Nói Nga dùng khí đốt làm 'đòn' gây chia rẽ, Czech nhắc nhở EU chỉ mạnh khi đoàn kết

Việt hà| 05/07/2022 07:14

Trong bài viết đăng trên trang Politico, Thủ tướng Czech Petr Fiala kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cần chứng tỏ sự đoàn kết ứng phó Nga.

Nói Nga dùng khí đốt làm 'đòn' gây chia rẽ, Czech nhắc nhở 'EU chỉ mạnh khi đoàn kết'. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Czech Petr Fiala khẳng định sẽ nỗ lực tìm cách giảm sự phụ thuộc của EU vào năng lượng Nga. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Fiala cho biết, trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU, Czech sẽ nỗ lực tìm kiếm sự thống nhất và tiếp tục ủng hộ Ukraine cũng như thúc đẩy tăng cường phòng thủ chung của châu Âu, giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và hạn chế phát thải khí nhà kính.

Theo ông, "châu Âu sẽ chỉ mạnh khi đoàn kết… Tất nhiên sẽ có những nỗ lực chia rẽ chúng ta, cả từ bên ngoài và bên trong”.

Nhà lãnh đạo Czech nêu ví dụ về việc Nga dừng cung cấp khí đốt cho một số quốc gia này, trong khi tiếp tục bơm khí đốt cho một số quốc gia khác.

Bên cạnh đó, các nước EU không thống nhất về vấn đề tiếp tục trừng phạt chống lại Nga như trường hợp Hungary cố gắng ngăn chặn việc mở rộng trừng phạt.

Nhận định châu Âu đang phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn thời kỳ Czech lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng EU hồi năm 2009, Thủ tướng Fiala cho rằng, “nhiệm vụ chính trong nhiệm kỳ này của Prague là hạn chế những tác động” từ xung đột hiện nay cũng như việc giá cả tăng cao chưa từng có.

Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng EU, Czech sẽ cân nhắc sự khác biệt về quan điểm giữa các nước thành viên của khối trong quá trình thảo luận, song lưu ý, đoàn kết là cần thiết để đạt được tiến triển.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nói Nga dùng khí đốt làm 'đòn' gây chia rẽ, Czech nhắc nhở EU chỉ mạnh khi đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO