NÓNG! Houthi chiếm huyện chiến lược, vây hãm thành trì của chính phủ Yemen, Mỹ lên tiếng

Bảo Hà| 14/10/2021 10:41

Ngày 13/10, lực lượng Houthi tại Yemen đã giành quyền kiểm soát Al-Jubah, một huyện có vị trí chiến lược mới ở tỉnh miền Trung Marib.

NÓNG! Houthi chiếm huyện chiến lược, vây hãm thành trì của chính phủ Yemen, Mỹ lên tiếng
Các chiến binh của lực lượng Houthi ở Yemen. (Nguồn: Reuters)

Các nguồn tin từ quân đội Yemen khẳng định: “Hôm nay, Houthi đã chiếm quyền kiểm soát Al-Jadid, trung tâm của huyện chiến lược Al-Jubah, nằm cách thành phố Marib, thành trì của chính phủ chưa đầy 20km về phía Tây Nam”.

Một nguồn tin xác nhận: “Phiến quân Houthi sử dụng các loại vũ khí hiện đại hơn vũ khí của chúng tôi".

Với sự thất thủ của Al-Jubah, phiến quân Houthi trên thực tế đã giành quyền kiểm soát hầu hết các mỏ dầu ở Safer cũng như các huyện phía Tây, phía Bắc và phía Nam xung quanh thành phố Marib thuộc tỉnh Marib.

Trong khi đó, kênh truyền hình al-Masirah của Houthi đưa tin liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã thực hiện 11 cuộc không kích vào các vị trí của lực lượng này ở huyện Al-Jubah nhằm yểm trợ cho quân đội chính phủ Yemen.

Từ tháng 2, lực lượng Houthi, được Iran hậu thuẫn, đã mở chiến dịch tấn công lớn nhằm vào tỉnh Marib với mục tiêu giành quyền kiểm soát địa phương giàu tài nguyên dầu mỏ này.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Mỹ yêu cầu phiến quân Houthi chấm dứt bao vây khu vực Abedia để cho phép người dân được tiếp cận với hàng cứu trợ nhân đạo.

Truyền thông Trung Đông dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Mỹ tại một cuộc họp ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) cho biết, lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đã bao vây huyện Abedia thuộc tỉnh Marib của Yemen suốt hơn 3 tuần qua, khiến 35.000 người dân trong khu vực không thể tiếp cận nguồn cung thực phẩm, nước uống, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

Quan chức Mỹ nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi giảm leo thang và đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào Abedia. Chúng tôi coi cuộc tấn công của Houthi hiện nay ở Marib đi ngược lại nguyên tắc giảm leo thang”.

Quan chức Mỹ cũng kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) và các nước láng giềng thúc đẩy những nỗ lực nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi nhất để nội bộ Yemen đàm phán tự quyết tương lai của quốc gia Trung Đông này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NÓNG! Houthi chiếm huyện chiến lược, vây hãm thành trì của chính phủ Yemen, Mỹ lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO