Nữ sĩ quan cảnh vệ kể chuyện từng bảo vệ Phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình

Nguyễn Dương| 09/12/2023 08:09

Thiếu tá Đặng Hồng Nhung (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an) kể, năm 2015 cô từng được giao nhiệm vụ bảo vệ bà Bành Lệ Viện - Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trong ngày 12-13/12.

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân sắp tới, phóng viên Dân trí đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tá Đặng Hồng Nhung, cán bộ Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an).

Nữ sĩ quan cảnh vệ kể chuyện từng bảo vệ Phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình - 1

Năm 2015, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc và Phu nhân đã đến thăm Việt Nam (Ảnh: Tiến Tuấn).

Nữ sĩ quan cảnh vệ kể, cuối năm 2015, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phu nhân là bà Bành Lệ Viện đã thăm chính thức Việt Nam.

Thời điểm đó, Thiếu tá Nhung được giao nhiệm vụ bảo vệ tiếp cận cho bà Bành Lệ Viện.

"Lúc đó vì nhiệm vụ của mình, em phải tiến lại gần phu nhân, giữ khoảng cách nhất định, kể cả cảnh vệ nước bạn cũng không đi cạnh phu nhân như vậy. Sau một vài hoạt động, họ cho hay rất yên tâm với lực lượng an ninh của Việt Nam", Thiếu tá Đặng Hồng Nhung kể.

Nữ sĩ quan cảnh vệ kể chuyện từng bảo vệ Phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình - 2

Thiếu tá Đặng Hồng Nhung, người búi tóc đi theo sau bảo vệ bà Bành Lệ Viện (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trước khi nhận nhiệm vụ quan trọng trên, Thiếu tá Nhung đã tìm hiểu trước và được biết bà Bành Lệ Viện là một nghệ sĩ, có thể nói được tiếng Anh.

Sau lễ đón ở sân bay, khi đi về nơi nghỉ của đoàn, chỉ có Thiếu tá Nhung và bà Bành Lệ Viện ngồi trên ô tô. Lúc này nữ cảnh vệ trao đổi bằng tiếng Anh, hỏi Phu nhân phong cảnh ở Hà Nội như thế nào? Phu nhân nói Thiếu tá Nhung  dạy cho bà vài câu tiếng Việt như "xin chào", "cảm ơn Nhung nhé".

"Vì em cũng có biết một chút xíu tiếng Trung nên đã chào phu nhân bằng tiếng Trung, bà bảo "có nói được tiếng Trung không?", em trả lời là có nói được nhưng rất ít", Thiếu tá Đặng Hồng Nhung nhớ lại.

Nữ sĩ quan cảnh vệ kể chuyện từng bảo vệ Phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình - 3

Thiếu tá Đặng Hồng Nhung (tay vén tóc) luôn ở khoảng cách gần để bảo vệ cho bà Bành Lệ Viện (Ảnh: Tiến Tuấn).

Chia sẻ thêm về công việc cảnh vệ, Thiếu tá Đặng Hồng Nhung cho biết: Nhiệm vụ của mình là bảo vệ tiếp cận cho các chính khách nước ngoài là phụ nữ, trong đó có phu nhân của các chính khách. Khi sĩ quan cảnh vệ nhận nhiệm vụ, đơn vị sẽ phổ biến thông tin về đối tượng được bảo vệ.

Ngoài ra, cá nhân Thiếu tá Nhung cũng thường lên mạng tìm hiểu gương mặt của đối tượng bảo vệ, tuổi tác và chiều cao.

Nữ cảnh vệ này còn tìm hiểu các hoạt động xã hội của họ, có thể là các hoạt động liên quan đến trẻ em, y tế, giáo dục… Họ là chính trị gia hay chỉ làm công việc chuyên môn đơn thuần như bác sĩ, giáo viên… để có cách ứng xử, giao tiếp phù hợp.

"Em gặp nhiều phu nhân là những người làm công việc chuyên môn đơn thuần, khi sang Việt Nam họ thường tìm hiểu công việc tương tự ở Việt Nam và em chuẩn bị trước thông tin để trao đổi", Thiếu tá Nhung nói.

"Kinh nghiệm của em cho thấy, khi các đoàn sang Việt Nam, mình giới thiệu là an ninh của Việt Nam sẽ bảo vệ họ, chỉ qua 1-2 hoạt động là họ rất tin tưởng mình. Họ sẽ tôn trọng ý kiến của cá nhân mình.

Việt Nam là quốc gia yên bình, nữ sĩ quan cảnh vệ còn đại diện cho nữ Công an Việt Nam nên phải làm sao để họ cảm thấy mình rất thân thiện và hoàn toàn yên tâm khi đến thăm", Thiếu tá Đặng Hồng Nhung chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sĩ quan cảnh vệ kể chuyện từng bảo vệ Phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO