“Nước Anh thân mến” của Gareth Southgate

BÌNH AN (tổng hợp)| 03/07/2021 12:18

Trước ngày Euro khai cuộc, Gareth Southgate có bài tự thuật trên The Players Tribune, như một “quyết tâm thư” đến các học trò và khán giả nhà.

HLV trưởng tuyển Anh muốn rằng, tất cả hãy ra sân vì niềm tự hào và ý nghĩa mà bóng đá mang lại cho nước Anh.

Với những gì đang diễn ra, mọi thứ đang đúng với những gì Southgate kỳ vọng, đó là một tuyển Anh đoàn kết và những người hâm mộ nhiệt thành thay cho những chỉ trích của truyền thông. Tất cả vì màu cờ sắc áo.

"Khi bạn đang để tâm đến một kế hoạch lớn, bóng đá dường như không quan trọng. Điều tôi muốn nói hôm nay lớn hơn nhiều so với bóng đá. Khi chúng ta bước vào mùa Hè với nhiều cảm xúc ở Euro và đội tuyển Anh. Tôi không hy vọng nói cho cả một quốc gia, nhưng tôi muốn chia sẻ một vài điều khi chúng ta bắt đầu cuộc chinh phục.

Tôi luôn nói với các cầu thủ trước mỗi trận đấu của đội tuyển Anh khi bạn ra ngoài đó, trong chiếc áo này, bạn có cơ hội tạo ra những khoảnh khắc mà mọi người sẽ nhớ mãi. Các bạn là một phần của trong tâm thức tập thể của đất nước chúng ta. Lý do lặp lại điều này vì tôi thực sự tin tin điều đó, bằng trái tim của mình.

gareth-southgate.jpg
"Dù đối thủ là ai, cũng đều là một khoảnh khắc đáng nhớ".

Trận đấu đầu tiên của đội tuyển Anh mà tôi đã xem là ở World Cup 1982, lúc 11 tuổi. Đó là kỳ World Cup đầu tiên với đội tuyển và tôi đã ám ảnh. Tôi đã treo lịch thi đấu trên tường, sẵn sàng điền kết quả và tên cầu thủ ghi bàn vào đó.

Tôi vội vã từ trường về nhà trong trận mở màn của Anh trước Pháp, để xem Bryan Robson ghi bàn chỉ sau 27 giây. Cuối năm đó, tôi đã chứng kiến ​​Luther Blissett lập hattrick trong chiến thắng 9-0 trước Luxembourg ở vòng loại Euro 1984. Kết quả đó có thể đã bị nhiều người lãng quên nhưng đối với tôi, thì không bao giờ. Mỗi trận đấu, dù đối thủ là ai đi chăng nữa, đều là kỷ niệm trong đời cho một người hâm mộ đội tuyển Anh.

gareth-2.jpg
Với Southgate, mỗi cầu thủ phải ý thức đại diện cho cả đất nước.

Tự hào nghĩa là gì? Với tôi, ý thức về bản sắc và giá trị bản thân gắn chặt với gia đình, đặc biệt là ông ngoại, một người yêu nước mãnh liệt, một quân nhân hào hoa từng tham gia trong Thế chiến II. Ý nghĩ được đại diện cho “Nữ hoàng và tổ quốc” luôn quan trọng đối với tôi. Những thứ như lễ kỷ niệm bạc của Nữ hoàng, đám cưới Hoàng gia, cũng ảnh hưởng đến tôi.

Vì ông ngoại, tôi luôn có niềm yêu thích với quân đội và nghĩa vụ nhân danh đất nước. Các giá trị của ông đã thấm nhuần trong tôi từ khi còn nhỏ và tôi không thể không nghĩ đến ông lúc xếp hàng hát quốc ca trong lần đầu khoác áo đội tuyển. Sau tất cả, cầu thủ cũng là người hâm mộ, bắt đầu là một đứa trẻ ngồi trước tivi, với lịch thi đấu treo tường và các người hùng.

Bất chấp mọi thay đổi của bóng đá hiện đại, điều không thể nghi ngờ về thế hệ tuyển thủ Anh hiện tại là niềm tự hào của họ khi đại diện cho đất nước này. Những ý nghĩ rằng cầu thủ hời hợt hoặc không nhận thức ý nghĩa của màu cờ sắc áo, là sai lầm. Đừng quên, nhiều cầu thủ của chúng ta khởi nghiệp ở các đội hạng thấp như Barnsley, MK Dons và Sheffield United. Xuất thân của họ rất khiêm tốn nhưng bây giờ họ đang là số ít đại diện cho lịch sử nước Anh, điều đó không thể có nếu không có lòng tự hào, đơn giản vậy thôi.

england.jpg
Người Anh đã tìm thấy hi vọng trong hành trình tìm kiếm chức vô địch Euro lần đầu.

Ngoài giới hạn của sân cỏ, chúng ta phải nhận ra tác động của cầu thủ đối với xã hội. Chúng ta phải như một đồng đội để cho họ sự tự tin đứng, hoặc ít ra là với tư cách con người. Tôi chưa bao giờ tin chúng ta chỉ gắn bó với nhau qua bóng đá.

Tôi biết tiếng nói của mình có trọng lượng, không phải vì tôi là ai, mà vì cương vị đang làm. Ở nhà, tôi ở dưới lũ trẻ và cả lũ chó. Ở ngoài, tôi là HLV tuyển Anh. Tôi có trách nhiệm với cộng đồng rộng lớn trong việc sử dụng tiếng nói của mình. Các cầu thủ cũng vậy, họ có nhiệm vụ tiếp tục tương tác với công chúng về các vấn đề như bình đẳng, hòa nhập và phân biệt chủng tộc. Sử dụng sức mạnh tiếng nói của mình để giúp nâng cao nhận thức và giáo dục là một nhiệm vụ.

Trên thực tế, tôi có cảm giác như thế hệ tuyển thủ Anh này gần gũi với các cổ động viên hơn họ hàng chục năm trước. Bất chấp sự phân cực mà chúng ta thấy trong xã hội, những chàng trai này có cùng bước sóng với bạn. Sau tất cả, tôi đã đủ lớn để trở thành cha của hầu hết các cầu thủ của mình.

Tôi thấy các cầu thủ lướt điện thoại ngay sau tiếng còi mãn cuộc, và tôi nghĩ "Hmmm, đó có phải là một ý tưởng đặc biệt hay không?". Đọc các bình luận lạm dụng trên Twitter hoặc Instagram sẽ không bao giờ giúp ích cho hiệu quả công việc. Có những rủi ro thực sự đối với các cầu thủ của chúng tôi khi lên mạng, và tôi sẽ luôn muốn bảo vệ họ. Nhưng tôi không bao giờ đưa ra các quy định hoặc thời điểm sử dụng tài khoản mạng ở đội. Tôi tin tưởng và biết các cầu thủ đủ trưởng thành để làm những gì phù hợp với sức khỏe tinh thần, tiếp tục trở thành động lực và nỗ lực vì một xã hội tốt đẹp hơn. Tôi thấy rõ rằng chúng tôi đang hướng tới một xã hội khoan dung và hiểu biết hơn nhiều. Các chàng trai của chúng tôi sẽ đóng góp một phần lớn vào điều đó.

kane.jpg
Người Anh đã tin vào đội trưởng Harry Kane  sau quãng thời gian gây thất vọng nặng nề.

Tất nhiên, tôi và các cầu thủ sẽ bị đòi hỏi phải thắng các trận đấu. Chỉ một đội có thể vô địch Euro. Chúng tôi chưa bao giờ làm vô địch và rất muốn lần đầu làm được. Nhưng, thực tế là kết quả chỉ là một phần nhỏ của nó. Khi đội tuyển Anh thi đấu, có nhiều thứ lớn hơn nhiều. Đó là về cách chúng tôi ứng xử trong và ngoài sân cỏ, cách chúng tôi gắn kết mọi người lại với nhau, cách chúng tôi truyền cảm hứng và đoàn kết, cách chúng tôi tạo ra những ký ức đẹp kéo dài hơn sau 90 phút. Điều đó kéo dài ngoài mùa Hè tuyệt với này.

Tôi nghĩ về tất cả những đứa trẻ xem bóng đá trong mùa Hè này, điền vào lịch thi đấu treo trên tường của chúng. Cho dù điều gì xảy ra, tôi chỉ hy vọng rằng cha mẹ, thầy cô giáo, hoặc người quản lý câu lạc bộ của họ sẽ quay sang họ và nói: ‘Nhìn này. Đó là cách để đại diện cho đất nước của con. Đó là những gì có thể và là của nước Anh’.

Nếu chúng ta làm được điều đó, đó sẽ là một mùa hè đáng tự hào."

Theo The Players Tribune
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    “Nước Anh thân mến” của Gareth Southgate
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO