Nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm: Còn chần chừ giáo dục giới tính đến bao giờ?

Minh An| 13/01/2021 11:25

Việt BáoNhững ngày qua sự việc nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm đang khiến nhiều phụ huynh phải nhìn lại cách giáo dục giới tính cho con.

Nhất là hiện nay nhiều chuyên gia cho rằng, việc giáo dục giới tính trong sách giáo khoa phổ thông hiện chưa đáp ứng kịp độ tuổi cũng như nhu cầu thực tế.

Việc đưa giáo dục giới tính vào sách giáo khoa lớp 5 hay lớp 9 như hiện nay là tương đối muộn, nhất là trong bối cảnh trẻ em có xu hướng dậy thì sớm. Bên cạnh đó, nội dung vẫn còn quá nặng về lý thuyết, kiến thức mà quên việc trang bị cho các em kỹ năng cụ thể, cần thiết để bảo vệ mình.

Ngoài ra, giáo dục giới tính cũng phải có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường thì mới có hiệu quả.

PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm: Những vụ việc trẻ em gái mang thai ngoài ý muốn gần đây cho thấy nhiều em bị lạm dụng thuộc những gia đình khuyết thiếu bố mẹ, gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Hậu quả của những vụ việc mang thai ngoài ý muốn khi các em còn quá nhỏ là nghiêm trọng nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bằng việc chú trọng nhiều hơn đến giáo dục giới tính trong trường học.

Ảnh minh họa: Internet

Để việc giáo dục giới tính đạt hiệu quả, các bài giảng tại trường học phải được tích hợp nhiều hình thức như video, clip, hình ảnh… để học sinh dễ hiểu vấn đề. Đặc biệt, giáo dục giới tính cần phải cá nhân hoá đến tận từng nhóm đối tượng cụ thể theo độ tuổi, từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp.

Đơn cử như với cấp tiểu học, cần chú trọng đến việc giáo dục phòng tránh xâm hại, dạy cho trẻ ý thức về cơ thể, tôn trọng cơ thể, không gian an toàn… Nhưng đến cấp THCS, khi trẻ ở tuổi dậy thì với bản năng hấp dẫn giới tính trỗi dậy thì lại phải dạy trẻ về tình yêu, tình bạn, tình dục, sức khoẻ sinh sản và các biện pháp tránh thai an toàn.

Một số chuyên gia khác cho rằng, giáo dục giới tính cần phải bắt đầu ngay từ khi trẻ còn nhỏ, thích hợp nhất là lúc các bé được 5 tuổi. Ở mỗi độ tuổi, nội dung giáo dục giới tính sẽ khác nhau. Điều quan trọng là phụ huynh không được né tránh, nói dối trẻ.

Ngay khi con bắt dầu tò mò về giới tính và đặt ra những câu hỏi như con sinh ra từ đâu, cha mẹ không nên nói rằng con sinh ra từ nách, nhặt được từ bãi rác, con cò chở đến... Điều này không thể thỏa mãn trí tò mò của trẻ mà còn khiến chúng hiểu sai bản chất của vấn đề.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần dạy con biết các nguy cơ mà con sẽ gặp phải nếu chơi những trò chơi nguy hiểm; cảnh báo con về những hành vi được coi là thiếu nghiêm túc để con có thể nhận diện trong các tình huống cụ thể. Đặc biệt, cần nói rõ cho con biết về những hậu quả có thể xảy ra như mang thai sớm, bệnh tật và các hệ lụy nguy hiểm khác để con biết cân nhắc, lựa chọn và phòng tránh.

Trước đó, rạng sáng ngày 3/1 mẹ và ông bà ngoại T. nghe tiếng khóc trẻ con trong nhà tắm của gia đình ở xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Khi đến kiểm tra, họ phát hiện N.N.A.T. (15 tuổi) đã sinh con và lấy kéo tự cắt dây rốn, đang ôm con nên đưa đi cấp cứu.

Trước đó, thời gian T. mang thai rơi vào đợt nghỉ phòng chống dịch COVID-19 và học trực tuyến. T. vẫn đi thi học và đã thi xong học kỳ 1 năm lớp 7.

Thời gian gần đây khi nghe nữ sinh mang thai, phía nhà trường có liên hệ gia đình thì được cho biết là T. bị bệnh.

Hiện Công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận báo cáo từ Công an xã Đá Bạc và đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm: Còn chần chừ giáo dục giới tính đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO