Nụ cười Việt Nam

Ngọc Linh (tổng hợp)| 29/04/2024 18:21

Cùng với vẻ đẹp của đất nước giúp thu hút 12,6 triệu khách quốc tế năm 2023, điều tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Việt Nam là nụ cười và tình người.

"Trầm Thị Hương không đủ tiền mua một chiếc xe đạp nhưng cô gái trẻ lại có một dạng sung túc khác: niềm vui và những nụ cười. Không ai không đáp lại bằng sự rộng lượng khi nhận được nụ cười ngọt ngào từ cô bé. Khi chúng tôi trả thêm vài đồng cho món trang sức mà Hương bán, cô bé kiên quyết không nhận. Đoàn chúng tôi nhận thấy rõ sự kỳ diệu và niềm hạnh phúc của cô bé khi vừa bán được món quà nhỏ", phần mở đầu bài viết thuộc chuyên mục Thư Ban Biên Tập trên El Pais, một trong hai nhật báo lớn nhất Tây Ban Nha.

1_viet_nam.jpg

Nụ cười trẻ em Việt Nam. Ảnh: VOV

Nụ cười của Hương, cô bé nhỏ nhắn với làn ra rám nắng cùng hơi biển từ Vịnh Hạ Long, hoàn toàn chinh phục những vị khách đến từ châu Âu. Vẻ đẹp về con người và đất nước Việt Nam được du khách nước ngoài ghi lại.

"Việt Nam là đất nước của những nụ cười. Việc du khách nước ngoài nói tiếng Anh không thành vấn đề, bởi vì không có gì hiệu quả bằng những nụ cười khiến bất kỳ ngôn ngữ nào cũng trở thành thứ không cần thiết. Nếu có một điều khiến du khách không bao giờ thất vọng thì đó chính là lòng hiếu khách chân thành của người dân.

2_viet_nam.jpg

Việt Nam là đất nước của nụ cười. Ảnh: Need Pix

Rất dễ để tìm thấy những vẻ đẹp hiếm có ở Thành phố Hồ Chí Minh, hay còn được gọi Sài Gòn, dù đó là thành phố sầm uất, với cuộc sống luôn nhộn nhịp từ sáng đến khuya. Nơi đây, giữa những ánh sáng hiện đại và những bức tường sơn vàng đã phai màu, tựa như phép lạ của cuộc sống.

Nếu địa lý của một quốc gia được khám phá bằng những mùi hương lan tỏa trong đó, thì tại các tỉnh của Việt Nam, tất cả mọi người trên thế giới đều bị chinh phục bởi những nét rất riêng.

4_viet_nam.jpg
Nét đẹp đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Thanh Niên

Cần Thơ đẹp vào lúc bình minh, khi những tia sáng đầu tiên xuất hiện. Vùng đất là những con hẻm nhỏ ven sông, bởi vì ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, những con đường giao thông chính nằm trên mặt nước.

Đẹp hơn cả vẫn là đôi mắt có hồn của cô gái trẻ trong trang phục áo bà ba mời khách mua vài món quà kỷ niệm.

6_viet_nam.jpg

Hội An đầy vẻ cổ kính. Ảnh: Thanh Niên

Ở Hội An, sau cái nắng chói chang chiếu xuyên qua các ngôi nhà cổ, chúng tôi trở nên hào hứng với khả năng mặc cả, giả vờ không hài lòng về những mức giá. Người bán tô điểm cho những món quà độc đáo mới nhất của mình bằng những nụ cười không tắt.

Huế rất đặc trưng với truyền thống, luôn xuất hiện những trận mưa lớn làm tắc nghẽn sông Hương. 'My name is cyclo', người điều khiển phương tiện có bàn đạp và khá lạ lẫm với khách nước ngoài, mỉm cười tự giới thiệu bằng câu tiếng Anh.

Xích lô khá phổ biến, phù hợp cho những vị khách phương Tây muốn thả mình vào những con đường nhỏ, cảm nhận vẻ đẹp cổ kính và huyền bí, đôi khi mang theo mùi hương trầm rất đặc trưng.

Về mặt địa lý, đúng là không có cảnh quan nào vô tận như Vịnh Hạ Long chìm trong sương mù; cũng không có vẻ đẹp nào ấn tượng bằng cảnh mặt trời siêu nhiên xuyên qua mây để chiếu sáng hàng nghìn hòn đảo, chủ yếu là đá vôi.

Không ai biết, giữa vẻ đẹp bất tận của vịnh, Hạ Long là vùng biển mà từ đó mọc lên những ngọn núi, hay - trái với mọi logic - chúng là những ngọn núi được biển nâng niu.

5_viet_nam.jpg
Một góc Huế. Ảnh: Dân Việt

Nhưng không có gì bằng nụ cười, trong khoảnh khắc mà thế giới gần như nhỏ lại và mọi khoảng cách được rút ngắn. Cả thế giới phải học hỏi người Việt Nam khi chúng ta cố gắng truyền cảm hứng cho một người xa lạ bằng cử chỉ chào đón không gì sánh được. Ở Việt Nam, du khách không còn là người lạ khi học cách cười tự nhiên".

"Mỗi cử chỉ của con người giống như từng phong cảnh thiên nhiên mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên", những người khách Tây Ban Nha tổng kết sau hành trình dọc đất nước hình chữ S.

3_viet_nam.jpg

Một góc khu Chợ Lớn. Ảnh: Dân Trí

"Những bức ảnh của khách du lịch, hay cả những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất, không bao giờ có thể thể hiện hết ​​được sự mãnh liệt của vẻ đẹp ấy. Không bức ảnh nào cho phép chúng ta nghe thấy tiếng cười của trẻ thơ; cũng không phải nụ cười của Hương, cô bé không có tiền mua một chiếc xe đạp, nhưng lại có của cải mà chính bản thân cô cũng không thể hình dung".

Những vị khách kết luận: "Cũng không có lời nói hay từ ngữ nào có thể sánh bằng sự ấm áp mà người Việt Nam dành cho chúng tôi".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nụ cười Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO