NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật

Phương Nhung| 31/03/2022 22:26

Chiều tối nay (31/3), Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tiến hành Lễ trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật dành cho đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh.

Tham dự sự kiện có ông Nicolas Warnery - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phú Bình - Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và gia đình đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Việt Nam) cũng đã gửi lẵng hoa đến chúc mừng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật - 1

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đại diện trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật dành cho đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh (Ảnh: Phương Nhung).

Ông Nicolas Warnery cho biết, đây là Huân chương cao quý mà Nhà nước Pháp dành tặng những người sáng tạo nghệ thuật xuất sắc hoặc có đóng góp to lớn cho việc quảng bá văn hóa tại Pháp cũng như trên thế giới.

Ông Nicolas Warnery đã điểm lại những dấu mốc trong sự nghiệp của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. NSND Đặng Nhật Minh sinh ra tại Huế là cái nôi của văn hóa. Mối lương duyên đã đưa ông đến với điện ảnh...

Tác phẩm đánh dấu tài năng của đạo diễn Đặng Nhật Minh là Bao giờ cho đến tháng Mười với những nhân vật bình thường, giản dị, đặc biệt là nhân vật người phụ nữ đã phải giấu gia đình về sự hi sinh của chồng, một mình chịu nỗi cô đơn, đớn đau.

Nữ nghệ sĩ thể hiện thành công vai diễn này chính là Lê Vân. Bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng danh giá trong nước, quốc tế.

NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật - 2

NSND Đặng Nhật Minh và bà xã xúc động tham dự buổi lễ (Ảnh: Phương Nhung).

"Một dự án mà ông đã và đang triển khai trong suốt thời gian vừa qua đó là phục hồi hai trong số các bộ phim rất nổi tiếng của mình, được sản xuất trong những năm 1980. Quá trình phục hồi, ông hợp tác với những đơn vị nổi tiếng nhất thế giới liên doanh giữa Pháp, Italia.

Nếu dự án thành công, đây sẽ là một niềm vui lớn. Những sự kiện liên hoan phim quốc tế chắc chắn sẽ quan tâm đến các tác phẩm này. Chúc cho dự án của ông sẽ thành công", ông Nicolas Warnery nhấn mạnh.

Chia sẻ với PV Dân trí, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết: "Hôm nay là một ngày khó quên đối với cuộc đời tôi. Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc vì ở tuổi cũng đã cao, tôi không bao giờ nghĩ mình vẫn có được một phần thưởng cao quý đến vậy.

Khi nhận được thông báo của Đại sứ quán Pháp cách đây khoảng một tháng, tôi vô cùng cảm động và chờ đợi tới thời khắc này.

Năm 1986, tôi nhận được học bổng đi Pháp, thực tập nâng cao nghiệp vụ.

Sau đó tôi đã quay lại Pháp rất nhiều lần để chiếu phim, dự các mùa liên hoan phim,... Tôi rất có duyên với nước Pháp, đặc biệt là Paris. Đó là mảnh đất mà tôi có nhiều kỷ niệm êm đẹp, nhiều bạn bè ở đó".

NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật - 3

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho biết: "Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh đối với tôi luôn là người bạn lớn, người anh, người đồng nghiệp tâm huyết" (Ảnh: Phương Nhung).

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu: "Đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của nền điện ảnh Việt Nam thập niên cuối thế kỷ XX. Ông là một người có kiến thức rộng, vốn sống phong phú, truyền thống gia đình vẻ vang cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và tài năng, sáng tạo.

Ông đã cho ra đời nhiều bộ phim truyện có giá trị cao về nghệ thuật, xác lập một phong cách mới, kết hợp hài hòa giữa nội dung, hình ảnh, diễn xuất, âm nhạc và các yếu tố nghệ thuật khác để tạo nên những bản giao hưởng bằng ánh sáng tuyệt vời.

Tôi được cùng ông đồng sáng tạo một số tác phẩm với tư cách là nhạc sĩ như: Hà Nội mùa đông năm 46, Trở về... Ông đối với tôi luôn là người bạn lớn, người anh, người đồng nghiệp tâm huyết".

NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật - 4

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú chia sẻ nhiều câu chuyện cảm động về đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh (Ảnh: Phương Nhung).

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu: "Tôi rất tự hào được nhấn mạnh rằng, đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những người làm phim hàng đầu của Việt Nam mà những tác phẩm của ông được tạo nên bằng tài năng, tâm huyết và trách nhiệm xã hội lớn lao của người nghệ sĩ chân chính.

Ông góp phần tạo dựng nên diện mạo của nền điện ảnh Việt Nam tiến bộ, nhân văn, đậm bản sắc dân tộc".

Những bộ phim đậm chất tác giả của ông đều rất thành công và giành những giải thưởng cao của Việt Nam và nhiều liên hoan phim quốc tế, trong đó có phim Bao giờ cho đến tháng Mười đã được các hãng thông tấn thế giới bình chọn là một trong Top những phim hay nhất của châu Á.

Cá nhân ông được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu NSND và giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. Gần đây, ông được Liên hoan phim quốc tế tại Hàn Quốc vinh danh với giải thưởng cho thành tựu trọn đời.

Và giờ đây là sự tôn vinh đặc biệt dành cho ông từ Cộng hòa Pháp - một đất nước luôn trân trọng những giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra, với Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý".

NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật - 5

Lễ trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật dành cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh diễn ra trong không khí ấm cúng (Ảnh: Phương Nhung).

Thân phụ của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh là Giáo sư - bác sĩ Đặng Văn Ngữ (1910-1967), quê An Cựu, thành phố Huế, là một bác sĩ y khoa nổi tiếng của nền y học hiện đại Việt Nam.

Mẹ của ông là bà Tôn Nữ Thị Cung là người phụ nữ xinh đẹp, thục hiền, đoan trang, giỏi tiếng Pháp. Bà là con gái quan Thượng thư bộ hình dưới triều Khải Định.

Ông Nicolas Warnery thông tin thêm, trong một chuyến đi sang Pháp theo sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã được tiếp cận trào lưu mới của các nhà điện ảnh Pháp và những đồng nghiệp Nhật Bản. Sau khi trở về, ông ra mắt phim Cô gái trên sông.

Ông từng là Tổng thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam. Với tư cách là người đứng đầu nền điện ảnh Việt, ông đã kết nối những nhà điện ảnh Việt Nam với thế giới. Thông qua sự hợp tác với Đại sứ quán Pháp, ông đã mời rất nhiều những đồng nghiệp của Pháp sang Việt Nam để có những trao đổi, chia sẻ.

3 bộ phim của ông là Trở về, Mùa ổi, Thương nhớ đồng quê, đã nhận được tài trợ của Nhật Bản, Anh, Pháp và gặt hái được thành công trong nhiều liên hoan phim quốc tế. Mùa ổi là bộ phim đầu tiên của Việt Nam được công chiếu tại các rạp thương mại của Pháp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSND Đặng Nhật Minh được Pháp trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO