Nỗi khổ mùa bệnh hô hấp, trẻ em cùng phụ huynh rồng rắn đi khám bệnh

Anh Tú - Nguyễn Ly| 21/10/2022 15:20

TPHCM -  Bệnh viện liên tục khám bệnh, điều trị bệnh cả ngày lẫn đêm nhưng những ngày qua, tình trạng bệnh nhi nhập viện và điều trị bệnh hô hấp vẫn tăng mỗi ngày. Nhiều trẻ em phải nằm điều trị lâu khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức.

 
Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM mỗi ngày có hàng nghìn bệnh nhi đến đây khám và nhập viện điều trị.
 
Theo các chuyên gia dịch tễ, thời điểm này đang là mùa bệnh tại các tỉnh khu vực phía Nam, tình hình dịch chồng dịch khiến công tác điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối luôn trong tình trạng quá tải, áp lực.
 
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, mỗi ngày có hàng nghìn bệnh nhi đến khám nội trú và ngoại trú. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM chỉ trong vòng 3 ngày đã có 9.288 lượt khám, trong đó bệnh hô hấp ngoại trú là 2.630, nội trú là 141 trẻ.
 
 
Em P.Q.H (2,5 tuổi, ngụ TPHCM) mắc sốt xuất huyết, biểu hiện ban đầu là bệnh nhi bắt đầu bỏ ăn, mệt mỏi, sốt liên tục 5 ngày trên 39 độ nên được gia đình đưa đi điều trị tại bệnh viện tuyến dưới và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị tiếp tục.
 
Hiện các khoa, phòng đều quá tải. Một số khu vực hành lang sẽ được tận dụng để cho trẻ nằm.
 
Không chỉ có trong các phòng bệnh áp lực quá tải, mà ghi nhận phí bên ngoài khu khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM. Dù ngày hay đêm người dân vẫn rồng rắn xếp hàng đưa con đi khám, chỉ cần thấy trẻ có triệu chứng nguy hiểm.
 
 
BS.CKII Nguyễn Thanh Hải - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết: "Riêng tháng 9, khoa tiếp nhận khoảng 150.000 trẻ đến khám, trong đó có khoảng 50% trẻ (chủ yếu từ 6 tháng đến 3 tuổi) mắc các bệnh đường hô hấp".
 
 
Trong tổng số trẻ đến khám vì mắc các bệnh đường hô hấp, có 5% trẻ có biểu hiện nặng, phải nhập viện điều trị.
 
Trước tình trạng trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám tại khoa tăng nhanh, trong khi khuyến cáo trẻ hạn chế đến nơi đông người nên nhiều phụ huynh lo việc lây nhiễm chéo tại đây. Giải đáp lo ngại này, bác sĩ Hải cho hay khi bệnh nhi và người nhà đến khoa khám bệnh thì phải qua khâu sàng lọc bệnh. Những bé có triệu chứng nguy cơ, có yếu tố dịch tễ học về COVID-19 sẽ được đưa vào khu khám riêng, tránh lây nhiễm bệnh nhi mắc bệnh bình thường khác.
Bài liên quan
  • Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng
    Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đang điều trị cho khoảng 250 trẻ nội trú. Trong đó, có những em bé chỉ mới 1-2 tháng tuổi phải nhập viện vì viêm tiểu phế quản.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi khổ mùa bệnh hô hấp, trẻ em cùng phụ huynh rồng rắn đi khám bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO