Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản

Hoài Sơn| 01/04/2022 14:30

Mưa lớn trái mùa trên địa bàn Quảng Nam trong 2 ngày qua khiến nhiều cánh đồng đậu phộng của nông dân bị ngập úng. Bà con dầm mình trong mưa lụt mong vớt vát được chút nông sản.

Sáng 1/4, theo ghi nhận của PV Dân trí, tại các xã vùng ven huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, mưa lớn gây ngập úng nhiều cánh đồng đậu phộng (lạc). Một số cánh đồng nước chưa ngập cao, bà con đội mưa để ra đồng thu hoạch. Đậu vừa nhổ lên lập tức được chất lên xe bò chở về nhà hong khô với hy vọng cứu vớt được chút ít vốn.

Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 1

Mưa lớn trái mùa trong 2 ngày qua gây ngập úng nhiều cánh đồng nông sản của nông dân.

Nông dân Nguyễn Thị Lan (55 tuổi, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) đang cùng chồng hối hả nhổ từng cây đậu trong nước mắt. Bà chia sẻ, mưa lớn trong 2 ngày qua đã làm hơn 1.500 m² (3 sào) đậu của gia đình bị ngập úng trong nước.

Đến sáng nay (1/4), bà đang cố gắng đội mưa vớt 500 m² đậu chưa ngập sâu. Còn lại 1.000 m² đành bỏ vì nước đã ngập sâu, không thể cứu vớt được.

Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 2

Một số cánh đồng nước chưa ngập cao, nông dân đội mưa để cứu vớt nông sản.

"Tôi dự định là vài ngày nữa mới thu hoạch, nhưng do mưa làm ngập úng nên đành thu hoạch non, giờ vớt được cây nào hay cây đó thôi, mà có vớt lên thì cũng bị thối trái rồi. Bao nhiêu công sức giờ coi như mất trắng", bà Lan nghẹn ngào.

Trong khi đó, nông dân Võ Văn Thiết (55 tuổi, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) cho biết, không riêng gì gia đình ông, ở khu vực cánh đồng này có hơn 10 hộ nông dân khác cùng chung cảnh ngộ.

Nông dân đội mưa cứu vớt nông sản.

"Mưa trái mùa khổ thật, 1.000 m² giờ gần như mất trắng. Để trồng được nhiêu đó đậu, tôi phải bỏ cả tiền triệu mua giống, phân bón, chưa tính tiền công sức chăm sóc. Giờ thì…!", ông Thiết thở dài nói.

Ngoài nông sản là đậu phộng, một số hoa màu khác như lúa, dưa hấu… của người dân cũng rơi vào tình trạng ngập úng.

Đang tất bật đem máy nổ ra hút nước cho 1.500 m² dưa hấu, ông Phạm Văn Minh (trú xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) cho biết, năm nay ông trồng được 3 sào dưa hấu và chờ đến ngày thu hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa lớn nên nước tràn vào ngập hết dưa của gia đình ông.

Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 3

Mưa lớn đã làm hơn 1.500m² đậu phộng của gia đình bà Nguyễn Thị Lan ngập trong nước.

"Giờ tôi đưa máy nổ hút nước nhằm cứu vớt được phần nào hay phần đó, nếu khi trời nắng lên thì các sào dưa sẽ bị héo lá, thối rễ rồi chết hết mất", ông Minh buồn rầu nói.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - cho biết, mưa lớn những ngày qua đã gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu của bà con trên địa bàn huyện. Cụ thể, lúa 1.500 ha, đậu phộng 230 ha, dưa 50 ha và rau các loại 70 ha. Hiện tại ngành chức năng huyện đang tiếp tục cử cán bộ đi kiểm tra, thống kê thiệt hại do đợt mưa lớn gây ra lần này.

Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 4

Nhiều diện tích đậu phộng ngập sâu trong nước, người nông dân đành bỏ.

Theo đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, từ 7h ngày 31/3 đến 7h ngày 1/4, các địa phương trong tỉnh có mưa to đến mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương phổ biến 100-250mm, có nơi trên 250mm.

Dự báo trong 24h tới, các địa phương trong tỉnh sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa ở các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía nam phổ biến 80 - 150mm, có nơi trên 200mm; vùng núi phía bắc phổ biến 60-100mm, có nơi trên 120mm.

Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 5
Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 6
Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 7

Nhiều cây đậu phộng do ngâm nước nhiều, thu hoạch xong đành bỏ.

Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản  - 8

Ông Phạm Văn Minh đang tất bật đem máy nổ ra hút nước cho 1.500 m² dưa hấu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nông dân gạt nước mắt đội mưa vớt nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO