Nối lại đường bay sau hai năm, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Armenia sẽ khởi sắc?

Minh Quân| 03/02/2022 18:43

Ngày 2/2, sau 2 năm gián đoạn, Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia đã nối lại các chuyến bay thương mại, như một phần trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương.

(02.03) Sân bay quốc tế Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AP/TASS)
Thổ Nhĩ Kỳ-Armenia nối lại đường bay thẳng sau hai năm gián đoạn - Ảnh minh họa: Sân bay quốc tế Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AP/TASS)

Chuyến bay đầu tiên do hãng hàng không giá rẻ FlyOne Armenia khai thác, đã hạ cánh xuống một sân bay tại thành phố Istanbul trong sự chào đón nồng nhiệt của giới chức nước sở tại.

Giám đốc điều hành FlyOne Armenia Aram Ananyan nhấn mạnh, các chuyến bay này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan hệ giữa cộng đồng người Armenian sinh sống tại Istanbul và tại Armenia.

Trong khi đó, một chuyến bay khác do hãng hàng không Pegasus Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ khởi hành từ sân bay khác tại Istanbul đã hạ cánh xuống một sân bay tại thủ đô Yerevan.

Theo kế hoạch, mỗi tuần, hãng hàng không Pegasus Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai thác 3 chuyến bay trên chặng bay Yerevan-Istanbul, trong khi đó hãng hàng không FlyOne thực hiện 2 chuyến bay khứ hồi đối với chặng bay trên.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Armenia thường xuyên căng thẳng vì vụ thảm sát hàng loạt trong Thế chiến I. Phía Armenia coi đây là tội ác diệt chủng, song phía Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết bác bỏ điều này. Hai nước đóng cửa biên giới chung từ những năm 1990 và không có quan hệ ngoại giao.

Năm 2009, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, dẫn đến mở cửa biên giới chung. Song Yerevan chưa phê chuẩn, thậm chí từ bỏ ý định thông qua thỏa thuận năm 2018.

Sau những nỗ lực trung gian hòa giải của Nga và Azerbaijan, tháng 12/2021, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm đặc phái viên về bình thường hóa quan hệ.

Tháng 1/2022, đặc phái viên hai nước tiến hành vòng đàm phán đầu tiên tại Moscow và đã nhất trí nối lại các chuyến bay giữa hai nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nối lại đường bay sau hai năm, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Armenia sẽ khởi sắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO