Nụ cười trong veo của 2 em bé khi nhận giấy khen từ ông ngoại: Khen trẻ thế nào phù hợp?

MINH AN (t/h)| 26/05/2023 10:23

Mới đây, nhiều diễn đàn mạng xã hội đang truyền tay nhau hình ảnh về 2 em bé cười tít mắt khi nhận được giấy khen với thành tích "ngoan ngoãn, vâng lời ông bà - cha mẹ, giảm xem điện thoại, tăng cường múa hát".

Nội dung Giấy khen biểu dương hai cháu bé 3 tuổi "đã có thành tích ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ, giảm xem điện thoại, tăng cường múa hát".

Hình ảnh đăng tải đã nhận được hàng nghìn lượt "like" hàng trăm bình luận dành cho 2 bé. Rất nhiều lời chúc gửi đến 2 cháu nhỏ và ông ngoại - người "sản xuất" ra tấm giấy khen tặng cháu của mình.

giay-khen6.jpg
Nụ cười trong veo của hai em bé khi nhận giấy khen từ ông ngoại.

Được biết, 2 cháu bé vừa nhận giấy khen với loạt thành tích đáng tuyên dương ấy là em Trịnh Hoàng Gia Hưng và Trịnh Hoàng Gia Hân, cùng sinh năm 2020 ở xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Xem thêm: Phần thưởng đặc biệt thay vì giấy khen khiến học sinh cả trường phấn khởi

Chị Thúy Ngân - mẹ 2 cháu bé cho biết, cả hai cháu bé đều chưa đi học mẫu giáo nhưng rất thích nhận giấy khen.

Cuối năm học ở nhà trẻ, 2 cháu không có giấy khen. Thấy các cháu muốn nhận được giấy khen như các anh chị học mẫu giáo nên được ông ngoại tự tay viết giấy khen tặng.

giay-khen4.jpeg
Em bé được khen vì giảm xem điện thoại, tăng cường múa hát

Theo chị Thúy Ngân, chị và chồng từ miền Bắc vào Quảng Nam sinh sống và công tác; vì vừa đi dạy vừa nuôi con nhỏ mà chồng lại là bộ đội công tác xa nhà nên ông bà ngoại ở ngoài quê vào phụ chăm sóc cháu.

Xem thêm: 'Học sinh giỏi, thành tích cao mà chỉ có tờ giấy khen thì buồn quá!'

Trước đó, ông nội Tây Ninh cũng từng gây “bão mạng” với tấm giấy khen tặng cháu hết năm học Covid-19.

Trong những bức ảnh anh chụp, ông nội cẩn thận phác thảo bản vẽ bằng bút chì rồi mới dùng bút bi vẽ lại, tỉ mẩn từng chút để có được tấm giấy khen đẹp nhất tặng cháu gái.

giay-khen7.jpeg
Dân mạng xúc động với hình ảnh ông nội tỉ mẩn viết giấy khen tặng cháu gái

Đáng chú ý là nội dung trong tấm giấy khen tặng cháu: “Thay mặt BGH trường Mầm non xã Phước Minh, ông nội quyết định tặng bằng khen cháu Lê Hoàng Bảo Ngọc, lớp lá 5 tuổi đã đạt thành tích Bé khỏe, bé ngoan, biết yêu thương ông bà, cha mẹ” khiến nhiều người xúc động vì tình cảm mà ông dành cho các cháu của mình.

Khen trẻ thế nào đúng cách?

Lời khen mang lại nhiều cảm xúc tích cực cho con người, đặc biệt là trẻ em ở lứa tuổi tiểu học. Đây là chất xúc tác tạo nên động cơ hoạt động, học tập và góp phần phát triển nhận thức. Khen ngợi đúng cách giúp trẻ hào hứng, vui vẻ, là phần thưởng tinh thần vô cùng quý giá. Trong học tập, thi đua, khen ngợi là động lực giúp trẻ cố gắng đạt thành tích cao.

Lời khen tích cực là động lực giúp trẻ cố gắng hơn trong mọi hoạt động. “Sứ mệnh của lời khen” là tạo động lực trong quá trình phát triển nhận thức của trẻ. Vì thế, hãy để lời “điểm huyệt” đúng điều thuộc về thế mạnh của trẻ.

Khi lời khen được diễn đạt với nội dung chân thực, cụ thể, nó còn có tác dụng hướng dẫn cho trẻ trong các hoạt động của mình. Hãy hạn chế những lời khen mang tính chung chung và phóng đại “Con thông minh quá!”, “Con rất tuyệt vời!”, “Con quá giỏi!” mà hãy cố gắng “chỉ điểm” cho trẻ mình được khen vì điều gì: “Con làm làm toán luôn rất nhanh!”, “Bố/mẹ vui vì con là đứa trẻ rất tự giác làm tốt việc học của mình!”, “con là một người bạn biết chia sẻ và ôn hòa với bạn, đó là điều tốt!”, “con tiến bộ hơn so với hôm qua rồi này!”.

Với một lời khen phù hợp, bố mẹ đã tiếp thêm “sức mạnh tinh ” để trẻ hoàn thành tốt mọi việc của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nụ cười trong veo của 2 em bé khi nhận giấy khen từ ông ngoại: Khen trẻ thế nào phù hợp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO