Nổi u, cục ở cổ tay: Có phải là dấu hiệu ung thư?

Minh Nhật| 26/03/2022 10:07

Nhận thấy một khối u trên cổ tay hoặc bàn tay có thể là một dấu hiệu đáng báo động.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trong hầu hết các trường hợp, các cục u trên cổ tay hoặc bàn tay không nghiêm trọng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng cần được chăm sóc y tế kịp thời, cụ thể:

U nang hạch

U nang hạch là một khối u không phải ung thư (lành tính) xảy ra xung quanh các khớp. Chúng thường phát triển ở mặt sau của cổ tay hoặc trên bàn tay, và thường có hình tròn hoặc hình bầu dục. Nang hạch phát triển ra khỏi các mô xung quanh khớp hoặc bao gân và chứa đầy chất lỏng. Chúng có thể xuất hiện và biến mất nhanh chóng và cũng có thể thay đổi kích thước. U nang hạch thường không đau. Tuy nhiên, nếu chúng bắt đầu đè lên dây thần kinh, bệnh nhân có thể bị đau, tê hoặc yếu cơ ở khu vực đó. Bệnh nhân nên cố gắng hạn chế mức độ căng thẳng lên cổ tay, vì sử dụng cổ tay quá nhiều có thể khiến u nang to hơn. Hầu hết các u nang hạch cuối cùng sẽ tự biến mất.

Nổi u, cục ở cổ tay: Có phải là dấu hiệu ung thư? - 1

Khối u tế bào khổng lồ của bao gân 

Đây là một loại khối u lành tính, có nghĩa là nó không phải ung thư và sẽ không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Sau u nang hạch, chúng là khối u lành tính phổ biến thứ hai ở tay. Khối u tế bào khổng lồ của bao gân là những khối u phát triển chậm và hình thành những cục u thường không gây đau đớn. Chúng phát triển trong bao gân, đó là lớp màng bao quanh gân trên bàn tay của bệnh nhân và giúp nó di chuyển trơn tru.

U nang bì

U nang bì là những cục u lành tính phát triển ngay dưới da của bệnh nhân. Chúng chứa đầy một chất màu vàng, như sáp được gọi là keratin. Đôi khi chúng có thể hình thành do kích ứng hoặc tổn thương da hoặc nang lông. U nang bì có thể giữ nguyên kích thước hoặc lớn dần theo thời gian. Trong một số trường hợp, chúng cũng có thể bị viêm hoặc thậm chí bị nhiễm trùng. Khi điều này xảy ra, chúng có thể trở nên đau và đỏ. Bệnh nhân có thể giúp giảm bớt sự khó chịu bằng cách đắp một miếng vải ẩm và ấm lên u nang. Tránh chọc hoặc bóp u nang.

Các khối u ác tính

Hầu hết các u nang và khối u được tìm thấy ở cổ tay và bàn tay là lành tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể là ung thư. Một khối u ác tính có xu hướng phát triển nhanh chóng và có thể có hình dạng bất thường. Chúng cũng có thể gây đau đớn, đặc biệt là vào ban đêm. Những khối u này phát triển như những tổn thương trên da (xuất hiện hoặc phát triển bất thường trên da) hoặc như những cục u phát triển nhanh dưới da. Có một số loại ung thư khác nhau có thể ảnh hưởng đến bàn tay và cổ tay, bao gồm ung thư da như: ung thư tế bào hắc tố, ung thư biểu mô tế bào vảy và các loại khác như u mỡ và u cơ vân.

Các loại khối u khác

Ngoài những loại đã đề cập ở trên, cũng có một số khối u hoặc u nang ít phổ biến hơn có thể hình thành ở cổ tay hoặc bàn tay. Chúng hầu như luôn lành tính và có thể bao gồm:

- lipomas (u mỡ).- u thần kinh (khối u thần kinh).- u xơ (khối u của mô liên kết).
- khối u glomus, được tìm thấy xung quanh móng tay hoặc đầu ngón tay.

Viêm xương khớp

Thoái hóa khớp xảy ra khi sụn đệm khớp của bệnh nhân bắt đầu bị mòn. Điều này có thể dẫn đến đau và sưng khớp. Khi bị viêm khớp ở bàn tay, bệnh nhân có thể nhận thấy những cục u hoặc cục nhỏ, xương xẩu trên các khớp ngón tay. Điều này có thể kèm theo cứng, sưng và đau.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các khớp của bệnh nhân. Điều này có thể dẫn đến viêm, tổn thương mô và dị dạng. Khoảng 25% những người bị viêm khớp dạng thấp có các nốt thấp khớp. Đây là những cục u phát triển dưới da của bệnh nhân. Chúng có thể tròn hoặc tuyến tính và chắc chắn khi chạm vào, nhưng thường không mềm. Các nốt thấp thường phát triển gần các khớp chịu nhiều áp lực hoặc căng thẳng. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể, bao gồm cả cẳng tay và ngón tay.

Bệnh Gout

Bệnh gout là một loại viêm khớp trong đó các tinh thể hình thành trong khớp của bệnh nhân. Điều này có thể dẫn đến đỏ, đau và sưng. Bệnh gout có thể ảnh hưởng đến cổ tay và ngón tay, mặc dù nó phổ biến nhất ở các khớp bàn chân. Các tinh thể bệnh gout hình thành khi cơ thể bệnh nhân tạo ra quá nhiều hoặc không loại bỏ được một chất hóa học gọi là axit uric. Đôi khi các tinh thể bệnh gout có thể hình thành các vết sưng dưới da được gọi là hạt tophi. Chúng có màu trắng và không gây đau đớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nổi u, cục ở cổ tay: Có phải là dấu hiệu ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO