Nỗi lòng người mẹ có con bị lừa bán

16/11/2023 08:00

Nghe tin con kêu cứu khi bị lừa bán qua Campuchia làm việc, người mẹ rao bán đất, nhà để tìm cách chuộc con

Ngày 14-11, lãnh đạo huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã nhận được đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Gái (SN 1965; trú xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) về việc con trai là Tr.H.H (SN 2001, tên nhân vật đã được thay đổi) bị lừa bán sang Campuchia. Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, xử lý.

Đòi tiền chuộc 150 triệu đồng

Trong đơn, bà Gái trình bày ngày 12-10, do nhẹ dạ cả tin, kém hiểu biết, H. bị kẻ xấu lừa bán sang Campuchia. Ngày 7-11, những kẻ lạ mặt cho H. liên lạc về gia đình, yêu cầu nhanh chóng giao tiền chuộc 150 triệu đồng.

"Vì thể trạng yếu, lại bị sốc tâm lý, cháu đã bị bệnh nhưng không có thuốc điều trị. Bọn chúng nói nếu không nhanh chóng giao tiền chuộc thì sẽ bán H. qua Trung Quốc hoặc bị mổ lấy nội tạng. Tôi đã làm đơn gửi đến Công an xã Phong Hiền trình báo" - bà Gái bật khóc kể.

Chị Trần Thị Kim Tiến (chị gái của H., làm công nhân tại TP HCM) cho biết thỉnh thoảng H. có liên hệ với chị qua ứng dụng messenger và nói đang ở khu O’Smach (tỉnh Oddar Meanchey - PV). Theo H. kể, khi lên mạng tìm kiếm việc làm, H. được giới thiệu lên Tây Ninh nhận việc, lương cao. Có người đàn ông đến đón H. tại TP HCM nói lên Tây Ninh nhận việc nhưng sau đó H. mới phát hiện bị đưa sang Campuchia, bán vào làm việc cho một công ty. Công việc nặng nhọc, H. thường xuyên đau ốm nên công ty này yêu cầu H. liên lạc với gia đình đưa 150 triệu đồng mới cho về Việt Nam. Chị Tiến yêu cầu em trai chụp định vị chỗ đang ở nhưng H. nói: "Họ mà biết sẽ giết em".

Nỗi lòng người mẹ có con bị lừa bán - Ảnh 1.

Đứng trước căn nhà tồi tàn của mình, bà Nguyễn Thị Gái khóc vì không biết làm cách gì để chuộc con trai về

Một người đàn ông nói giọng miền Bắc lấy tài khoản Facebook của H. liên hệ với chị Tiến, giới thiệu là người làm thuê cùng công ty H., liên tục giục đòi tiền chuộc, ra thời hạn gửi tiền, nếu không sẽ bán H. qua chỗ khác. Người này nói: "Công ty tôi bỏ tiền mua H. về làm việc nhưng em nó làm không được, ốm yếu, yêu cầu gia đình bỏ tiền chuộc. Khi nào có tiền thì liên hệ lại. Chậm một ngày là H. bị đánh thêm một ngày".

Rao bán nhà chuộc con

Căn nhà xây tạm bằng gạch, không tô trét của bà Gái nằm sát Tỉnh lộ 11C qua xã Phong Hiền đã xuống cấp nặng, bên trong không có thứ gì giá trị. Chiếc quạt lâu ngày đã hư, để nó hoạt động, bà Gái phải dùng tay đánh cho cánh quạt quay để tạo đà.

Năm 27 tuổi, chồng chết, bà Gái một mình nuôi 4 đứa con, nay phần lớn đã có gia đình nhưng cuộc sống ai cũng khó khăn. H. bỏ học khi đang lớp 6, hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. Lớn lên, H. xin đi làm công nhân ở Phong Điền nhưng lương thấp, bị tai nạn nên phải nghỉ. Tháng 4-2023, bà Gái gom góp được ít tiền, đưa cho H. ra Quốc lộ 1 đón xe vào TP HCM làm chạy bàn quán cơm kiếm sống qua ngày.

Nhiều lần mẹ con gọi điện nói chuyện với nhau, bà Gái nén nước mắt khi H. tâm sự: "Mẹ ơi, con làm không đủ ăn. Con thương mẹ nhưng chưa giúp được gì, mẹ đừng trách con. Qua tháng con lãnh lương, con gửi mẹ 500.000 đồng". Tháng sau, một người trong làng tới nhà, đưa cho bà Gái 500.000 đồng tiền của H. gửi về cùng lời nhắn tháng sau sẽ gửi cho mẹ nhiều tiền hơn. Nhưng sau đó, bà nhận được tin H. bị lừa bán sang Campuchia. Bà khóc rất nhiều, không biết lấy tiền đâu để cứu con.

Gia đình bà Gái thuộc hộ nghèo, bà Gái sống bằng nghề nấu dầu tràm bỏ mối cho các cơ sở bán lẻ trong làng nhưng thu nhập khá bấp bênh. Bà thường ra nghĩa địa gần nhà chờ ai đó thuê dọn dẹp mồ mả để được cho ít tiền hoặc nhận đồ cúng về ăn. Trên hiên nhà bà Gái có nhiều đôn hoa bằng gỗ dùng để gắn hoa tươi viếng đám tang, sau khi hoa tàn, gia chủ thương tình bảo bà Gái dọn dẹp vứt hoa rồi cho lấy những chiếc đôn hoa về bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/chiếc.

Thương con, bà đành nhờ người rao bán mảnh đất rộng 400 m2 để có tiền chuộc. Khổ nỗi mảnh đất của bà đang làm thủ tục cấp sổ đỏ, cần khoảng 90 triệu đồng nộp thuế mới có sổ. Cũng vì vậy mà đến nay vẫn không ai hỏi mua.

“Tôi thuộc hộ nghèo, lấy đâu ra tiền để nộp làm thủ tục cấp sổ đỏ, không tiền sao chuộc được con? Giờ ai mua được chừng nào hay chừng nấy, tôi phải bán đất để còn được gặp lại con” - bà Gái xót xa.

Bài và ảnh: Quang Nhật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lòng người mẹ có con bị lừa bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO