Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của "miệt thị ngoại hình"

Mi Vân| 29/10/2022 15:53

Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan Anchilee Scott-Kemmis, đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Harnaaz Sandhu hay Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 Đoàn Thiên Ân đều là nạn nhân của "miệt thị ngoại hình".

Người đẹp Anchilee Scott-Kemmis đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan năm 2021 và đại diện cho Thái Lan tại đấu trường nhan sắc Hoa hậu Hoàn vũ 2021. Khi đăng quang, người đẹp lai phải hứng chịu khá nhiều áp lực vì ngoại hình cao lớn, khác biệt so với những người tiền nhiệm. Cô cao 1m83 và nặng 71kg.

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 1

Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2021 - Anchilee Scott-Kemmis từng là nạn nhân của miệt thị ngoại hình vì vẻ đẹp khác biệt (Ảnh: MU).

Tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2021, Anchilee Scott-Kemmis không thể góp mặt trong Top 16 của cuộc thi và trở thành đại diện có thành tích khiêm tốn nhất của Thái Lan tại đấu trường sắc đẹp này trong 7 năm trở lại đây. Rời khỏi cuộc thi, Anchilee Scott-Kemmis phải hứng chịu những chỉ trích và cả bình luận khiếm nhã về ngoại hình từ chính khán giả tại quê nhà.

Mỹ nhân Thái Lan thừa nhận, cô bị tổn thương khi liên tục hứng chịu những bình phẩm tiêu cực từ công chúng. Hoa hậu Thái Lan từng bật khóc và cho biết đang gồng mình chịu đựng sự công kích từ khán giả trong một livestream.

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 2

Anchilee Scott-Kemmis từng rơi nước mắt khi đọc được những bình luận về ngoại hình của cô (Ảnh: MU).

Cô nói: "Tôi đã nhận vô số những bình luận tiêu cực vì vóc dáng ngoại cỡ và việc không vào chung kết Hoa hậu Hoàn vũ vào tháng 12/2021. Họ đổ lỗi ngoại hình thô kệch của tôi chính là nguyên nhân khiến Thái Lan có thành tích không tốt tại đấu trường nhan sắc. Tôi tổn thương và thất vọng đến cùng cực".

Theo Anchilee Scott-Kemmis, các bình luận chỉ trích ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tinh thần của cô. Người đẹp từng có ý định tự tử như Cheslie Kryst - Hoa hậu Mỹ 2019 qua đời vào đầu năm 2022. May mắn là Anchilee vực dậy được tinh thần, từ bỏ suy nghĩ cực đoan.

Anchilee Scott-Kemmis không phải là hoa hậu duy nhất trở thành nạn nhân của miệt thị ngoại hình thời gian gần đây. Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ - Harnaaz Sandhu (người Ấn Độ) cũng thừa nhận nghẹt thở bởi những lời chế giễu ngoại hình.

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 3

Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ - Harnaaz Sandhu (người Ấn Độ) áp lực khi tăng cân sau khi đăng quang (Ảnh: MU).

Harnaaz Sandhu, sinh năm 2000, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 2021 vào tháng 12 năm ngoái. Trở thành nữ hoàng sắc đẹp của một trong hai cuộc thi lớn nhất hành tinh, Harnaaz Sandhu được khen tài sắc vẹn toàn. Các chuyên trang cũng nhận xét, hoa hậu Harnaaz Sandhu xứng đáng với danh hiệu, sở hữu cả vẻ ngoài quyến rũ và khả năng hùng biện tốt, truyền cảm hứng.

Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau khi đăng quang, mỹ nhân Ấn Độ phải hứng chịu những áp lực từ dư luận về việc thay đổi ngoại hình. Harnaaz Sandhu thừa nhận khó kiểm soát cân nặng do lịch trình làm việc căng thẳng và tác dụng phụ của những loại thuốc mà cô phải dùng để trị bệnh.

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 4

Harnaaz Sandhu kêu gọi mọi người quan tâm tới những nạn nhân của miệt thị ngoại hình (Ảnh: MU).

Sự thay đổi ngoại hình, tăng cân của Hoa hậu Harnaaz Sandhu khiến cô bị một bộ phận khán giả chỉ trích, phê phán vì không giữ gìn hình ảnh trong thời gian đương nhiệm.

Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đã phải lên tiếng để bênh vực Harnaaz Sandhu: "Chúng tôi không chấp nhận việc miệt thị người khác ở bất cứ hình thức nào. Hoa hậu Hoàn vũ là cộng đồng được xây dựng để ủng hộ, khuyến khích và thúc đẩy lẫn nhau. Ở đây không có chỗ cho sự ghét bỏ".

Harnaaz Sandhu thừa nhận, cô tổn thương bởi những lời nhận xét khiếm nhã từ dư luận. Tuy nhiên, cô cũng học cách đáp trả bằng cách làm việc chăm chỉ, cố gắng lan tỏa những năng lực tích cực và giúp phụ nữ sống mạnh mẽ trong xã hội hiện đại qua các bài phỏng vấn.

Cô nói: "Chúng ta đang ở thế kỷ 21. Thực sự, tôi băn khoăn tại sao phụ nữ vẫn bị để ý về cách ăn mặc và phán xét phong cách thời trang mà họ theo đuổi. Tôi cho rằng phụ nữ đang đi đầu và họ có thể thay đổi nhiều thứ. Đừng bận tâm, đừng dừng lại, hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu. Hãy tự tin và đủ mạnh mẽ".

Những ngày qua, Chủ tịch của tổ chức Miss Grand International - ông Nawat Itsaragrisil làm dấy lên những tranh cãi khi công khai chỉ ra nhược điểm hình thể của Đoàn Thiên Ân, đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss Grand International 2022. Ông giải thích lý do không chọn Thiên Ân vào Top 10 cuộc thi năm nay vì cô là thí sinh duy nhất có "phần thân trên dài hơn thân dưới, phần hông to".

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 5

Đoàn Thiên Ân - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 (Ảnh: MGV).

Những chia sẻ của người đứng đầu cuộc thi hoa hậu khởi nguồn từ Thái Lan gây luồng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Rất đông ý kiến chỉ trích ông Nawat miệt thị ngoại hình Thiên Ân và kêu gọi tẩy chay cuộc thi. Số lượng người theo dõi tài khoản mạng xã hội của cuộc thi Miss Grand International đã sụt giảm 2,2 triệu sau đêm chung kết.

Cách các nữ nghệ sĩ, người đẹp vượt qua "miệt thị ngoại hình"

Trong thời đại mạng xã hội phát triển như ngày nay, miệt thị ngoại hình đang xảy ra từng phút từng giờ. Miệt thị ngoại hình có thể xảy ra trên báo, chương trình truyền hình, phim, cuộc trò chuyện giữa bạn bè, bình luận trên các mạng xã hội.

Những lời nhận xét bâng quơ trên mạng, dưới một vài cái nick ảo hay những lời nhận xét thẳng thừng về khiếm khuyết hình thể có thể khiến người nhận tổn thương ghê gớm. Với phái nữ, nó càng nặng nề hơn.

Việc đón nhận những lời chê của giới nghệ sĩ hay hoa hậu rất khác nhau. Có người bản lĩnh, xem đó là lời động viên để họ hoàn thiện mình hơn, nhưng cũng có người tâm lý không vững vàng sẽ cảm thấy mất niềm tin vào công việc, ảnh hưởng tâm lý, tự tạo áp lực cho chính mình.

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 6

Ca sĩ Beyoncé đáp trả những bình luận khiếm nhã về ngoại hình bằng âm nhạc và sự thành công (Ảnh: Getty Images).

Nữ ca sĩ nổi tiếng Beyoncé thường xuyên nhận được những lời bình luận về ngoại hình khi còn hoạt động trong nhóm Destiny's Child. Sau này, cô sáng tác một ca khúc mang tên là Bootylicious như một lời đáp trả những bình luận ác ý hướng về mình.

"Tôi viết bài hát ở thời điểm phải chịu áp lực từ những chỉ trích của công chúng. Họ lấy vóc dáng mong manh là tiêu chuẩn đẹp, thật không thể tin nổi. Khi đó, tôi mới 18 tuổi và bạn không thể hiểu tôi đã mệt mỏi ra sao", cô chia sẻ.

Nữ ca sĩ Selena Gomez cũng có một bài viết nói về vấn nạn miệt thị ngoại hình mà cô là một nạn nhân: "Chuẩn mực về cái đẹp hay ám ảnh về hình thể hoàn hảo. Đây là cái bẫy chết người, đẩy phụ nữ rơi vào vòng xoáy không hồi kết của thất vọng, tự ti, căm ghét bản thân. Tôi lựa chọn yêu lấy chính mình. Tôi không cần phải chứng tỏ điều gì với ai".

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 7

Selena Gomez: "Tôi lựa chọn yêu lấy chính mình. Tôi không cần phải chứng tỏ điều gì với ai" (Ảnh: JJ).

Thông qua câu chuyện của mình, Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2021 - Anchilee Scott-Kemmis cũng nhắn nhủ nạn nhân của bạo lực mạng xã hội, miệt thị ngoại hình sống mạnh mẽ, bản lĩnh.

Anchilee Scott-Kemmis cho biết sứ mệnh của cô là truyền cảm hứng cho phụ nữ về "Real size beauty" (Vẻ đẹp của những vóc dáng, kích thước thực tế). Anchilee khuyến khích phụ nữ tự tin với ngoại hình của họ, ngay cả khi các số đo không hoàn hảo như các siêu mẫu trên bìa tạp chí thời trang.

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 8

Hoa hậu Anchilee Scott-Kemmis truyền cảm hứng cho phụ nữ về "Real size beauty" (Vẻ đẹp của những vóc dáng, kích thước thực tế) (Ảnh: Instagram).

Trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2021, Hoa hậu Harnaaz Sandhu đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng và những lời khen ngợi khi gửi gắm tâm tư: "Áp lực lớn nhất mà giới trẻ ngày nay phải đối mặt là niềm tin vào bản thân. Phải biết rằng bạn chính là độc nhất vô nhị và bạn rất đẹp vì điều đó. Hãy ngừng so sánh bản thân với người khác và hãy nói về những điều quan trọng hơn đang xảy ra trên thế giới. Tôi nghĩ đây là điều các cô gái trẻ cần hiểu rõ. Bước lên đi và lên tiếng vì chính mình, bởi bạn mới là người làm chủ cuộc đời mình. Bạn là tiếng nói đại diện cho cuộc sống của bạn".

Hoa hậu Hoàn vũ 2021 cũng nhắn nhủ tới những người đang miệt thị ngoại hình cô: "Đôi khi khán giả quên mất rằng Hoa hậu Hoàn vũ vẫn là một người bình thường. Có lúc người hâm mộ khiến bạn cảm thấy thật tệ về một chuyện nào đó, ví dụ như bình luận về bề ngoài. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tôn trọng lẫn nhau. Cơ thể mỗi người khác nhau và vóc dáng cũng vậy. Đó chính là vẻ đẹp. Việc trở thành một Hoa hậu Hoàn vũ không đồng nghĩa với việc phải trở nên hoàn hảo".

Hoa hậu Hoàn vũ Harnaaz Sandhu cũng khuyên nhủ mọi người nên thông minh hơn trong việc dùng mạng xã hội: "Hãy sử dụng mạng xã hội trong giới hạn. Chúng ta đang sống dưới một hố đen của công nghệ. Hãy dùng nó để thúc đẩy tinh thần người khác, thay vì gây áp lực".

Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của miệt thị ngoại hình - 9

Hoa hậu Harnaaz Sandhu nhắn nhủ phụ nữ "hãy là chính mình" và sử dụng mạng xã hội một cách thông minh (Ảnh: Instagram).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau của hoa hậu, nữ nghệ sĩ là nạn nhân của "miệt thị ngoại hình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO