Nơi đặc biệt ở Kharkiv giúp binh lính Ukraine hồi phục giữa các trận đánh

10/01/2023 06:02

Ngồi trên những chiếc ghế bành êm ái trong căn phòng thiếu sáng, thoang thoảng mùi hoa oải hương và nhựa thông, các binh sĩ Ukraine hít thở sâu khi nhắm mắt và nghe nhạc thiền.

Tuy nhiên, đây không phải là một spa. Theo AP, các binh sĩ Ukraine mặc quân phục đang nghỉ ngơi tại trung tâm phục hồi chức năng ở vùng Kharkiv, miền đông đất nước trước khi quay trở lại tiền tuyến.

Ảnh: AP

Chiến sự kéo dài không ngừng nghỉ hơn 10 tháng qua khiến một chỉ huy quân địa phương quyết định biến một viện điều dưỡng có từ thời Liên Xô thành trung tâm phục hồi cả về thể chất và tinh thần dành cho các quân nhân. Mỗi binh sĩ được ở lại đây ít nhất 1 tuần.

Trung tá Oleksander Vasylkovskyi thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine (AFC) kể về việc những người lính từng âm thầm chịu đựng như thế nào sau khi trở về nhà sau cuộc xung đột ở Donbass năm 2014. Tỷ lệ tự tử của các cựu chiến binh đã tăng lên trong những năm tiếp theo, với nhiều trường hợp mắc chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương không được điều trị.

Ông hy vọng một trung tâm như thế này có thể nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần của quân nhân và ngăn chặn các vụ tự tử trong tương lai.

Tại trung tâm ở Kharkiv, các binh sĩ được cung cấp nhiều phương pháp trị liệu như liệu pháp thủy sinh trong hồ nước nóng để chữa đau cơ, liệu pháp ánh sáng đỏ để cải thiện tim và tuần hoàn máu, phòng xông đá muối giúp hô hấp tốt hơn. Đối với những người hay gặp ác mộng, biện pháp dùng sóng điện tần số thấp trị liệu có tác dụng thư giãn hệ thần kinh và gây buồn ngủ.

Ảnh: AP

Các nhà tâm lý học cũng luôn có mặt, không chỉ giúp các binh sĩ mà còn hỗ trợ gia đình họ, những người đang phải đối mặt với tổn thương vì xung đột.

Các quân nhân cũng được kiểm tra y tế kỹ lưỡng. Theo ông Vasylkovskyi, đây là điều quan trọng nhất vì họ có thể mắc một số bệnh do căng thẳng chiến đấu.

Ảnh: AP

Ngoài những vết sẹo tâm lý vì xung đột, những người lính còn đến đây để phẫu thuật cắt bỏ các chi bị hoại tử, điều trị bệnh viêm màng não, nhiễm trùng, viêm phổi và dây thần kinh, rối loạn giấc ngủ, bệnh ngoài da, tim mạch…

Hơn 2.000 binh sĩ đã được điều trị tại đây kể từ khi trung tâm mở cửa hồi tháng 6. Cơ sở nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế ở Latvia, Lithuania, Romania, Ba Lan, Mỹ và Tây Ban Nha.

Ông Vasylkovskyi tiết lộ, chi phí cho một ngày phục hồi chức năng dành cho một binh sĩ là khoảng 20 Euro. Song, trung tâm vẫn cần thêm kinh phí vì cuộc xung đột vẫn chưa kết thúc.

Suốt nhiều tháng qua, binh sĩ như Viktor phải ngủ trong các chiến hào đầy bùn đất và lạnh giá. “Chúng tôi hoạt động trong điều kiện có hại cho sức khỏe. Tối tăm, ẩm ướt, tồi tệ. Chúng tôi bị đau lưng, đau chân, chúng tôi phải mang theo những thiết bị nặng”, Viktor giải thích khi ngồi trong căn phòng nơi tường và sàn phủ đầy muối để làm sạch lá phổi bị tổn thương của anh. 4 ngày vào trung tâm phục hồi giúp Viktor cảm thấy tràn đầy năng lượng, sẵn sàng quay trở lại chiến đấu.

Tuy nhiên, có lẽ khía cạnh hấp dẫn nhất của cơ sở này không phải là các biện pháp trị liệu mà là khả năng đưa gia đình của một người binh sĩ đến ở cùng họ trong vài ngày.

Một quân nhân có tên Maksym đã không gặp vợ và con trai suốt 5 tháng. Đối với anh, đây là phần khó khăn nhất của cuộc xung đột. Anh nói bản thân cảm thấy vui mừng khi có thể đoàn tụ và nghỉ ngơi cùng vợ con trong vài ngày tại trung tâm.

Theo Maksym, khi không có những kỳ nghỉ chính thức, đây là cách duy nhất để nhiều binh sĩ có thể được nghỉ ngơi hợp lý và quên đi những trải nghiệm đau buồn, đặc biệt là ký ức về những người bạn đã tử trận. Khi được hỏi có bao nhiêu đồng đội của anh đã ngã xuống ở tiền tuyến, Maksym cúi nhìn xuống và trả lời dứt khoát: “Quá nhiều”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nơi đặc biệt ở Kharkiv giúp binh lính Ukraine hồi phục giữa các trận đánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO