Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ ẵm học bổng toàn phần vào Đại học Harvard

16/12/2023 17:22

Lê Tuệ Chi, lớp 12A2 trường THPT chuyên Ngoại ngữ - trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, giành học bổng toàn phần hơn 8 tỷ đồng vào Đại học Harvard (Mỹ).

"7h sáng qua, khi chuẩn bị vào lớp, em nhận được email thông báo trúng tuyển vào Đại học Harvard. Sau vài giây đứng tim, em hét lên vui sướng, ôm tất cả các bạn trong lớp", Lê Tuệ Chi nói.

Đại học Harvard là trường duy nhất Tuệ Chi nộp hồ sơ trong đợt này. "Thậm chí em còn chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ trượt, nên kết quả nhận lại thật sự nằm ngoài sức tưởng tượng".

Lê Tuệ Chi học sinh lớp 12A2 trường THPT chuyên Ngoại ngữ.

Lê Tuệ Chi học sinh lớp 12A2 trường THPT chuyên Ngoại ngữ.

6 năm trước, anh trai của Chi cũng từng gây ấn tượng khi trúng tuyển vào 3 trường thuộc khối Ivy League (là nhóm trường đại học tư thục ưu tú và lâu đời nhất nước Mỹ). Mặc dù anh trai có thành tích cao như vậy nhưng Chi cảm thấy không quá áp lực.

Trong 3 năm học tại THPT chuyên Ngoại ngữ, đạt điểm trung bình học tập cao 9,6/10, đứng thứ hai của lớp. Chi đặc biệt thích môn Toán và Hóa học.

Ngoài thời gian học, nữ sinh tham gia các hoạt động nhảy múa, thiết kế cho các câu lạc bộ và thực hiện nhiều dự án. Hồi tháng 8 vừa qua, Chi cùng các bạn sản xuất dự án phim ngắn về đề tài chiến tranh, tiền bán vé dùng làm từ thiện cho trẻ em ở Y Tý, Lào Cai. Nữ sinh cũng nghiên cứu về tập tục văn hóa người Mường và các trang phục dân tộc thiểu số.

Từng là người khá trầm tính, không thích nói chuyện với bạn bè xung quanh nhưng sau khi trở thành học sinh của THPT chuyên Ngoại ngữ, Chi lột xác hoàn toàn. Em cởi mở, năng động hơn, trở thành trưởng nhóm của câu lạc bộ ngoại ngữ ở trường. Đây cũng là câu lạc bộ do nữ sinh và các bạn cùng xây dựng, phát triển trong gần 3 năm qua.

Chia sẻ về bài luận ứng tuyển vào Đại học Harvard, Tuệ Chi nói trường yêu cầu 5 bài luận phụ, một bài luận chính và phỏng vấn.

Đề bài luận chính yêu cầu ứng viên viết về thứ cảm thấy gắn bó, nêu lên cá tính riêng. Ban đầu, Chi định viết về nghề trang điểm (makeup artist) nhưng sau nhiều lần viết đi viết lại, Chi quyết định kể về những trải nghiệm khi đi chụp, kể về khoảnh khắc sinh hoạt đời thường ở những nơi bản thân từng đi qua.

“Đi chụp ảnh những người phụ nữ thôn quê, em được trò chuyện và lắng nghe về câu chuyện, bài học cuộc sống. Càng đi nhiều và tiếp xúc nhiều, trong mỗi câu chuyện ấy đem lại cho em những giá trị sống hữu ích, làm ví dụ sinh động cho bài luận thêm chân thực”, nữ sinh chia sẻ.

"Quả thực em không nghĩ hồ sơ của mình đặc biệt đến thế vì các hồ sơ vào Harvard rất mạnh. Có thể em đã thể hiện được niềm đam mê xuyên suốt và phù hợp với trường – nơi luôn mong muốn và chào đón cộng đồng học sinh đa dạng".

Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ dự định sẽ bay sang Mỹ vào khoảng tháng 7 - 8 sau khi thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong tương lai, Chi sẽ cố gắng học và đan xen với làm những điều mà bản thân mong muốn.

Cô Đỗ Thị Ngọc Chi, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Lê Tuệ Chi.

Cô Đỗ Thị Ngọc Chi, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Lê Tuệ Chi.

Cô Đỗ Thị Ngọc Chi, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ, đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm đồng hành với Chi trong 2 năm đầu THPT rất ấn tượng với thành tích học tập và những đức tính tốt của cô học trò.

Chi luôn đạt kết quả học tập cao, điểm GPA đứng nhất nhì trong lớp. Ngoài giỏi trong học tập, Chi còn giỏi nhiều về các lĩnh vực khác nhau.

Là người viết thư giới thiệu với Đại học Havard, cô Ngọc Chi nhận xét: “Chi học giỏi, tự tin và có nhiều tài lẻ. Tôi ấn tượng về Chi khi em tham gia đóng Xuân Tóc Đỏ trong tiểu thuyết “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Em khiến cô giáo và bạn bè ngạc nhiên vị sự nhận thức sâu sắc và cách tiếp cận vấn đề cốt lõi rất nhanh".

Ngoài ra, với sự sáng tạo và tỉ mẩn, Tuệ Chi được thầy cô bạn bè đánh giá là người rất tâm huyết, mộc mạc, làm mọi việc bằng cái tâm. Có lẽ chính những đức tính trên đã giúp Chi thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của Harvard.

"Tôi muốn dành lời khuyên cho Chi cần trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng hoạt động ngoại khóa... Đặc biệt hãy giám ước mơ lớn để chinh phục giới hạn bản thân, chinh phục được những ước mơ đó thành công sẽ đến rất gần", cô giáo nói.

Khánh Sơn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ ẵm học bổng toàn phần vào Đại học Harvard
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO