Nửa đêm vượt sóng đánh bắt 'lộc biển', ngư dân thu tiền triệu

16/02/2024 19:35

Ra biển đánh bắt từ nửa đêm, bà con ngư dân ở huyện ven biển Diễn Châu (Nghệ An) mang về bờ hàng tạ ruốc biển, kiếm được tiền triệu những ngày đầu năm mới.

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, tại bãi biển Diễn Kim, Diễn Hải, Diễn Hùng, Diễn Thành,... thuộc huyện Diễn Châu (Nghệ An), hàng trăm chiếc bè mảng lớn nhỏ mang theo cả tạ ruốc tươi cập bờ. Ngư dân ai ai cũng phấn khởi.

Vừa cập bờ sau chuyến đánh bắt mang theo gần 2 tạ ruốc tươi, anh Tạ Văn Sơn (SN 1980, trú tại xóm Thái Thịnh, xã Diễn Kim) cho hay, để có được số lượng ruốc này, vợ chồng anh phải dậy chuẩn bị đồ đạc từ 12h đêm để ra khơi.

“Đi đánh bắt trên biển bằng bè mảng cũng rất vất vả. Để đánh được ruốc, mình phải chọn đúng vùng, đúng thời điểm thả và kéo lưới lên”, anh Sơn chia sẻ.

W-ruocbien1-1.jpg

Những chiếc bè mảng đầy ắp ruốc biển. 

W-ruocbien2-1.jpg
Ngư dân tất bật đưa ruốc lên bờ.
W-ruocbien3-1.jpg
Những khay ruốc tươi rói vừa được đánh bắt từ biển. 

Anh Sơn cho hay, số ruốc này gia đình sẽ bán một phần cho thương lái, một phần đưa về phơi khô để đem bán. Giá mỗi ký ruốc tươi dao động từ 20.000-25.000 đồng. Còn ruốc sau khi phơi được gần 2 yến, giá bán dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg.

Càng về trưa, không khí vùng biển tấp nập hơn khi hàng trăm chiếc bè mảng nối đuôi nhau cập bờ.

Ông Đậu Văn Hoàng (SN 1974, trú xã Diễn Kim), chia sẻ, chuyến này, bè mảng của ông thu về hơn 1 tạ ruốc tươi. Từ đầu năm (bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết - PV), ông đã đánh bắt được 3 chuyến, có chuyến thu được hơn 2 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

“Về nghỉ ngơi một lát cho lại sức tôi tiếp tục ra biển đánh bắt chuyến thứ hai trong ngày. Mùa ruốc không còn dài nữa nên tranh thủ đánh bắt, kiếm thêm thu nhập cho gia đình”, ông Hoàng nói.

W-ruocbien4-1.jpg
Ngư dân Tạ Văn Sơn đánh bắt được hàng tạ ruốc tươi những chuyến biển đầu năm.
W-ruocbien5-1.jpg
Những chuyến biển mang về tiền triệu cho gia đình anh Đậu Văn Hoàng.
W-ruocbien6-1.jpg
Các thương lái thu mua ruốc biển ngay tại chỗ...
W-ruocbien7-1.jpg

... và lựa chọn các khay ruốc ưng ý nhất đưa đi bán.

Theo ngư dân địa phương, mùa ruốc biển bắt đầu từ tháng 11/2023 đến khoảng tháng 2/2024. Ruốc tươi rau khi đánh bắt được các thương lái phân loại, thu mua ngay tại chỗ. Sau đó, họ mang đi chợ bán hoặc phơi khô, đến nhập trực tiếp cho nhà máy.

Ruốc tươi bán tại chỗ giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, nếu nhập cho nhà máy thì chỉ từ 9.000-10.000 đồng/kg.

Ra Tết, tranh thủ trời nắng ráo nên người dân vùng biển tranh thủ phơi khô để bán cho được giá. Thông thường, nếu ra khơi 2-3 chuyến/ngày, ngư dân có thu nhập từ 1-2 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Các xã vùng bãi ngang huyện Diễn Châu có nghề khai thác ruốc biển lâu đời với hàng trăm chiếc bè mảng lớn nhỏ. Với những khay ruốc đầy ắp những ngày đầu năm mới, mang về tiền triệu khiến ai cũng phấn khởi.

W-ruocbien8-1.jpg
Dịp này, đa số người dân đưa ruốc biển nhà để phơi khô. 
W-ruocbien10-1.jpg

Được mùa ruốc biển, ngư dân phấn khởi những ngày đầu năm mới.

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nua-dem-vuot-song-danh-bat-ruoc-bien-ngu-dan-thu-tien-trieu-2249722.html
Copy Link
https://vietnamnet.vn/nua-dem-vuot-song-danh-bat-ruoc-bien-ngu-dan-thu-tien-trieu-2249722.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
Nửa đêm vượt sóng đánh bắt 'lộc biển', ngư dân thu tiền triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO