NSND Tự Long, Thái Sơn: Mối nhân duyên đặc biệt của hai nghệ sĩ hài đất Bắc

Phương Nhung| 18/08/2022 13:46

Anh Tự Long là người thầy diễn xuất đầu tiên của tôi. Trong sự nghiệp của tôi sau này, ít nhiều có những ảnh hưởng tích cực từ anh Tự Long", nghệ sĩ Thái Sơn chia sẻ.

Với chuyên môn là một nghệ sĩ chèo, cơ duyên nào đưa đẩy Thái Sơn trở thành một nghệ sĩ hài?

- Anh Tự Long là người thầy dạy diễn xuất đầu tiên của tôi. Hai bác của tôi là nghệ sĩ chèo Xuân Theo, Xuân Dinh đã gửi gắm nhờ anh Tự Long dạy tôi cách diễn xuất.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi, phải kể đến tiểu phẩm được anh Tự Long hướng dẫn trong quá trình chuẩn bị thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Tiểu phẩm mang tên "Câu cá trộm".

Anh Tự Long diễn rất nét và chi tiết, hát chèo hay. Tôi cảm thấy mình may mắn khi "những nét vẽ" đầu đời trong sự nghiệp được một người chỉn chu như anh Tự Long chỉ dạy. Trong sự nghiệp của tôi sau này, ít nhiều có những ảnh hưởng tích cực từ anh Tự Long.

NSND Tự Long, Thái Sơn: Mối nhân duyên đặc biệt của hai nghệ sĩ hài đất Bắc - 1

Nghệ sĩ Thái Sơn (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Những khó khăn mà anh phải đối diện trong những ngày đầu đến với sự nghiệp diễn xuất là gì?

- Đó là việc làm quen, tiếp xúc với kịch bản. Ban đầu tôi chỉ mải mê quan tâm đến việc học thuộc lời. Khi học trong trường, thời gian "thực chiến" ít nên công tác kịch bản lại càng khó khăn hơn. Việc tự học, trau dồi, biến hóa, áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn là điều vô cùng quan trọng.

Dần dần, tôi tự tìm ra ngôn ngữ biểu cảm, hành động, lúc này tôi cũng thẩm thấu lời thoại một cách tự nhiên hơn.

Nhiều nghệ sĩ mang đến tiếng cười cho khán giả nhưng đôi khi nỗi buồn của mình lại không thể sẻ chia, thậm chí lúc buồn nhất vẫn phải lên sân khấu diễn. Bản thân anh đã bao giờ rơi vào trường hợp đó chưa?

- Đã làm nghề là không tránh được chuyện đó, đôi khi gia đình, bản thân buồn nhưng lên sân khấu vẫn phải nói cười là chuyện bình thường với nghệ sĩ.

Tôi nhớ thời điểm bà tôi mới mất, tôi vẫn phải đi diễn hài, lên sân khấu phải làm hết mình, vì đó là sứ mệnh của một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Tôi đứng một chút ở cánh gà nuôi cảm xúc, lên sân khấu tập trung là quên hết mọi thứ. Diễn xong, bước xuống sân khấu là cảm xúc lại ùa về.

NSND Tự Long, Thái Sơn: Mối nhân duyên đặc biệt của hai nghệ sĩ hài đất Bắc - 2

Nghệ sĩ Thái Sơn (áo hồng) đứng chung sân khấu cùng các nghệ sĩ Hồng Vân, Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Trung Ruồi (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Nghệ sĩ vốn đa sầu đa cảm, đã bao giờ anh phải khóc vì điều gì chưa?

- Tôi chưa từng được khóc vì niềm hạnh phúc vỡ òa. Những giọt nước mắt của tôi phần lớn là trước sự ra đi của những người thân xung quanh mình. Còn những chuyện khác, để thấy tôi khóc cũng khó, tôi thường giấu cảm xúc.

Hỏi thật nhé, khi mọi người đặt lên bàn cân so sánh giữa anh và nam diễn viên Trung Ruồi, anh có chạnh lòng không?

- Tôi và Trung Ruồi cùng đầu quân chung công ty và coi nhau như những người anh em trong gia đình. Chúng tôi chơi với nhau đã hơn 9 năm nay.

Hai anh em sống cùng một khu. Chúng tôi thường rủ nhau xem phim, bình luận, chia sẻ… góp ý cách diễn xuất cho nhau.

Gần đây, sự nghiệp của Trung liên tục có những bước tiến. Trung xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình, chương trình "Gặp nhau cuối năm".

Với tôi, Trung là một tri kỷ. Tôi biết Trung là người rất thông minh, năng lượng làm việc kinh khủng, tôi phải học hỏi Trung Ruồi nhiều đấy. Lúc nào cậu ấy cũng làm việc với tâm thế bắt đầu khởi nghiệp.

Tôi ngưỡng mộ Trung, khi mọi người đặt lên bàn cân, tôi không có gì phải tủi thân, vì Trung giỏi thật sự, cậu ấy giúp tôi rất nhiều. Ngược lại Trung cần hỗ trợ gì, tôi cũng hết mình.

Nhìn thấy sự trưởng thành của Trung, tôi thật sự vui. Sự thành công của Trung cũng chính là động lực để tôi cố gắng hơn nữa.

NSND Tự Long, Thái Sơn: Mối nhân duyên đặc biệt của hai nghệ sĩ hài đất Bắc - 3

Nghệ sĩ Thái Sơn (giữa) và nghệ sĩ Trung Ruồi (phải) là anh em thân thiết (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Ngoài NSND Tự Long, nghệ sĩ Trung Ruồi, anh còn thân thiết với nghệ sĩ nào?

- Trong giới nghệ sĩ hài, Thái Sơn thần tượng khá nhiều nghệ sĩ, phải kể đến những tượng đài, cây đa cây đề như nghệ sĩ Xuân Hinh, Hồng Vân, Thanh Thanh Hiền…, mỗi người một vẻ, ai cũng hay, ai cũng đáng để lớp trẻ học tập. Năng lượng nghề của các nghệ sĩ thật đáng quý.

Lần nào cô Hồng Vân ra Hà Nội, hai cô cháu cũng gặp nhau. Thi thoảng, tôi qua nhà chị Thanh Thanh Hiền ăn cơm, chia sẻ về cuộc sống, hát cho nhau nghe…

Theo anh, điều gì là dấu ấn định hình phong cách, màu sắc của Thái Sơn?

- Đồng nghiệp nhận xét tôi có lợi thế về giọng hát. Có thể mọi người ưu ái dành cho tôi những mỹ từ.

Nếu để Thái Sơn tự họa về mình, bức tranh đó sẽ như thế nào?    

- Tôi là người thích sự đơn giản, như trang phục mà tôi thường mặc, đa phần là hai màu đen - trắng.

Anh có thể tiết lộ mức cát-xê đầu tiên trong sự nghiệp?   

- Lần đầu tiên tôi nhận được cát-xê là vào năm thứ 2 học trong trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh.

Tôi học chèo nhưng lần đó, tôi lại được các cô chú ở Nhà hát Tuồng Việt Nam mời diễn tuồng, hỗ trợ cho vở diễn của một quận ở Hà Nội thi hội diễn tuồng không chuyên. Tôi may mắn nhận được huy chương.

Lần đó, tôi tham gia diễn cùng chú Hán Văn Tình. Tôi nhớ, thời điểm đó, chú đang làm phim "Đất và người". Với tôi đây là một kỉ niệm đặc biệt.

Mức cát-xê ngày đó tôi được trả khoảng 800.000đ-1.000.000đ, tôi không nhớ chính xác nhưng cũng đủ một tháng tiền sinh hoạt phí, không phải xin bố mẹ (Cười).

Còn mức cát-xê hiện nay, anh có thể chia sẻ?

- Thu nhập hiện tại của tôi ở mức tạm ổn, có thể sống được với nghề.

Ngoài diễn xuất, anh có làm thêm không?

- Tôi không có duyên với kinh doanh, hai lần thử sức đều thất bại. Có lẽ cái đầu ngẫu hứng của một nghệ sĩ khiến tôi chỉ có thể làm chuyên môn.

Những thất bại đó là bài học kinh nghiệm với tôi. Sau thất bại, tôi vẫn gắng gượng được. Tôi là người nhanh quên, không hằn học hay quá đau khổ, vài ngày tự nguôi ngoai và lại vui như bình thường.

Được tham gia diễn xuất trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" - Táo quân có phải mục tiêu của anh không? Anh định hướng như thế nào cho sự nghiệp của mình?

- Tôi tin rằng, Táo quân là chương trình mà bất cứ nghệ sĩ hài nào cũng mong muốn được góp mặt và tôi cũng không phải ngoại lệ. Với riêng tôi, hiện tại đó mới chỉ là giấc mơ mà tôi chưa dám nghĩ đến.

Bên cạnh đó, tôi cũng rất muốn có cơ hội thử sức, học hỏi, dấn thân tham gia đóng phim truyền hình. Trong thời gian tới, tôi muốn phát triển những sản phẩm hài kết hợp với ca nhạc. Tôi thấy mình hợp với những vai diễn chân chất, khổ cực, những vai già hơn tuổi.

Cảm ơn nghệ sĩ Thái Sơn!

Thái Sơn là một nghệ sĩ tiêu biểu của Nhà hát Chèo Việt Nam. Trước đó, anh theo học chuyên ngành đào tạo diễn viên chèo tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Sau khi ra trường, anh theo đuổi đam mê là đi hát, diễn chèo nhưng lại bén duyên với màn ảnh nhỏ qua một số vai diễn hài ấn tượng.

Thái Sơn diễn cặp ăn ý với nhiều nghệ sĩ gạo gội và nổi tiếng như: Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Trung Ruồi,…

Thái Sơn xúc động chia sẻ về vai diễn để đời: "Vai diễn ấn tượng với Sơn nhất có lẽ là vai ông cụ đi hỏi vợ trong "Thuê chồng cho mẹ". Vai diễn này giúp Sơn có được nhiều cái lần đầu tiên trong đời, đó là lần đầu tiên được tập, được đứng trên sân khấu rất hoành tráng và chuyên nghiệp "Xuân phát tài" cùng với các nghệ sĩ tên tuổi gạo cội như: Xuân Hinh, Hồng Vân, Thanh Thanh Hiền… Những lời khen của khán giả là động lực, giúp tôi thêm yêu nghề".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSND Tự Long, Thái Sơn: Mối nhân duyên đặc biệt của hai nghệ sĩ hài đất Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO