Nốt ruồi mọc ở vị trí nhạy cảm này khiến nữ diễn viên mắc một loại ung thư da nguy hiểm

14/11/2020 11:55

Mặc dù chỉ chiếm 1% các loại ung thư da, ung thư hắc tố là dạng ung thư da nguy hiểm nhất.

Tamra Judge, cựu ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế The Real Housewives of Orange County, mới đây đã chia sẻ về kết quả chẩn đoán ung thư da của cô trong một cuộc phỏng vấn. Cụ thể, nữ diễn viên 53 tuổi này đã được chẩn đoán mắc ung thư hắc sắc tố giai đoạn 1 vào năm 2017, sau khi nhân viên đấm bóp phát hiện ra một nốt ruồi bất thường trên người cô.

Tamra chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Us Weekly: “Cô ấy nói có một nốt ruồi nhỏ trên mông và khuyên tôi nên đi kiểm tra. Lúc đó, tôi thực sự không cho rằng đây là vấn đề quan trọng”.

Kết quả bất ngờ

Nữ diễn viên 53 tuổi không vội đi kiểm tra da vì vào thời điểm đó, cô đang phải quay một chương trình truyền hình nổi tiếng. Hơn nữa, Tamra cũng thấy không quá lo ngại về điều này. Vài tháng sau, khi đến bác sĩ kiểm tra, người phụ nữ này mới biết mình đã mắc ung thư da.

Nữ diễn viên 53 tuổi đã không thể ngờ nốt ruồi nhỏ xuất hiện trên mông chính là dấu hiệu của ung thư hắc sắc tố - Ảnh 1.

Nữ diễn viên Tamra chia sẻ về chẩn đoán ung thư da của cô vào năm 2017.

Tamra nhớ lại: “Họ đưa tôi đi làm sinh thiết. Khoảng một tuần sau, bác sĩ gọi cho tôi và nói như thể đó là ung thư hắc tố. Tôi đã rơi nước mắt. Tôi chưa bao giờ nghe tới cụm từ đó trước đây”.

Trải nghiệm này là lời cảnh tỉnh lớn với Tamra. Cô rất biết ơn người thợ đấm bóp đã đưa ra lời khuyên chính xác. Nữ diễn viên chia sẻ: “Tôi có lẽ sẽ không bao giờ biết được nốt ruồi bất thường mọc ở đó nếu không có cô ấy. Nó không đau cũng chẳng lồi lên. Không có lý do gì làm tôi nghĩ có điều gì đó không ổn cả”.

Theo Hiệp hội Ung bướu Hoa Kỳ, mặc dù chỉ chiếm 1% tổng số trường hợp mắc ung thư da, ung thư hắc tố lại là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới phần lớn các ca tử vong vì ung thư da. Nốt ruồi cảnh báo ung thư có thể không đối xứng, sở hữu hình dạng bất thường, nhiều màu như đen, nâu, đỏ, xanh và thường lớn hơn 6mm.

Đi khám bác sĩ da liễu là việc làm rất cần thiết để kiểm tra những nốt ruồi lạ. Ung thư có thể được điều trị khỏi nếu phát hiện kịp thời. Trường hợp của Tamra rất may mắn vì cô đã phát hiện được bệnh ở giai đoạn đầu.

Chiến thắng ung thư

Nữ diễn viên 53 tuổi đã không thể ngờ nốt ruồi nhỏ xuất hiện trên mông chính là dấu hiệu của ung thư hắc sắc tố - Ảnh 2.

Trong ngày kỷ niệm 10 năm ngày cưới, Tamra đã đăng trên mạng xã hội ảnh chụp này kèm theo chú thích: "Anh đã tiếp thêm cho em sự tự tin và xoa dịu trái tim em. Cảm ơn anh vì đã ở bên em suốt một thập kỷ qua".

Vào tháng 10/2018, nữ diễn viên này làm sinh thiết và kết quả cho thấy cô không còn mắc ung thư nữa. Trong suốt cuộc chiến chống lại bệnh tật, cô đã nhận được rất nhiều lời động viên, chia sẻ từ mọi người trên mạng xã hội và hỗ trợ từ gia đình, đặc biệt là chồng.

Người phụ nữ này cho hay: “Anh ấy luôn lạc quan. Tôi thường nghĩ về những điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra và anh ấy khuyên tôi đừng lo lắng về điều đó. Hãy làm những gì bác sĩ yêu cầu, bây giờ chỉ là giai đoạn một”.

Hiện tại, Tamra đang giúp đỡ Hiệp hội Ung bướu Hoa Kỳ để nâng cao nhận thức của mọi người về sự chậm trễ trong việc điều trị ung thư cho gần 80% bệnh nhân ung thư tại Mỹ do đại dịch.

Theo cô:“Thật đáng sợ khi phải chiến đấu với bất kỳ loại bệnh nào ngay bây giờ, khi hệ thống y tế đang lâm vào tình trạng khủng hoảng. Bạn hãy giữ vững sức mạnh, tin tưởng vào bác sĩ, kiên trì và sẵn sàng tham khảo ý kiến từ nhiều chuyên gia”.

Ung thư hắc tố là gì?

Nữ diễn viên 53 tuổi đã không thể ngờ nốt ruồi nhỏ xuất hiện trên mông chính là dấu hiệu của ung thư hắc sắc tố - Ảnh 3.

Những triệu chứng ban đầu của ung thư da có thể rất khó phát hiện.

Jennifer DeFazio, chuyên gia y khoa kiêm thành viên của Trung tâm Ung bướu Memorial Sloan Kettering giải thích, ung thư hắc tố bắt nguồn từ sự phát triển quá mức của các tế bào hắc tố, một loại tế bào trên da. Chúng sản sinh ra sắc tố melanin, tạo màu nâu cho da và khiến da bị rám nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thông thường, ung thư sẽ hình thành trên da, ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bao gồm cả da đầu, phần da dưới móng tay và thậm chí ở mắt.

Những ai có nguy cơ cao mắc ung thư hắc tố?

Nữ diễn viên 53 tuổi đã không thể ngờ nốt ruồi nhỏ xuất hiện trên mông chính là dấu hiệu của ung thư hắc sắc tố - Ảnh 4.

Khối u phát triển và lây lan sang các bộ phận khác sẽ rất khó chữa. Đây là lý do tại sao phát hiện sớm là việc làm quan trọng nhất để điều trị và tăng khả năng sống sót khi mắc ung thư hắc sắc tố.

Nhiều yếu tố có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư. Một trong những vấn đề lớn nhất là tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời.

Saira J. George, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư về da liễu tại Trung tâm Ung bướu MD Anderson cho biết: “Phần lớn các bệnh ung thư da đều liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong quá khứ. Ví dụ, nếu bạn bị bỏng nắng, phồng rộp da khi còn nhỏ, điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Dù vậy, những vết bỏng nặng xảy ra sau này cũng là vấn đề cần quan tâm”.

Những yếu tố khác bao gồm có nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi không cân xứng, có tiền sử gia đình, tóc đỏ và da trắng, da dễ bị bỏng.

Cần làm gì khi phát hiện một nốt ruồi bất thường?

Nốt ruồi bất thường không chỉ sở hữu nhiều màu mà còn có các cạnh không đều. Nốt ruồi khỏe mạnh thường có một hoặc hai màu và đường viền rõ, sắc nét.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, hãy đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Theo Hiệp hội Ung bướu Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với người mắc ung thư hắc tố giai đoạn 1 cao hơn 90%. Theo chuyên gia George:“Bạn càng quen thuộc với nốt ruồi mình thì càng có thể phát hiện được những thay đổi bất thường của chúng”.

(Nguồn: Pre)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nốt ruồi mọc ở vị trí nhạy cảm này khiến nữ diễn viên mắc một loại ung thư da nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO