Nỗi lo về chất lượng viện dưỡng lão ở Trung Quốc sau vụ người sống suýt bị chuyển xuống nhà xác

06/05/2022 14:17

Vụ việc cụ ông vẫn còn sống nhưng suýt bị đưa xuống nhà xác khiến dư luận Trung Quốc càng lo ngại về chất lượng chăm sóc tại các nhà dưỡng lão.

Dư luận Trung Quốc bày tỏ mối quan ngại về chất lượng tại các viện dưỡng lão ở nước này, sau vụ việc một cụ ông ở thành phố Thượng Hải vẫn còn sống nhưng suýt bị chuyển xuống nhà xác.

Sự việc xảy ra vào thời điểm Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng dân số già hóa nhanh chóng, và ngày càng nhiều gia đình chọn cách gửi người thân khi về già vào các trung tâm chăm sóc.

Trước đó, một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy các nhân viên nhà xác ở Thượng Hải xuất hiện tại một nhà dưỡng lão vào ngày 1/5 để đưa thi thể một cụ ông đã qua đời đi. Tuy nhiên, trong lúc chuyển túi đựng thi thể vào trong ô tô, họ phát hiện điều bất thường là thi thể vẫn còn đang động đậy.

Ngay lập tức các nhân viên nhà xác mở túi đựng thi thể và báo cáo lại sự việc với nhân viên nhà dưỡng lão.

Cụ ông sau đó được chuyển lại vào trung tâm chăm sóc để kiểm tra. Kết quả cho thấy tình hình sức khỏe cụ ông hoàn toàn ổn định. Trung tâm đã phải lên tiếng xin lỗi vì để xảy ra nhầm lẫn.

Chính quyền địa phương cũng đã xác nhận thông tin về vụ việc, đồng thời tuyên bố 6 cá nhân đã bị sa thải hoặc kỷ luật vì sự việc gây hoang mang cho dư luận. Nhiều người đã lên tiếng yêu cầu lực lượng chức năng cần đưa ra hình thức xử phạt mạnh tay hơn nữa đối với những các nhân liên quan tới chuyện suýt đưa người sống xuống nhà xác.

Vụ việc nhầm lẫn không đáng có xảy ra ở Thượng Hải, thành phố hạng 1 của Trung Quốc, càng khiến nhiều người bày tỏ mối quan ngại về chất lượng tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi trên cả nước.

Một số cư dân mạng nhấn mạnh họ cần phải suy nghĩ lại về ý định đưa người thân vào các viện dưỡng lão. Nhiều người khác cho rằng người thân cần tới các trung tâm này thường xuyên hơn để kiểm tra tình hình người nhà được chăm sóc như thế nào.

Theo truyền thống Trung Quốc, người già được các thành viên trong nhà chăm sóc. Trong 10 năm qua, Trung Quốc thi hành theo hướng dẫn “9073” nghĩa là 90% người cao tuổi ở nhà, 7% nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng, và chỉ 3% được chăm sóc tại các trung tâm dưỡng lão.

Nhưng với tốc độ kinh tế phát triển nhanh cùng sự thay đổi trong mô hình dân số, hàng loạt trung tâm chăm sóc người cao tuổi đã được xây dựng tại Trung Quốc trong những năm gần đây.

Các chuyên gia nhận định ngoài việc thay đổi văn hóa sống, tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm liên tiếp sẽ dẫn tới tình trạng thiếu người trẻ chăm sóc cho người già trong tương lai.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, vào năm 2020, hơn 38.000 trung tâm dành cho người cao tuổi đã đi vào hoạt động. Tổng số người già ở nước này là 264 triệu người.

Nhưng trên thực tế, nhiều trung tâm đã bị chỉ trích vì hoạt động thiếu chuyên nghiệp, hành xử không đúng chuẩn mực và thậm chí đối xử tệ bạc, hành hạ người già.

Sự việc xảy ra ở thành phố Thượng Hải một lần nữa làm bùng lên làn sóng lo sợ trong suy nghĩ của nhiều người dân Trung Quốc, cũng như buộc dư luận công khai thảo luận về các cách cải thiện chất lượng chăm sóc cho số lượng người già ngày càng tăng nhanh ở đất nước tỷ dân.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo về chất lượng viện dưỡng lão ở Trung Quốc sau vụ người sống suýt bị chuyển xuống nhà xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO