Nữ đại lý thu BHYT tâm huyết với công việc, đặt quyền lợi người dân lên đầu

Minh Khang – Nguyễn Huệ| 16/12/2021 10:31

Thâm niên 15 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT, bà Phạm Thị Thơ luôn đặt chữ tín và quyền lợi người dân lên đầu.

15 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Hồng Thái (huyện An Dương, TP Hải Phòng) là 15 năm bà Phạm Thị Thơ luôn đặt sự nhiệt tình, tâm huyết và thương dân lên hàng đầu để tạo chữ tín, niềm tin đối với người dân.

Những ngày đầu nhận công tác đại lý thu, tôi trải qua nhiều khó khăn. Ngày ấy, điện thoại không phổ biến như bây giờ. Tôi tới tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động từng người tham gia BHYT. Để người dân an tâm tham gia, đại lý thu phải luôn vì dân, vì quyền lợi của họ”, bà Thơ trải lòng.

Có những lần bà Thơ ứng tiền gia hạn BHYT cho hơn 10 người có hoàn hoàn cảnh khó khăn nhưng gặp vấn đề về sức khoẻ và phải đi viện. Người phụ nữ ấy hiểu được nỗi cực khổ của họ khi đi viện với rất nhiều khoản tiền phải chi. Ứng ra rồi, 1-2 tháng sau, họ lại hoàn trả tiền cho bà Thơ.

Nhiều người không biết thời gian thẻ BHYT của mình hết hạn, bà Thơ cũng chủ động gọi điện báo trước. Trường hợp họ không có nhà, bà lại nhờ CTV tới tận nơi thông báo.

Nữ đại lý thu BHYT tâm huyết với công việc, đặt quyền lợi người dân lên đầu - 1

Bà Phạm Thị Thơ – Đại lý thu BHYT, BHXH xã Hồng Thái (An Dương, Hải Phòng) trả lời phỏng vấn PV VTC News.

Để “nhắc lịch”, ngoài quyển sổ đăng ký bảo hiểm, hoá đơn được ngành bảo hiểm cấp, bà Thơ sắm cho mình quyển sổ cập nhật số điện thoại, thời gian tham gia… để ai hết hạn, bà và các “chân rết” kịp thời thông báo.

15 năm qua tôi đã làm như thế. Tôi và các “chân rết” kết hợp với Trạm Y tế xã, chị em phụ nữ cơ sở cùng vận động. Bất cứ khi nào người dân cần, tôi sẽ có mặt tận nơi hỗ trợ họ, giúp họ giải quyết các khúc mắc.

Người dân thấy được sự nhiệt tình của chúng tôi nên họ cũng tin tưởng, số người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cũng vì thế ngày càng tăng. Nếu như trước đây mỗi tháng chỉ có 20-30 người tham gia BHYT thì nay mỗi tháng có khoảng 120 người. Toàn xã hiện có gần 1.200 hộ tham gia BHYT hộ gia đình”, bà Thơ chia sẻ.

Bà Thơ vẫn nhớ như in thời điểm “chạy đua” để gia hạn BHYT cho anh Vũ Văn Cần phải nhập viện trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Lúc đó, thẻ của anh Cần chỉ còn 5 ngày nữa hết hạn. Từng mua BHYT nhưng chưa bao giờ sử dụng tới nên anh Cần không tiếp tục gia hạn. Đến lúc nằm viện, số tiền phải thanh toán lên tới 70 triệu đồng. Biết được thông tin từ hàng xóm của anh Cần, bà Thơ đề nghị gia đình gửi các giấy tờ cần thiết.

Khi thấy bảo hiểm còn 5 ngày nữa là hết hạn, tôi cũng động viên vợ anh Cần yên tâm, tôi sẽ lên cơ quan bảo hiểm làm các thủ tục liên quan BHYT cho anh, chỉ nửa tiếng là xong”, bà Thơ tâm sự.

Không làm vợ anh Cần thất vọng, chỉ nửa tiếng sau, bà Thơ đã hoàn thành các thủ tục giúp anh Cần có được thẻ BHYT mới. Anh Cần xuất viện và chỉ phải thanh toán 5 triệu đồng.

Nữ đại lý thu BHYT tâm huyết với công việc, đặt quyền lợi người dân lên đầu - 2

Thâm niên 15 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT, bà Phạm Thị Thơ luôn đặt chữ tín và quyền lợi người dân lên đầu nên được người dân địa phương tin tưởng, tích cực thma gi BHYT, BHXH tự nguyện.

Không chỉ anh Cần, bà Thơ còn hỗ trợ rất nhiều người dân khác trên địa bàn xã Hồng Thái được hưởng những ưu đãi khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Đó là trường hợp một người dân đi làm đêm bị tai nạn nghiêm trọng, bảo hiểm chỉ còn đúng 1 ngày hay trường hợp bị ung thư máu nhưng chưa mua bảo hiểm…

Bảo hiểm rất quan trọng, như miếng cơm manh áo của mỗi người. Ốm đau, bệnh tật, tai nạn không ai biết trước nên mua bảo hiểm để đề phòng khi gặp những rủi ro ấy”, bà Thơ nói.

Bên cạnh đó, xã Hồng Thái mở các cuộc họp tuyên truyền về chính sách bảo hiểm; cuộc họp với các Bí thư, Trưởng thôn, các ngành tại địa phương để phối hợp cùng họ tuyên truyền.

Lãnh đạo xã luôn quan tâm tới chính sách an sinh xã hội cũng như BHYT đối với dân để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho họ những lúc ốm đau, đi viện. BHXH huyện An Dương cũng nhiều lần mở các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên về kỹ năng làm tốt công tác bảo hiểm.

Thông tin với PV VTC News, lãnh đạo BHXH huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết, bà Phạm Thị Thơ là một điển hình trong công tác phát triển số người tham gia BHYT hộ gia đình của huyện. Tuy cũng đã có tuổi nhưng bà Thơ vẫn năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với vai trò là đại lý BHYT, BHXH tự nguyện của huyện tại xã Hồng Thái.

Mặc dù địa bàn xã Hồng Thái rộng, đi lại vất vả, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại địa phương và quản lý nhân hộ khẩu, quản lý địa bàn và nắm được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân để tiếp cận, tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Có những lúc, bà Thơ còn tự ứng tiền của mình đóng cho người dân để kịp thời gia hạn, tránh quá hạn người dân không được hưởng quyền lợi nếu chẳng may phải đi bệnh viện nên được người dân rất yên tâm, tin tưởng tham gia hết năm này sang năm khác”, lãnh đạo BHXH huyện An Dương chia sẻ.

Minh Khang – Nguyễn Huệ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ đại lý thu BHYT tâm huyết với công việc, đặt quyền lợi người dân lên đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO