Nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Triều Tiên là ai?

Duy Quang| 12/06/2022 06:56

Ngày 11/6, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, bà Choe Son-hui, một cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã được bổ nhiệm là Bộ trưởng Ngoại giao của nước này.

Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên có một Bộ trưởng Ngoại giao là nữ.

Theo dữ liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, bà Choe Son-hui sinh năm 1964 tại Bình Nhưỡng, là con gái của cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong Rim.

Nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Triều Tiên
Tân Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui tại cuộc họp báo của đoàn Triều Tiên về Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, năm 2019. (Nguồn: AFP)

Sinh năm 1964, bà Choe Son-hui từng theo học tại Trung Quốc, Áo và Malta. Bà thành thạo tiếng Anh, từng làm phiên dịch cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ trong thập niên 1990 dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Trưởng thành nghề nghiệp ở Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà từng là phiên dịch viên tiếng Anh cho phái đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân những năm 2000. Bà Choe xuất hiện lần đầu trên các phương tiện truyền thông vào năm 1997 với vai trò là người phiên dịch cho đại diện của Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân.

Bà Choe Son-hui đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao vào năm 2018. Trước đó, bà là người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Tân Ngoại trưởng Triều Tiên cũng từng tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Choe Son-hui được bổ nhiệm thay thế ông Ri Son-gwon, người đứng đầu đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán liên Triều.

Bên cạnh đó, KCNA dẫn thông cáo báo chí của phiên họp toàn thể lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8 cũng cho biết, ngoài Bộ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, phiên họp còn thông qua quyết định bổ nhiệm một loạt quan chức cấp cao, trong đó có Phó Thủ tướng Jon Sung-guk cùng Bộ trưởng các bộ Công nghiệp thực phẩm, bộ Thương mại, Chủ tịch Ủy ban Khoa học và công nghệ nhà nước... cùng nhiều tướng lĩnh cấp cao trong quân đội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Triều Tiên là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO