trang phục hiện đại với chất liệu sợi gai được dệt rất chắc chắn. Đây sẽ là cơ hội quý giá để tôi giới thiệu một trong những nét đẹp di sản đang dần bị mai một và góp phần gìn giữ, truyền bá giá trị tốt đẹp này đến bạn bè quốc tế.”

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà chia sẻ về bộ sưu tập đặc biệt làm từ sợi gai xanh – nguyên liệu tưởng chừng đã mai một của Việt Nam, được chọn giới thiệu trong khuôn khổ Aquafina Vietnam International Fashion Week - Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam mùa thứ 15, sẽ diễn ra từ ngày 13-16/7, tại Nhà thi đấu Quân khu 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

“Nước Đầu Nguồn” dù được lấy cảm hứng từ những họa tiết sóng nước trên trang phục cổ của Việt Nam, nhưng nhà tạo mẫu vẫn bám sát tinh thần thời trang bền vững và góp phần thúc đẩy phát triển các chất liệu tự nhiên khi lựa chọn vải gai xanh làm chất liệu chính.

Vũ Việt Hà được mệnh danh là “phù thủy thổi hồn cho tà áo dài Việt.” Những mẫu áo dài của anh được tạo nên từ chất liệu quý hiếm mang nét đặc trưng riêng, đòi hỏi công phu, tỉ mỉ nhưng vẫn giữ được nét mộc mạc, từ những giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc trên dải đất hình chữ S.

“Nuoc dau nguon”: Bo suu tap doc dao lam tu soi gai xanh Viet Nam hinh anh 1Vũ Việt Hà với hai thiết kế trong bộ sưu tập “Ký gửi người Mông vào tương lai." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà tạo mẫu tâm niệm áo dài là sản phẩm của văn hóa truyền thống, rất nhiều người thiết kế áo dài đẹp, nhưng với Vũ Việt Hà, một sản phẩm áo dài hoàn thiện không chỉ đơn thuần là mặc lên người thấy đẹp. Hơn thế, nhà thiết kế muốn kể câu chuyện về tà áo dài có cả thẩm mỹ, có văn hóa, có thông điệp và có sự kết nối. Đó là con đường dài hơi mà Hà chọn theo đuổi trong sự nghiệp thời trang của mình.

Đặc biệt, lần ra mắt này, Vũ Việt Hà lần đầu mang đến bộ sưu tập có tinh thần tươi trẻ hơn với đủ loại trang phục trong một mùa từ áo dài, thời trang công sở, dạo phố và cả những thiết kế bikini hay dạ hội. Dù khác nhau nhưng các trang phục đều chung một “hơi thở” truyền thống.

Điểm khác biệt làm nên sức hút trong các trang phục của Vũ Việt Hà giữa số đông nhà tạo mẫu trong nước, đó là việc anh lựa chọn sử dụng hầu hết chất liệu tự nhiên cho các sản phẩm thiết kế.

Vũ Việt Hà cho biết chất liệu chiếm phần lớn trong tất cả những sáng tạo của anh là lụa tơ tằm. Nhưng không giống với tơ tằm thường thấy, loại anh dùng phải thô, phải xước xát. Bởi Hà không thích cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng của tơ tằm truyền thống nên thường có những sáng tạo đột phá, như kết hợp sợi tơ tằm sống với tơ sen, để có được loại vải vừa cứng của tơ tằm sống vừa xuyên thấu của tơ sen.

“Nuoc dau nguon”: Bo suu tap doc dao lam tu soi gai xanh Viet Nam hinh anh 2Thiết kế áo dài làm từ sợi tơ sen của Vũ Việt Hà. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Tôi từng xuống tận Thái Bình để đặt sợi tơ tằm dệt riêng theo yêu cầu. Nó giống như bao tải thô và sần. Thậm chí khi người ta kéo tơ ra khỏi bụng con tằm, nó còn vướng cả chất thải. Nhưng phải kỳ công như thế để làm gì? Chất vải xử lý thô như vậy tạo nên những vệt xước vô cùng ngẫu hứng và thú vị,” Vũ Việt Hà chia sẻ.

Trước đó, trong lần đầu tiên góp mặt tại tuần thời trang này năm 2022, Vũ Việt Hà đã để lại ấn tượng sâu đậm với bộ sưu tập “Ký gửi người Mông vào tương lai,” khi khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Từ phom dáng, chất liệu chủ đạo là sợi lanh của người Mông Đen được nhuộm chàm, phụ kiện cũng như họa tiết thêu tay đều nguyên bản được làm thủ công. Các thiết kế mang đậm tinh thần #TasteOfHeritage (Cảm hứng di sản).

Thông qua bộ sưu tập, Vũ Việt Hà đã phá vỡ góc nhìn truyền thống về trang phục dân tộc, cũng như đã góp phần thổi hồn văn hóa truyền thống vào đời sống thời đại mới. Đặc biệt hơn như Vũ Việt Hà chia sẻ, bộ sưu tập là kết quả từ quá trình miệt mài nghiên cứu văn hóa cũng như trang phục của đồng bào Mông Đen Sapa (Lào Cai) của anh./.

M.Mai (Vietnam+)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Nước đầu nguồn”: Bộ sưu tập độc đáo làm từ sợi gai xanh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO