‘Nội chiến' Xây dựng Hòa Bình: Ông Phú tiết lộ nguồn cơn, phía ông Hải hé lộ việc đáp trả

06/01/2023 08:51

Chiều 5/1, ông Nguyễn Công Phú gặp mặt một số phóng viên chia sẻ lý do dẫn đến mâu thuẫn tại Hội đồng quản trị của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC). Trong khi đó, phía ông Nguyễn Viết Hải chưa vội phản ứng nhưng cho biết ngày mai có thể sẽ 'đáp lời'

Tại cuộc gặp gỡ phóng viên báo chí chiều ngày 5/1, ông Nguyễn Công Phú (người được bổ nhiệm là Chủ tịch HBC từ 1/1/2023 sau đó xảy ra tranh chấp) cho biết, Hội đồng quản trị (HĐQT) đã nhất trí bầu mình với mong muốn đưa Tập đoàn Hòa Bình vượt qua khó khăn trong những năm kinh doanh yếu kém vừa qua.

“Tôi không rõ vì sao ông Lê Viết Hải thay đổi đột ngột ý định. Chúng tôi đã thông báo tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), đề nghị các cơ quan này trong thời gian tới, xác nhận sớm nhất các nghị quyết đã ban hành của Tập đoàn vào ngày 14/12/2022”, ông Phú chia sẻ tại cuộc gặp gỡ các phóng viên.

Theo ông Phú, Tập đoàn Hòa Bình cần cải tổ, tái cơ cấu diện rộng. Hiện, doanh nghiệp đang bị thất thoát vốn và tỷ lệ nợ cao. Tình trạng này không thể kéo dài. Mục tiêu là năm 2023 kinh doanh ổn định, có lợi nhuận.

“Không thể để tình trạng gia đình trị ở Hòa Bình và tôi muốn điều hành Tập đoàn càng sớm càng tốt”, ông Phú nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Công Phú (trái) và ông Dương Văn Hùng (phải). (Ảnh: Quảng Định)

Ông Phú cũng cho biết, ngày 27/12 khi nhận được tin trong nước ông rất “choáng váng” và “không hiểu điều gì xảy ra ở Việt Nam khi ông Hải muốn quay lại vị trí Chủ tịch”.

Ông Phú kể, từ tháng 10/2022, qua các cuộc họp “thì thấy có một số việc không thể chấp nhận được”. Khi xem lại tình hình tài chính nhiều năm trước, “Hòa Bình với cách ông Hải điều hành đã đi sai hướng”.

Nhưng khi nhìn thấy thông tin HĐQT thông báo nghị quyết lúc 23h56, còn 4 phút nữa là bước sang năm mới 2023, nó như một tấn bi hài kịch", ông Phú nói.

Ông Phú cho biết, trước đó, nhóm ông đã đề nghị có Hội đồng Sáng lập để cựu Chủ tịch nắm giữ. Và khi có việc quan trọng thì HĐQT và Hội đồng Sáng lập mới gặp nhau. “30 năm, dòng họ Lê Viết bắt đầu gây dựng từ công ty nhỏ, nay đã trở thành tập đoàn lớn. Chúng tôi hiểu và nghĩ cần vinh danh điều đó. Nhưng ông Hải lại muốn Hội đồng Sáng lập đứng "trên vai" HĐQT”, ông Phú nói.

Ông Dương Văn Hùng, thành viên HĐQT độc lập của HBC thông tin thêm: "Nếu cuộc họp ngày 10/1 tới đây không thể đi đến việc ông Hải thực hiện đúng Nghị quyết đã được thông qua vào tháng 12/2022 thì nhóm ông buộc phải khởi kiện ra tòa án.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thuyết âm mưu có các nhóm đứng sau muốn thâu tóm Tập đoàn, ông Nguyễn Công Phú khẳng định, ông không bao giờ chấp nhận mình là một con rối.

"Việc ông Lê Viết Hải quay lại làm Chủ tịch là không thể vì HĐQT đã thông qua Nghị quyết với số phiếu tuyệt đối 8/8 trước đó", ông Hùng nói.

HBC phủ nhận tổ chức họp báo, để ngỏ khả năng đáp trả

Chia sẻ với PV. VietNamNet tối cùng ngày, đại diện truyền thông HBC cho hay, hiện lãnh đạo HBC (nhóm ông Lê Viết Hải - PV) chưa thể đưa ra bình luận gì, và có thể trong ngày mai sẽ có thông báo chính thức.

Trưa 5/1, thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho biết, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không phải là đơn vị tổ chức cuộc họp báo (sau đó thành buổi gặp gỡ báo chí của nhóm ông Nguyễn Công Phú) như thông tin lan truyền.

Thông báo cho biết: “Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nhận được thông tin từ các cơ quan truyền thông về việc Hòa Bình sẽ tổ chức họp báo “tranh chấp pháp lý” tại CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào chiều ngày 05/01/2023 tại Khách sạn Rex, số 141 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM”.

Thông báo khẳng định, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không phải là đơn vị đứng ra tổ chức cuộc họp báo như thông tin nói trên.

Cuộc gặp gỡ không được tổ chức tại Khách sạn Rex mà sau đó được di chuyển tới địa điểm khác.

Trước đó, một thông báo cũng trên trang web chính thức của HBC cho biết: “Kể từ ngày 01/01/2023, mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị. Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không chịu trách nhiệm về những thông tin, nội dung mà các cá nhân, tổ chức nhân danh Hòa Bình để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật”.

“Cuộc nội chiến” tại Xây dựng Hòa Bình
Cuộc gặp gỡ báo chí ngày 5/1 được ông Nguyễn Công Phú và thành viên HĐQT độc lập Dương Văn Hùng tổ chức trong bối cảnh Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) ghi nhận một tình huống trớ trêu vào đầu năm mới 2023, khi có hai người cùng tuyên bố mình là chủ tịch hợp pháp của doanh nghiệp xây dựng đầu ngành tại Việt Nam.
Cụ thể, cả ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú đều cho rằng mình là chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ 1/1/2023.
Tranh chấp bắt đầu từ sự việc HĐQT Tập đoàn Hòa Bình hôm 14/12/2022 có nghị quyết thông qua đơn từ nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải, đồng thời bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức Chủ tịch HBC thay ông Hải và sẽ bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc HBC với ông Hiếu (con trai ông Hải) từ ngày 1/1/2023. 
Tuy nhiên, vào tối ngày 31/12/2022, HĐQT Xây dựng Hòa Bình đã công bố nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023; Nghị quyết cũng hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu.
Ngay sau khi thông tin này được công bố, sáng 1/1/2023, một số thành viên HĐQT, gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine đã phát đi một văn bản bác bỏ động thái của ông Lê Viết Hải đưa ra hôm 31/12/2022, với cáo buộc cuộc họp HĐQT của HBC không có đủ thành viên theo yêu cầu.
Thông cáo hôm 1/1/2023 của nhóm này cho hay, các thông cáo của ông Lê Viết Hải với báo chí không những không có cơ sở pháp lý mà còn sai sự thật, vì ông Hải không thể tiến hành được cuộc họp HĐQT theo quy định.
Phía ông Phú cũng thông tin đã thông báo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan tư pháp liên quan về tất cả động thái vi phạm quy chế, quy định của ông Lê Viết Hải trong những ngày vừa qua. Đồng thời, đề nghị ông Hải không được phép thực hiện bất kỳ hành động nào mang tính cản trở việc kế nhiệm của Chủ tịch HĐQT được bầu Nguyễn Công Phú.

Quảng Định - Mạnh Hà

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Nội chiến' Xây dựng Hòa Bình: Ông Phú tiết lộ nguồn cơn, phía ông Hải hé lộ việc đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO