Nóng 40 độ: Ngồi yên xe phơi nắng coi chừng viêm phụ khoa, giảm "tinh binh"

19/07/2022 16:30

Chiếc yên xe máy phơi ngoài nắng không được che đậy trở thành cơn ác mộng với những người lái xe.

Giảm chất lượng tinh binh, viêm phụ khoa chỉ vì... yên xe

Những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, ngoài trời như một "lò lửa" khổng lồ với mức nhiệt lên đến 41- 42 độ C.

Những chiếc xe máy phơi ngoài nắng không được che đậy trở thành cơn ác mộng với những người lái xe. Việc ngồi lên chiếc yên "nóng bỏng tay" không chỉ khó chịu mà còn khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ quan sinh dục.

nang-nong-1.jpg

Về vấn đề này, theo ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), nhiệt độ luôn là nhân tố ảnh hưởng sâu sắc tới các hoạt động sinh lý trong cơ thể, đặc biệt là hoạt động sinh sản. Việc ngồi trực tiếp lên yên xe nóng ảnh hưởng tới tất cả các đối tượng và lứa tuổi với các mức độ khác nhau.

Dưới đây là những vấn đề có thể đối mặt khi chúng ta ngồi lên yên xe quá nóng:

- Bỏng da: Những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ yên xe máy có thể lên tới 50-60 độ C. Hơn nữa da ở vùng yên ngựa lại nhạy cảm hơn các vùng da khác nên dù đã cách tới hai ba lớp vải thì vùng da này cũng hoàn toàn có thể bị bỏng và tổn thương ở mức nhiệt trên.

- Giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới: Nhiệt độ nóng trực tiếp ảnh hưởng tới việc tạo tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Do cấu tạo sinh lý, tinh trùng cần được ổn định mới mức nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể khoảng 1 độ C (tại tinh hoàn). Vì thế việc ngồi lên yên xe nóng sẽ phá hủy môi trường thuận lợi để sinh tinh trùng.

nang-nong-2.jpg

- Tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ: Khi chị em ngồi lên một chiếc yên xe nóng quá mức trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cho những vi khuẩn có lợi bị ảnh hưởng, bị tiêu diệt nên không thể bảo vệ vùng kín được nữa. Điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa. Theo một nghiên cứu, thường xuyên ngồi trên yên xe nóng, phụ nữ sẽ nhanh chóng phát triển các khối u lành, gây ảnh hưởng sức khỏe "vùng nhạy cảm".

- Phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ cũng bị ảnh hưởng sức khỏe: Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai 7 tuần đầu nên hạn chế ngồi yên xe quá nóng (cả ô tô lẫn xe máy) vì có thể gây dị tật ống thần kinh thai nhi, thậm chí còn gây sảy thai. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cũng không nên ngồi yên xe nóng quá nhiều vì trẻ ở độ tuổi này chưa hình thành phản ứng điều hòa thân nhiệt, do đó sẽ khiến trẻ khó chịu trong người, bị bỏng, rát mà bố mẹ không biết.

Giải pháp là gì?

Có thể thấy, tác hại của việc ngồi lên yên xe nóng do để ngoài nắng rất nguy hiểm. Vậy nên, vào những ngày nắng nóng các bạn hãy: Dùng những tấm che chuyên dụng để phủ lên yên xe khi trời nắng; nếu yên xe quá nóng, nên xịt nước hoặc dùng khăn ướt lau qua khoảng 1 - 2 phút để làm hạ nhiệt độ của yên xe; mặc những trang phục có độ dày nhất định để da không bị bỏng rát.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nóng 40 độ: Ngồi yên xe phơi nắng coi chừng viêm phụ khoa, giảm "tinh binh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO