Nữ sinh này có tính cách hòa đồng, học lực khá và trước đây không có biểu hiện bất thường tâm lý. Sự việc xảy ra khi có một nhóm bạn cùng lớp cho rằng em nói xấu các bạn. Vì thế, các bạn đánh em ở trong và bên ngoài trường. Nữ sinh bị túm tóc, tát, đấm vào bụng, ngực và lưng, dùng chổi, ghế đánh vào người.
Bệnh nhi vào khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, trong tình trạng căng thẳng, kinh hãi khi nghĩ lại cảnh bị bạn bè đánh đập.
Em lo sợ việc tiếp tục đi học sẽ bị bạn bè ở lớp bạo hành và từng có ý định tự tử. Ở bệnh viện, bệnh nhi thường nằm thu mình, cảm giác tự ti và không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai.
Qua thăm khám và làm các trắc nghiệm tâm lý, các bác sĩ và nhà tâm lý đánh giá trẻ bị sang chấn tinh thần nặng nề.
Sau một thời gian trị liệu, tinh thần của nữ sinh đã cải thiện hơn. Em cảm thấy khỏe và vui vẻ hơn, hòa đồng với mọi người.
Ngoài ra, bệnh nhi cũng ăn, ngủ tốt hơn và được ra viện sau đó. Mặc dù trẻ đã được ra viện, nhưng các bác sĩ vẫn lo lắng về những ảnh hưởng tâm lý lâu dài, đặc biệt khi em đi học trở lại. Nếu tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp diễn hậu quả sẽ khó lường…
Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh, Phó Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin, bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của gia đình và toàn xã hội. Vấn đề này có thể gây những tổn thương lâu dài về tinh thần cũng là nguyên nhân dẫn đến ý tưởng và hành vi tự tử của trẻ.
Tại Việt Nam, các thống kê gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường, không chỉ ở các học sinh nam mà có nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng. Lý do có thể rất vu vơ như “nhìn đểu”, mới đến, học giỏi nhưng không giúp đỡ bạn khác làm bài…
Theo tiến sĩ, bác sĩ Vinh, việc phòng chống bạo lực học đường phải được xem là công việc của toàn xã hội, là trách nhiệm của các cơ quan chức năng đặc biệt là gia đình và nhà trường.
Các bậc phụ huynh cần dành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Việc cung cấp các kỹ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ bạo lực trong trường học.
Đối với học sinh cần tích cực rèn luyện kĩ năng sống, chấp hành tốt nội quy trường học, tránh xa bạo lực học đường, nói không với bạo lực.
Đối với nhà trường cần tạo môi trường học tập tích cực, thân thiện bên cạnh sự đồng hành của giáo viên là yếu tố cần thiết giúp các em học sinh được học tập và phát triển lành mạnh.
Các giáo viên cần chú ý không có sự phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp và cần phải đưa ra các nội quy không có hành vi bạo lực ngay từ đầu.
Bên cạnh đó, giáo viên phải luôn lắng nghe học sinh và sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực để đưa ra các biện pháp phòng ngừa.