Nơi chốn của lặng im

Bài và ảnh: Khuê Việt Trường| 15/05/2022 09:50

Trên con đường thanh xuân rực rỡ, chúng ta cũng cần những chốn dừng chân…

Đường Triệu Việt Vương là con đường để đi đến các điểm tham quan du lịch Đà Lạt. Đó là Đường hầm Đất Sét, thác Bảo Đại, vườn hoa Uất Kim Hương, hồ Tuyền Lâm, Thiền Viện Trúc Lâm..

Con đường có nhiều homestay xinh xinh, gọi mời du khách chọn lưu lại trong những ngày ở thành phố cao nguyên huyền hoặc này. Đà Lạt trập trùng đồi núi, bên dưới đường Triệu Việt Vương cũng là một thung lũng thuở xưa, nói theo Lỗ Tấn: “Người ta đi mãi mà thành đường đó thôi”.

Đà Lạt có vô vàn quán cà phê với nhiều cách thiết kế khác nhau, mục đích để mọi người tìm tới check-in lưu giữ kỷ niệm. Trong vô vàn quán như thế, “Quán của thời thanh xuân” như nốt lặng giữa ồn ã với tấm bảng gỗ nhỏ treo trên con dốc xuống thung lũng, ngay số 9 Triệu Việt Vương.

Nơi chốn của lặng im - 1

Trong chìm khuất của những ánh đèn rực rỡ trong đêm, tôi đã tìm ra quán, sau khi đi xuống một con dốc cao, mà để xuống được phải đi thật chậm. Không gian quán mở ra với những ký hiệu dành cho người khiếm thính, là những góc trồng hoa, những bình hoa đá nho nhỏ, và cả những trái thông khô treo lủng lẳng trên cao.

Quán của thời Thanh xuân bán giá 0 đồng và nhân viên phục vụ là những em khiếm thính, nhưng không vì thế mà quán không thu hút khách. Trên con đường thanh xuân rực rỡ, chúng ta cũng cần những chốn dừng chân, đó là câu viết của chủ nhân quán. Nơi chốn vô cùng thuần khiết, dẫu chỉ là một quán cà phê. Nơi chốn của im lặng, bởi bạn đến quầy chỉ vào món nước mà bạn chọn, không nói bằng lời. Những nhân viên đáp lại bằng nụ cười thay vì lời nói. Ly nước bao nhiêu tiền? Chẳng có một giá cả nào, chỉ là một chiếc thùng gỗ nhỏ để đó, bạn tùy ý bỏ bao nhiêu tiền cũng được.

Nơi chốn của lặng im - 2

Hóa đơn 0 đồng

Tôi đã từng tới một quán cà phê của sự im lặng ở Hội An. Ngay tại số 131 đường Trần Phú, Hội An. Reaching Out hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi không gian cổ kính cùng vị trà ngon đậm chất quê hương. Đặc biệt là đội ngũ nhân viên thân thiện toàn những người khiếm thính.Nhưng Reaching Out là quán cà phê sang trọng, đồ dùng pha cà phê sang trọng và góc ngồi sang trọng. Quán của thời thanh xuân lại trái ngược, nhưng điều đó khiến người ta tò mò tìm tới và quay lại nhiều lần sau đó.

Nơi chốn của lặng im - 3

Bức tường treo những lời nhắn

Chỗ đẹp đẽ và gây tò mò nhất chính là hiên quán. Trên tường treo những tấm giấy ghi những dòng chữ ghi cảm nghĩ của người đã từng ghé, và nhiều khách ghi đến độ có những tấm giấy dán ngay của cánh cửa bước vào khu vực bán những món đồ mỹ nghê nhỏ, hương liệu. Có những góc nhỏ nhìn ra cây cỏ, nơi vẫn còn hoang sơ, nhiều loại cây cứ tự nhiên phát triển.

Nơi chốn của lặng im - 4

Cây bút nhỏ xinh để sẵn trên bàn, những tấm giấy vuông vức vừa lòng bàn tay màu ngả vàng để đó. Ai đến cũng muốn viết một điều gì đó, đôi khi chưa hết ý thì viết thêm phần tái bút. Có sẵn hộp keo dán cho bạn dán lên câu chuyện của mình. Những câu chuyện hôm nay chồng lên những câu chuyện hôm qua.

Nơi chốn của lặng im - 5

Quán của sự im lặng đến lạ, những nhân viên khiếm thính đứng ở quầy, họ nói chuyện bằng ký hiệu, còn bạn thì nói nhỏ hơn như sợ làm lay ngọn gió đang lướt qua nơi chốn này. Tôi rời khỏi quán, chiếc xe leo lên con dốc cao, và hòa vào dòng người đang rộn ràng cùng phố.

Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/noi-chon-cua-lang-im-c14a31585.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/noi-chon-cua-lang-im-c14a31585.html
    • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
      Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
    • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
      Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
    • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
      Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
    • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
      Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
    • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
      Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
    • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
      Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nơi chốn của lặng im
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO