NSND Bạch Tuyết: ‘Ông hội đồng Thăng đã di cư rồi’

An Nhiên (Tổng hợp)| 12/03/2023 18:00

NSND Bạch Tuyết đau xót khi NSND Diệp Lang đã “di cư về đất mẹ”. Và dù từng diễn với bao người, “ông hội đồng Thăng” vẫn khiến cô Lựu “đau đớn và nặng lòng nhất”.

Xem thêm: NSND Diệp Lang: Bậc thầy thượng thừa ‘ca trong diễn - diễn trong ca’

NSND Diệp Lang qua đời tại Mỹ vào sáng 11/3, hưởng thọ 82 tuổi. Sự ra đi của cây đại thụ trong nền nghệ thuật cải lương khiến đồng nghiệp, khán giả không khỏi xót thương. NSND Bạch Tuyết, người gắn bó với NSND Diệp Lang bày tỏ niềm đau xót, mất mát khi lần lượt chứng kiến từng người rời xa cõi tạm.

dl5.jpeg
NSND Diệp Lang hội ngộ Út Bạch Lan, NSƯT Vũ Linh, ca sĩ Minh Thuận trong dịp về Việt Nam tham gia một vở diễn. Cả 4 nghệ sĩ nay đều đã mất.

Ở tuổi 79, chứng kiến những cuộc “di cư” của người thân, bạn bè, đồng nghiệp lần lượt ra đi, em đã quen dần với điều đó. Ấy vậy mà nhận được tin buồn của anh, em vẫn cứ day dứt và đau lòng khó tả”, NSND Bạch Tuyết viết trên trang cá nhân.

Bao nhiêu câu chuyện, bao nhiêu ký ức cứ như một cuốn phim tua chậm hiện về trong đầu bà. Nghệ sĩ kỳ cựu của cải lương nhớ lại chuyến đi bão táp” vào năm 1984 với vở Đời cô Lựu. Bà cho rằng đó là cuộc hội ngộ đặc biệt trong cuộc đời làm nghệ thuật của đàn anh và bà.

dl3.jpeg
Nghệ sĩ Ngọc Huyền đến thăm cố nghệ sĩ Diệp Lang ở Mỹ. Khi ấy, ông vẫn còn khoẻ

Trong cuộc đời của cô Lựu (vở cải lương Đời cô Lựu) có rất nhiều lần kết hợp với ông hội đồng (đều là những nghệ sĩ tên tuổi và giỏi nghề). Ấy vậy mà, chỉ riêng ông hội đồng của anh là khiến cho cô Lựu đau đớn và nặng lòng nhất với từng câu thoại rất ư là “hội đồng Thăng”.

Đó là câu thoại: “Từ ngày bà bước chân vô cái nhà này, tôi chưa bao giờ thấy bà n với tôi một nụ cười, gương mặt lúc nào cũng trầm tư? U uất, nặng nề, âm trì địa ngục. Mười mấy, hai mươi năm rồi bà chờ đợi ở cái gì. Còn cái gì nữa mà bà chờ đợi, xương cha nó cũng mục nói chi là xương con…”, NSND Bạch Tuyết viết.

Một vở cải lương đã gần 40 năm mà đi đâu làm gì khán giả cũng nhắc nhớ, NSND Bạch Tuyết tin rằng đó là phước báu của Tổ nghề.

dl6.jpeg
NSND Bạch Tuyết khóc tiễn NSND Diệp Lang

tâm sự thêm: “Anh em nghệ sĩ chúng tôi đã bịn rịn chia ly Nguyễn Minh Thành (nghệ Thành Được), người thủ vai đầu tiên vì sự cố bắt cóc, anh phải đến một quốc gia khác. Rồi vai diễn ấy được tiếp tục với NSND Thanh Tòng, NSƯT Thanh Sang. Rồi 2 anh cũng lần lượt đi vào một cõi khác. Nơi xa xôi ấy muốn tái hồi cũng phải đợi trăm năm. “Đôi khi lỡ hẹn một lần, lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm…”.

dl4.jpeg
Giới nghệ sĩ một mực kính trọng, yêu mến cố NSND Diệp Lang

hôm nay, đến lượt ông hội đồng Thăng - NSND Diệp Lang cũng di cư, cũng trả bụi về với đất mẹNhưng anh biết không? Hành trang trong chuyến di cư lần này của anh rất nặng, chứa đầy ắp tình yêu thương của gia đình, bạn bè đồng nghiệp, đặc biệt là tấm chân tình của quý khán giả yêu nghệ thuật cải lương suốt mấy mươi năm qua. Từng câu ca, từng vai diễn của anh sẽ còn sống mãi và đi cùng năm tháng.

Anh đã là một huyền thoại của sân khấu Việt Nam. Chào anh, kính tiễn biệt người nghệ sĩ tài hoa và luôn tâm huyết với nghệ thuật cải lương Việt Nam. Bài học vô thường học mãi vẫn không quen. Em Bạch Tuyết, bà xúc động.

NSND Diệp Lang sinh năm 1941, rất thành công trong vai trò diễn viên cải lương, sân khấu, điện ảnh và đạo diễn. Ông nổi tiếng với những vai diễn trong các vở "Đời cô Lựu" (vai ông hội đồng Thăng), "Tô Ánh Nguyệt" (ông Hương Cả), "Lôi Vũ" (Lỗ Quý), "Chí Phèo – Thị Nở" (Bá Kiến), "Kim Vân Kiều" (thi hào Nguyễn Du), "Tiếng hò sông Hậu", "Ánh lửa rừng khuya", "Cung đàn thương nhớ", "Nửa đời hương phấn"…

Nghệ sĩ Diệp Lang đoạt giải Thanh Tâm vào năm 1963 cùng NSND Bạch Tuyết, Tấn Tài, Mộng Tuyền, Ánh Loan… Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 2003. Cố nghệ sĩ cùng gia đình sang Mỹ định cư vào năm 2003.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSND Bạch Tuyết: ‘Ông hội đồng Thăng đã di cư rồi’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO