Nữ VĐV Mỹ đánh bại huyền thoại Jamaica, phá kỷ lục chạy 100m

22/08/2023 11:06

Sha’Carri Richardson xuất sắc đánh bại 2 VĐV lừng danh người Jamaica để giành HCV đồng thời xác lập kỷ lục mới trên đường chạy 100m nữ, tại giải điền kinh vô địch thế giới 2023.

Ở chung kết cự ly chạy 100m nữ, điền kinh Mỹ góp mặt tới 3 VĐV gồm Brittany Brown, Tamari Davis và Sha'Carri Richardson, Marie-Josée Ta Lou (Bờ Biển Ngà), Julien Alfred (Saint Lucia), Ewa Swoboda (Ba Lan), Dina Asher-Smith (Anh) và tất nhiên không thể vắng mặt hai chân chạy nước rút lừng danh người Jamaica là Shericka Jackson và huyền thoại Shelly-Ann Fraser-Pryce.

Do có thành tích vừa đủ giúp Sha'Carri Richardson vượt qua vòng bán kết để góp mặt ở chung kết. Cũng bởi vậy mà chân chạy 23 tuổi này chỉ được xếp ở làn chạy số 9, không phải hạt giống.

Khoảnh khắc Richardson ăn mừng khi cán đích đầu tiên. Ảnh: Reuters

Richardson thậm chí xuất phát chậm thứ 3 nhưng với cú nước rút thần tốc, đặc biệt ở 50m cuối giúp cô vượt lên trên Shericka Jackson và Shelly-Ann Fraser-Pryce để cán đích đầu tiên, với thời gian 10 giây 65 và giành HCV đầy ngoạn mục.

Shericka Jackson về thứ hai khi đạt thành tích 10 giây 72 và giành HCB, trong khi Shelly-Ann Fraser-Pryce – người từng 5 lần vô địch thế giới chỉ có HCĐ khi có thời gian 10 giây 77.

Điều đáng nói hơn, thành tích của Richardson giúp nữ VĐV người Mỹ lập kỷ lục mới, hơn kỷ lục cũ 0,02 giây do Fraser-Pryce xác lập tại Eugene, Mỹ hồi tháng 7/2022. Kỷ lục thế giới ở nội dung này là 10 giây 49 do VĐV người Mỹ Florence Griffith-Joyner, xác lập năm 1998.

Chiến thắng của Richardson đánh dấu sự trở lại đầy mạnh mẽ của cô sau hai năm bị cấm thi đấu vì dương tính với doping.

Đây là tấm HCV vô địch thế giới đầu tiên của Richardson trên đường chạy 100m. Chiến thắng ở cự ly 200m chính là mục tiêu tiếp theo của cô.

Như vậy, điền kinh Mỹ thống trị đường chạy 100m giải điền kinh vô địch thế giới 2023, đang được tổ chức tại Budapest, Hungary. Trong ngày hôm qua (21/8), Noah Lyles là người giành chiến thắng ở nội dung của nam, với thành tích 9 giây 83.

Ảnh: Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ VĐV Mỹ đánh bại huyền thoại Jamaica, phá kỷ lục chạy 100m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO