Novak Djokovic gần như hết cửa dự US Open

22/07/2022 17:45

Những quy định y tế của Mỹ khiến Novak Djokovic hầu như không có cơ hội tham dự US Open, giải Grand Slam cuối cùng trong năm.

Tương lai của Novak Djokovic với US Open 2022 gần như là con số không. Ban tổ chức sự kiện ở New York khẳng định duy trì quy định về y tế của Mỹ về các trường hợp nhập cảnh.

Nếu không có giấy chứng nhận tiêm phòng Covid-19 đầy đủ, không ai, dù họ tên là gì và giành được chiến thắng nào, được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Djokovic ăn mừng với một cậu bé trong giải giao lưu ở Visoko, Bosnia

Đối mặt với nhiều giả thuyết khác nhau có thể phát sinh từ nay cho đến khi US Open diễn ra, Liên đoàn Quần vợt Mỹ (USTA) đưa ra một tuyên bố rõ ràng trong đó đề cập trực tiếp đến các hướng dẫn của chính phủ.

USTA cố gắng tránh tình huống xảy ra tại đầu năm ở Melbourne, nơi Djokovic được Australian Open xác nhận miễn trừ y tế, nhưng chính phủ Australia giam giữ rồi trục xuất anh.

"Các quy định của Grand Slams quy định rằng tất cả các tay vợt đủ điều kiện tham gia bốc thăm, gồm đơn nam và đơn nữ, dựa trên bảng xếp hạng được công bố 42 ngày trước ngày thứ Hai đầu tiên của giải đấu", USTA lưu ý, sau khi công bố Djokovic vẫn có tên trong lễ bốc thăm như một thủ tục.

"US Open không có quy định cụ thể về tiêm chủng với các vận động viên quần vợt, nhưng chúng tôi tôn trọng quan điểm của chính phủ Mỹ về nhập cảnh vào đất nước của những công dân nước ngoài chưa được tiêm phòng".

Điều này nói rằng bất cứ ai muốn nhập cảnh vào đất nước Bắc Mỹ đều phải tiêm phòng, một lựa chọn mà Djokovic không chấp nhận. Tay vợt 35 tuổi người Serbia nhấn mạnh lựa chọn của mình sau khi giành Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp ở Wimbledon hôm 10/7.

"Tôi chưa được tiêm phòng và tôi không định làm như vậy. Tôi không nghĩ rằng việc được miễn trừ là thực tế", Nole xác nhận.

"Tôi đang đi nghỉ, vâng. Dù có thi đấu sớm hay không, tôi cũng cần nghỉ ngơi ít nhất vài tuần vì đó là giai đoạn khá mệt mỏi. Sau đó, tôi hy vọng sẽ chờ tin tốt từ đó Mỹ. Tôi chi phối bởi việc phải dự các giải đấu và kiếm điểm".

Djokovic giới thiệu danh hiệu Wimbledon với người hâm mộ Serbia từ Tòa thị chính Belgrade

Tuần sau khi giành Wimbledon 2022, trong khuôn khổ một giao lưu ở Bosnia, Djokovic đề cập đến vấn đề của mình: "Tôi là một VĐV quần vợt, tôi không muốn tham gia chính trị. Như tôi đã nói từ đầu, tôi chỉ bảo vệ quyền tự do cá nhân".

"Tôi sẽ không đến Mỹ nếu không được miễn trừ y tế hoàn toàn và rõ ràng", anh tiếp tục. "Những gì xảy ra ở Melbourne không hề dễ chịu chút nào và có những người nghĩ rằng tôi chủ động tạo ra mọi thứ, nhưng tôi không  hề làm như vậy. Tôi chỉ muốn mọi người tôn trọng lựa chọn của tôi. Nếu cuối cùng tôi được miễn trừ thì thật tuyệt vời, nhưng nếu không, nó cũng không phải là ngày tận thế".

Theo quy định này, Nole cũng không thể thi đấu hai giải Masters 1000, gồm Canadian Open (7-14/8) và Cincinnati (15-21/8).

Đầu năm nay, Djokovic trải qua 80 ngày không quần vợt, trước khi Pháp có những sửa đổi về quy định y tế giúp anh được dự Roland Garros. Ở đó, anh vào tứ kết và thua Rafael Nadal. Đến Wimbledon, Nole trình diễn phong độ xuất sắc và có chiến thắng thứ 7 trên sân cỏ London.

Djokovic từng nhiễm Covid-19 ít nhất một lần và khẳng định không bao giờ tiêm vắc xin vì cho rằng cơ thể anh sẽ bị ảnh hưởng. "Không, tôi không cảm thấy cần thiết phải làm điều đó", anh lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Novak Djokovic gần như hết cửa dự US Open
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO