'Nóng ruột' vì Trung Quốc, Ngoại trưởng Australia trở lại Nam Thái Bình Dương

Khánh Linh| 02/06/2022 14:06

Chuyến công du thứ hai của tân Ngoại trưởng Australia Penny Wong là Samoa và Tonga, chỉ vài ngày sau chuyến thăm của người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong thăm Samoa. (Nguồn: ABC News)
Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mata'afa (trái) và Ngoại trưởng Australia Penny Wong tại họp báo chung ở thủ đô Apia. (Nguồn: ABC News)

Tối ngày 1/6, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã đến thủ đô Apia, bắt đầu chuyến thăm hai quốc đảo Thái Bình Dương là Samoa và Tonga.

Tại thủ đô Apia, bà Penny Wong đã công bố quan hệ đối tác mới kéo dài 8 năm với Samoa nhằm giúp giải quyết vấn đề phát triển con người ở quốc đảo Thái Bình Dương.

Theo Ngoại trưởng Australia, quan hệ đối tác phát triển con người và hòa nhập xã hội sẽ giải quyết những thách thức "quan trọng" nhất của Samoa.

Bà cũng tiết lộ rằng vào năm tới, Australia sẽ tặng một tàu tuần tra lớp Guardian cho Samoa, sau khi tàu Nafanua II của nước này mắc cạn trên một rạn san hô vào tháng 8 năm ngoái.

Chia sẻ với phóng viên tại cuộc họp báo chung, bà nói: "Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của những tài sản hàng hải này đối với các quốc đảo".

Samoa đã khởi động một ủy ban điều tra sau khi con tàu Nafanua II mắc cạn, để lại một lỗ hổng lớn trong khả năng giám sát hàng hải của nước này.

Hoan nghênh thông báo của Ngoại trưởng Penny Wong, Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mata'afa cho biết tàu tuần tra mới của Australia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an ninh hàng hải của quốc gia Thái Bình Dương.

Bác bỏ tuyên bố Samoa đã ký một thỏa thuận toàn Thái Bình Dương với Trung Quốc, bà Fiame nhấn mạnh rằng, các quốc đảo Thái Bình Dương cần phải nhất trí về bất kỳ đề xuất nào trong toàn khu vực trước khi "gật đầu" với Trung Quốc.

Bình luận trên của Thủ tướng Samoa được đưa ra khi ông Vương Nghị đến thăm khu vực trong tuần này để thực hiện một thỏa thuận toàn khu vực với 10 quốc gia Thái Bình Dương, trong đó có Samoa, Fiji và quần đảo Solomon. Hôm nay (2/6), Ngoại trưởng Trung Quốc tới thăm Papua New Guinea.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Penny Wong tới Apia trùng với lễ kỷ niệm 60 năm Samoa giành độc lập, và là chuyến công du thứ hai của bà tới Thái Bình Dương trên cương vị Ngoại trưởng sau khi tuyên thệ nhậm chức cách đây 9 ngày.

Tân Ngoại trưởng Australia đã đến Fiji vào tuần trước, nhấn mạnh trọng tâm mới của chính phủ mới về biến đổi khí hậu và cam kết tiếp tục viện trợ cho khu vực trước khi Ngoại trưởng Trung Quốc chuẩn bị đến nước này.

Sau khi thăm Samoa, bà Wong sẽ tới Tonga, gặp Thủ tướng Hu'akavameiliku và người đồng cấp Fekitamoeloa 'Utoikamanu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nóng ruột' vì Trung Quốc, Ngoại trưởng Australia trở lại Nam Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO