Nỗi niềm của người Việt xa xứ: Nhớ vị Tết quê nhà

An Thanh| 02/02/2024 12:30

Tết nguyên đán nhiều người Việt ở nước ngoài vẫn đi học, đi làm nhưng ai nấy đều tranh thủ thời gian cùng nhau gói bánh chưng, quây quần bên mâm cơm để có không khí Tết gia đình. tắt

Tết là dịp để đoàn viên, khi “ai đi xa cũng trở về” quây quần bên gia đình, người thân, bên mâm cơm ấm áp. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khác nhau, nhiều du học sinh Việt trên thế giới không thể về nhà để đón cái Tết đủ đầy.

Lần đầu đón Tết xa nhà

Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, H'Trúc Bkrông (sinh năm 2001, Đăk Lăk, hiện đang sinh sống và học tập tại Busan, Hàn Quốc) chia sẻ: "Đón Tết xa nhà khiến mình cảm thấy tủi thân và cô đơn lắm! Nhất là những ngày cuối năm, lướt Facebook, thấy mọi người ở quê khoe ảnh trang trí nhà cửa, nấu bánh chưng, mua hoa Tết, treo cờ đỏ,...càng khiến mình cảm thấy chạnh lòng".

z5128920293261_4e3479fc1344bcf496e069056387f672.jpg
Năm nay là năm đầu tiên, H'Trúc Bkrông đón Tết xa gia đình. (Ảnh: NVCC)

Cô bạn nhớ giờ này năm ngoái, cả gia đình tất bật lau chùi, dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới đầm ấm. Mẹ ngồi gói bánh chưng, bố chạy xe đi mua vài chậu hoa đặt ở trước nhà, những ngày cuối năm, cô bạn còn được mẹ đưa đi chợ Tết mua trái cây và bánh kẹo.

"Năm nay, dù là những ngày cuối năm nhưng không khí ở Hàn Quốc vẫn không có gì thay đổi. May mắn là mình làm quen được với nhiều bạn du học sinh giống mình. Ngày 30, tụi mình dự định sẽ tổ chức một bữa tiệc nhỏ, cùng nhau đón giao thừa để đỡ nhớ nhà", Trúc cho biết.

Tết còn lâu lắm

Hơn 3 năm rời Việt Nam ra nước ngoài sinh sống và làm việc, không được đón Tết cùng gia đình nhưng Đỗ Phúc Thịnh (sinh năm 1997, Bình Thuận, hiện đang sinh sống và làm việc tại Shibuya, Nhật Bản), vẫn nhớ như in không khí đầm ấm của Tết cổ truyền.

"Cứ gần đến tết, mẹ lại hối thúc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Mẹ sẽ làm mứt, mình với bố gói bánh tét. Ngày 28, 29 Tết, mình đưa mẹ đi chợ Tết, cùng bố đi lựa hoa, tận hưởng không khí chen chúc, tiếng người, tiếng còi xe inh ỏi của những ngày cuối năm. Giao thừa mọi người cùng nhau quây quần nấu bánh tét, xem pháo hoa, vui chơi đến tận nửa đêm. Giờ nhắc lại, làm mình nhớ vị Tết quê quá", anh Thịnh xúc động.

z5128920287000_052a576c754ee008fab06911a3377db7.jpg
Năm trước, anh Thịnh tụ tập đón giao thừa cùng bạn bè đồng hương. (Ảnh: NVCC).

Ba năm học tập và sinh sống, anh Thịnh cũng quen dần. Tết được nghỉ duy nhất ngày một ngày, anh Thịnh tranh thủ thời gian này, tụ tập đón Tết cùng bạn bè, đồng hương cùng công ty. Dẫu vậy, anh Thịnh tâm sự, Tết chỉ thực sự có ý nghĩa khi được ở cạnh gia đình. “Với mình, Tết còn lâu lắm, hai năm nữa mình mới được trở về quê đón Tết cùng gia đình", anh Thịnh thở dài buồn bã.

Tết xa nhà chẳng có gì vui

Đối với Đỗ Nguyễn Yến Nhi (sinh năm 2002, Long An, hiện đang học tập và làm việc tại Stuttgart, Đức), Tết ở nơi xa chẳng có gì vui. "Tết bên này chẳng có gì, cùng lắm thì nhóm bạn tụ tập rủ nhau đi ăn uống đón năm mới rồi ai lại về nhà nấy. Nhiều lúc bố mẹ gọi điện sang hỏi thăm, cho mình xem nhà cửa được trang trí như thế nào, mẹ chuẩn bị Tết gì để ăn Tết, vừa kết thúc cuộc gọi là mình khóc nức nở luôn. Lướt Facebook còn thấy bạn bè đăng ảnh đi chơi, mặc áo dài du xuân, mình ở nơi đất khách cũng chạnh lòng", Yến Nhi ngậm ngùi.

z5128920286999_dbfa62909c217ab1f598e967ac12d3e8(1).jpg
Bữa cơm những ngày cuối năm của Yến Nhi. (Ảnh: NVCC)

Năm đầu đón Tết xa quê, dịp cận Tết ở một đất nước xa lạ, cô bạn bạn nhớ nhà, nhớ bố mẹ, nhớ bạn bè. Dù có nhiều khó khăn, nhiều tâm sự nhưng không dám nói với bố mẹ vì sợ cả nhà phiền lòng.

"Mình chỉ mong 3 năm kết thúc thật nhanh để mình được về nhà đón Tết cùng bố mẹ", cô bạn bày tỏ. Gác lại những nỗi buồn tủi, lo toan ngày Tết, Yến Nhi tự an ủi bản thân rằng, học tập ở nơi xứ người là cơ hội để cô bạn có thêm trải nghiệm giúp bản thân sớm trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống.

Sau những cái Tết xa nhà, mong ước sớm được về nhà của Yến Nhi cũng là mơ ước chung của nhiều người Việt xa quê.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm của người Việt xa xứ: Nhớ vị Tết quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO