Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người

27/12/2020 17:59

Nằm gần cực Bắc lạnh lẽo của Trái Đất, Svalbard vẫn thu hút nhiều du khách đến khám phá và sinh sống nhờ những trải nghiệm thú vị, độc đáo "có một không hai".

Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 1
Na Uy là đất nước liên tục nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Và Svalbard chính là điểm đến dễ dàng cho người dân đến sinh sống nhất bởi đây là nơi duy nhất của Na Uy du khách đến mà không cần visa. Nhưng cũng chỉ visa không áp dụng, còn Na Uy vẫn kiểm soát và thực thi các luật khác như hoạt động săn bắn, đánh cá, nhà ở và các cơ sở hạ tầng ở Svalbard.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 2
Quần đảo Svalbard cách thủ đô Oslo, Na Uy gần 2.049km nhưng chỉ cách Bắc Cực 1.046km. Dân số ở đây khoảng 2.500 người và thủ phủ là Longyearbyen, thị trấn xa nhất thế giới về phía bắc.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 3
Dân số Svalbard ít đến mức số gấu Bắc Cực còn nhiều hơn người. Theo thống kê của Visit Svalbard, quần đảo này hiện là nhà của khoảng 3.000 con gấu Bắc Cực. Theo Forbes, số lần du khách bắt gặp gấu hoặc các loài vật quý hiếm ở đây ngày một nhiều hơn, đặc biệt vào mùa đông. Vì gấu nhiều hơn người nên cư dân Svalbard thường mang theo súng bên người. Đây là một trong số rất ít nơi trên thế giới du khách không khó để bắt gặp cảnh các bà mẹ vừa đẩy xe nôi vừa đeo súng trường trên lưng.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 4
Bẫy gấu Bắc Cực, săn bắt cá voi hay các loài động vật hoang dã khác là cách kiếm sống phổ biến ở Svalbard. Tuy nhiên, từ năm 1973, luật pháp quốc tế đã nghiêm cấm săn bắn, cho ăn hoặc gây ảnh hưởng tới môi trường sống của gấu Bắc Cực. Do đó, tại Svalbard, về cơ bản, việc săn bắn là bất hợp pháp. Hiện nhiều khu vực tại đây đã được đưa vào chương trình bảo tồn hoặc nằm trong phạm vi vườn quốc gia. Gần 2/3 diện tích các đảo thuộc diện được bảo vệ.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 5
Svalbard được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1596 bởi Willem Barentsz, người Hà Lan. Ông đặt tên nơi này là Spitsbergen, theo tiếng Hà Lan nghĩa là "những ngọn núi sắc lạnh". Phong cảnh ở đây tuyệt đẹp bởi những ngọn núi tuyết, sông băng lạnh giá và rất nhiều vịnh hẹp.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 6
Trong những năm gần đây, Svalbard mong muốn thu hút thêm nhiều du khách lẫn dân cư mới đến khám phá và sinh sống. Tuy nhiên, khí hậu khắc nghiệt ở đây lại là một thách thức không hề nhỏ. Vì gần vùng cực nên nhiệt độ dù vào mùa hè cũng chỉ ở mức 6 độ C, còn mùa đông có thể giảm xuống -14 độ C.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 7
Svalbard có ba mùa là mùa hè vùng cực, mùa đông cực quang và mùa đông có nắng. Quần đảo này gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối tới 4 tháng mỗi năm và 4 tháng khác lại không có đêm.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 8
Matias Fuentes, 24 tuổi, là một phụ bếp kiêm nhân viên bảo vệ ở Longyearbyen. Gốc gác người Chile nhưng Matias đã tới sống ở đây từ năm 2010 đến nay. Anh yêu thích Svalbard vì có thời gian để chơi nhiều môn thể thao cũng như trải nghiệm xe chó kéo và trượt tuyết. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận mình ngày nào cũng gặp người quen vì nơi đây quá bé nhỏ và ít người sống. Matias chia sẻ với Insider, tỉ lệ phạm tội ở Svalbard rất thấp, đến mức chỉ có một cảnh sát trưởng và rất ít người khóa cửa nhà.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 9
Longyearbyen là nơi có nhiều người dân sinh sống nhất ở quần đảo Svalbard, với gần 2.000 người. Đường sá hầu như không có, phần lớn là thiên nhiên hoang dã. Mặc dù vậy, du khách vẫn có thể tìm thấy các cửa hiệu, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, khách sạn, quán bar, nhà hàng, thư viện và rạp chiếu phim. Ngoài ra, nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các lễ hội và sự kiện.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 10
Longyearbyen tuy nhỏ, nhưng rất đa dạng về văn hóa. Đây là nơi ở của cư dân từ 50 nước khác nhau trên thế giới. Có lẽ bởi tới tận năm 1920, nơi này vẫn chưa có chính quyền. Về sau, dù nằm dưới chủ quyền của Na Uy nhưng Svalbard không yêu cầu thị thực của bất kỳ ai tới du lịch, sống hay làm việc. Những ai tới sống thì cần có công việc và nơi ở trước khi chính thức ở lại. Dân số ở Svalbard phần lớn là người Na Uy, sau đó là người Thái Lan.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 11
Chính quyền địa phương có thể từ chối nhập cảnh hoặc trục xuất những người không duy trì được cuộc sống hoặc không tự chăm sóc được bản thân. Mặc dù có đầy đủ sân bay, trường học, bệnh viện nhưng Svalbard không có cơ sở vật chất để chăm sóc người bệnh nặng hoặc phụ nữ mang thai, vì thế các bà bầu phải vào đất liền sinh con.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 12
Việc này cũng áp dụng với người chết. Từ thập niên 1950, chính quyền Svalbard đã nghiêm cấm việc chôn cất người chết vì lớp băng vĩnh cửu tan chảy có thể khiến thi hài lộ ra nếu không được chôn đủ sâu. Ngoài ra, do khí hậu rất lạnh, thi hài thường đóng băng, khó phân hủy, tạo điều kiện cho virus gây bệnh sống sót.
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người - 13
Svalbard còn cấm du khách và dân nơi khác đem mèo lên đảo kể từ năm 1992 nhằm bảo vệ môi trường sống hoang dã. Đây cũng là nơi đặt ngân hàng hạt giống Global Seed Vault hay còn được gọi là "hầm của ngày tận thế", lưu trữ mọi loại hạt giống trên trái đất phòng trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nơi khách đến sống không cần visa, gấu Bắc Cực nhiều hơn con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO