NSƯT Võ Hoài Nam – Quá khứ hào hoa đằng sau khuôn mặt khắc khổ

06/07/2021 07:00

Sự xuất hiện trở lại trên màn ảnh nhỏ của tài tử một thời – NSƯT Võ Hoài Nam không phải là cái gì quá hào nhoáng, cũng không đủ để trở thành tâm điểm của truyền thông, mà rốt cuộc nó giống một miền ký ức làm nhiều người khắc khoải nhớ về.

Phim giờ vàng VTV giờ đây đã trở thành món ăn tinh thần khó thể thiếu của hầu hết khán giả mỗi buổi tối, thu hút cả giới trẻ. Trong phim Hương vị tình thân vẫn đang phát sóng, người xem trong độ tuổi 9x, 2x sẽ chú ý nhiều về những gương mặt đẹp như Phương Oanh trong vai cô gái mạnh mẽ Phương Nam, hay Mạnh Trường thủ vai soái ca giàu có Long, rồi Thu Quỳnh với vai Khánh Thy luôn trình diện vẻ đẹp sắc sảo, phong cách ăn mặc độc đáo… mà có lẽ ít để ý tới gương mặt đầy khắc khổ và muộn phiền của NSƯT Võ Hoài Nam – người trong vai Ông Sinh đi tìm con gái ruột sau 20 năm tù tội.

NSƯT Võ Hoài Nam – Quá khứ hào hoa đằng sau khuôn mặt khắc khổ
NSƯT Võ Hoài Nam trở lại trong Hương vị tình thân

Nếu được, tôi muốn vỗ vai họ và nói rằng khuôn mặt khắc khổ trên phim đó đã từng là hình mẫu tài tử mà rất nhiều thế hệ bây giờ đã là cha mẹ say đắm và mến mộ.

Nhiều người yêu mến diễn viên Võ Hoài Nam từ chàng cảnh sát Chiến đẹp trai, giỏi nghiệp vụ trong bộ phim Cảnh sát hình sự phần đầu tiên nhưng với tôi, còn có những tác phẩm khác của anh làm tôi thực sự tâm đắc và chưa bao giờ thấy hết thú vị, đó là khi anh diễn vai đồ tể Nam bất cần mà “sát gái” của Chuyện phố phường, hay “Vua bãi rác” Trọng trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Đó mới là những hình mẫu nhân vật làm nổi bật phong cách phủi bụi, mái tóc bồng bềnh phiêu lãng, nhưng cách nói chuyện thì chân thành, giản dị và giàu cảm xúc – thứ khó tìm thấy ở bất cứ một cái tên nào khác nếu không phải là Võ Hoài Nam.

NSƯT Võ Hoài Nam – Quá khứ hào hoa đằng sau khuôn mặt khắc khổ
Phong cách hào hoa, phủi bụi chỉ có ở Võ Hoài Nam

Trở lại với phim dài tập Hương vị tình thân, chất lãng tử của Võ Hoài Nam vẫn còn đó, nhưng đã bị mất đi phần nào với khuôn mặt và tâm trạng có gì đó rụt rè mỗi khi phải đối mặt với truyền thông. Đã từ lâu, Võ Hoài Nam chẳng còn quen với ánh đèn hào nhoáng, với máy quay, anh không trở lại để người ta chú ý về mình, anh trở lại để thỏa lòng ước mong diễn xuất sau 16 năm. Tài tử một thời trải lòng: “Mọi người hết sức thông cảm cho tôi, sau từng ấy năm tôi có lẽ lụi mất nghề rồi! Trong lần quay lại trở thành một người cha mất con, một người cha đi tìm con, với cái sự dằn vặt nội tâm muốn xé ra như vậy, rất là khó cho một người mới quay trở lại màn ảnh sau 16 năm như tôi. Tất cả những gì tôi có chỉ là sự đồng cảm với nhân vật, những khát khao và tình yêu thương mãnh liệt từ một người cha”.

Trong phim con gái anh là Phương Oanh, còn ngoài đời, anh có tận 4 đứa con xinh xắn, lanh lợi và đều thừa hưởng nét đẹp hào hoa của bố. Hạnh phúc và tương lai của các con là lý do anh năm lần bảy lượt từ chối rất nhiều kịch bản hay ho gửi đến mình. Tiền ăn, tiền học, tiền viện phí… đủ thứ tiền chi tiêu trên đời dường như đã làm Võ Hoài Nam trong một thời gian dài quên hẳn đi bản thân vốn là một diễn viên, là ngôi sao một thời được công chúng săn đón. Anh đùa rằng, sau 16 năm trở lại màn ảnh nhỏ là còn hơi ít, chứ anh còn tưởng rằng phải chờ đến 20 năm.

NSƯT Võ Hoài Nam – Quá khứ hào hoa đằng sau khuôn mặt khắc khổ

“Sớm muộn gì tôi cũng mất chúng nó thôi! Các con tôi rồi cũng sẽ lớn như Phương Oanh, rồi chúng đi lấy chồng, đi lấy vợ thì lúc đó tôi muốn tìm hình bóng chúng nó ở đâu?” – Võ Hoài Nam ngậm ngùi và khẳng định thứ cảm xúc đó đã giúp anh hóa thân một cách hết sức có thể vào nhân vật ông Sinh. “Nam thần” một thời của mọi thiếu nữ tâm đắc: “Cũng may mình có gia đình nên nhiều kinh nghiệm rồi, diễn không khó, chứ nếu không thì cũng chẳng biết thế nào!”.

Suốt sự nghiệp của mình, Võ Hoài Nam trải qua không ít thể loại vai, từ công an tới giang hồ. Mọi người thường nghĩ ắt hẳn là khó khăn lắm khi mỗi lần lại trở thành một con người khác như thế, bản thân anh thì lại không nghĩ vậy, anh chia sẻ: “Thực ra công an, rồi giang hồ hay xã hội đen thì cách tiếp cận nhân vật không khác nhau là bao đâu. Con người dù xấu hay ác thì đều từng trải qua sự cô đơn, thèm muốn một thứ tình cảm nào đó để thoát khỏi nó. Cứ nghĩ đơn giản vậy thì mình lại chẳng thấy khó. Chỉ khác là mình ‘đẩy’ được cảm xúc nhân vật đến đâu mà thôi”.

Nói về sự cô đơn, hơn ai hết đây có lẽ là thứ Võ Hoài Nam nếm trải nhiều nhất ở đời. Bởi những ai yêu mến anh đều biết rằng anh đã có những năm tháng sống như cây cỏ, luôn ngoi lên để tìm lấy ánh sáng. Cuộc sống năm ấy nơi nhà ga, xó chợ đã từng biến anh sống như một tên lưu manh, côn đồ. Nhưng nhờ có vậy, khán giả mới được chứng kiến hình ảnh diễn viên Võ Hoài Nam đầy lãng tử và hào hoa đến vậy.

Ở cái tuổi các con đã lớn khôn và trưởng thành hơn, niềm đam mê đóng phim cũng đã được giải tỏa - dẫu có muộn màng nhưng Võ Hoài Nam chưa bao giờ cảm thấy hối hận với những gì anh đã lựa chọn, anh trầm ngâm: “Đã đi qua nửa đời người, tôi nghiệm ra rằng, cuộc sống đừng để chữ “phải” dẫn đầu vì như thế sẽ nhanh già, nhanh chết. Chúng ta hãy làm cái gì chúng ta thích. Giống như vợ tôi ngày trước ấy, lúc quyết định lấy tôi, cô ấy thích cô ấy mới làm. Cô ấy không phải lấy tôi vì tôi có cái nọ, có cái kia. Chúng tôi đến với nhau trong lúc khó khăn nhất, vì thích được quyết định cuộc đời mình nên tình cảm thực sự bền vững và xây dựng được một gia đình với đàn con 4 đứa, lũ trẻ đều thông minh và ngoan ngoãn, dễ thương. Tôi thích nhiều con nên mới đẻ nhiều đấy. Tôi thích ngồi nhậu, chia sẻ với bạn bè nên tôi mới ngồi chứ không phải vì phép lịch sự mà mình phải tiếp khách. Đúng là được làm những gì mình thích, cảm giác sung sướng vô cùng, dù có vất vả, khó khăn đến đâu”.

NSƯT Võ Hoài Nam – Quá khứ hào hoa đằng sau khuôn mặt khắc khổ
Mái ấm hiện giờ của Võ Hoài Nam

Quỳnh Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Võ Hoài Nam – Quá khứ hào hoa đằng sau khuôn mặt khắc khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO